Những tay chơi khét tiếng làng quyền Anh (kỳ 1): Mike Tyson trác táng đến sạt nghiệp

Long Nguyên Chủ nhật, ngày 19/04/2020 18:10 PM (GMT+7)
Trong lịch sử quyền Anh, có không ít võ sĩ tài năng, thậm chí trở thành huyền thoại ở môn thể thao mà họ thi đấu. Tuy nhiên, cũng không ít người tự hủy hoại sự nghiệp, bản thân và nhiều thứ khác chỉ vì thói ăn chơi trác táng, sa đọa. Nếu cần "điểm danh", Mike Tyson chắc chắn là gương mặt điển hình về việc "lắm tài, nhiều tật".
Bình luận 0

Từ tuổi thơ bất hạnh đến nhà vô địch

Sinh sống ở khu ổ chuột chắc chắn không phải môi trường lý tưởng để những đứa trẻ có thể phát triển với điều kiện tốt nhất. Nếu phải nhấn mạnh rõ hơn thì sự khó khăn, bất hạnh đi kèm với những tệ nạn luôn khiến mọi thứ có thể trở nên phức tạp.

Trong gia cảnh mà những điều xung quanh chỉ toàn bạo lực, lừa đảo và tội phạm nhan nhản, Mike Tyson đã không có được cuộc sống bình thường như nhiều đứa trẻ khác. 

img

Mike Tyson trải qua thời ấu thơ không hạnh phúc

Nơi Mike Tyson sinh ra là Brooklyn, New York. Nhưng khi ông mới lên 10 tuổi, gia đình đã phải chuyển đến sống ở khu ổ chuột Brownsville. 

Sự thiếu hụt về tình cảm dẫn đến phát triển không đầy đủ về tâm lý của Mike Tyson không chỉ bắt nguồn từ việc gia cảnh nghèo nàn mà còn bởi bố ruột của ông bỏ nhà đi từ khi ông rất nhỏ. Mike Tyson phải sống với mẹ là một người bạo lực, nghiện rượu và sẵn sàng đánh nhau với bất cứ ai, kể cả... người tình. 

Cuộc sống không hề hạnh phúc, hay nói đúng hơn là giống như một địa ngục đã hình thành nên tính cách hoang đàng, bất cần của Mike Tyson trong những năm tháng tuổi trẻ và khi ở đỉnh cao sự nghiệp. Cũng bởi xuất phát điểm như vậy mà Mike trở nên lỳ lợm và không hề biết sợ hãi. 

Vào những năm đầu thập kỷ 80 thế kỷ trước, khi mới 15-16 tuổi, Mike đã bắt đầu tạo dựng được danh tiếng. Tay đấm trẻ tuổi này đã không gặp nhiều khó khăn để hạ gục những võ sĩ rất nổi tiếng khi ấy là Joe Cortez và Kelton Brown tại Junior Olympic Game. Những tấm HCV giành được bắt đầu giúp Mike lên như diều gặp gió trong sự nghiệp. 

img

Mike Tyson nổi danh trong làng quyền Anh khi còn rất trẻ

Vào năm 1984, khi 18 tuổi thì Mike trở thành võ sĩ hàng đầu trong làng quyền Anh thế giới. Những đối thủ như Hector Mercede, James Tillis hay David Jaco, khi chạm trán Mike đều bị "hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn".

Đến năm Mike 20 tuổi, chính xác hơn là vào ngày 22/11/1986, Mike ghi dấu ấn đậm nét khi trở thành nhà vô địch quyền Anh hạng nặng trẻ tuổi nhất trong lịch sử. Oái oăm thay, từ mốc son này, cuộc đời và sự nghiệp của Mike lại không lưu giữ được nhiều hào quang, bởi thói ăn chơi trác táng của ông. 

img

Vinh quang trong sự nghiệp và tiền bạc kiếm được quá nhiều khiến Mike Tyson sớm sa ngã

Phá sạch cơ nghiệp bởi tính sa đọa

Có được thành công vang dội, sự kiêu ngạo đến mức bất cần kiểu "coi trời bằng vung" của Mike đã khiến ông bắt đầu bập vào những cuộc chơi. Có tiền thì phải tiêu và tiêu khỏi cần nghĩ, chắc là Mike đã nghĩ như vậy.

Ở thời điểm đỉnh cao, Mike có thu nhập tới hàng triệu USD mỗi tháng. Ông bầu Don King đã sắp xếp để Mike và bản thân ông ta kiếm được rất nhiều tiền. Mike chỉ biết lên sàn thi đấu, còn tiền thì ông chỉ biết là nhiều, chứ cụ thể bao nhiêu không phải vấn đề đáng quan tâm.

img

Mike Tyson trải qua cuộc sống xa hoa khi ở đỉnh cao sự nghiệp

Tờ Los Angeles từng đưa tin, Mike có lúc đòi chi phí thượng đài lên tới 2 triệu USD/trận. Đó là con số quá khủng khiếp nếu quy đổi ở thời điểm năm 1987. Đến năm 1988, thu nhập của Mike Tyson đạt mức 35 triệu USD. 

Không kiểm soát được tiền, lại muốn hưởng thụ như để tự bù đắp lại tuổi thơ khốn khó, Mike bắt đầu "đốt" gia sản. Ông mua một loạt xe siêu sang như Viper, Spyder, Ferrari, Lamborghini, sống trong một biệt thự rộng tới 24.000m2 tại Los Angeles. Thậm chí, để tăng cường độ oai, Mike nuôi hẳn 3 con hổ trắng và coi đó như... thú cưng.

Theo Richest, 3 con hổ tiêu tốn của "Tay đấm thép" tới 200.000 USD mỗi năm. Ngoài ra, Mike cũng mất 125.000n USD mỗi năm để thuê HLV để thuần hóa những con hổ này. Nhờ đó, nhà vô địch một thời có thể thoải mái chơi đùa với "thú cưng" của mình, hết từ bồn nước trong nhà cho tới đi dạo ngoài công viên. Nhưng cuối cùng, các "thú cưng" này cũng không gắn bó với Mike, phần bởi ông hết tiền, phần do 1 trong các con vật nói trên cắn đứt tay hàng xóm của Mike. Chính Mike sau này cũng phải thừa nhận việc mình nuôi hổ là "điên rồ".

img

Mike Tyson từng nuôi hổ trắng và coi như thú cưng

Hưởng thụ như vậy có lẽ chưa đủ, Mike đồng thời bổ sung 2 thứ "gia vị" rất nguy hiểm vào cuộc đời mình là phụ nữ và ma túy. Cuộc đời ông cũng xuống dốc và sự nghiệp tiêu tan bắt đầu từ đó. 

Vốn từng có thời cặp kè với cựu siêu mẫu Naomi Campbell, nhưng Mike rồi cũng đánh mất tất cả vì tính cách lăng nhăng của mình. Thậm chí, Mike từng coi phụ nữ là "thức ăn trên bàn buffet" và tiết lộ: "Có lúc tôi thác loạn một lần với mười em trong khách sạn ở Vegas. Trần trùng trục nhưng vẫn đeo đai vô địch hạng nặng. Tôi như một cây đèn cầy bị đốt ở cả hai đầu. Tôi tập luyện như điên, nhưng cũng trác táng như điên".

img

Mike Tyson phá hỏng sự nghiệp vì đàn bà và ma túy cũng như thói ăn chơi vô độ

Năm 1991, khi mới ở 25, Mike Tyson bị hoa hậu Desiree Washington tố cáo đã hiếp dâm cô trong một căn phòng khách sạn Indianapolis. Ông bị kết án 6 năm tù và thậm chí, bị cấm luôn chuyện thăm nom khi thường xuyên gạ gẫm những cô gái vào thăm chuyện tình dục.

Năm 1997, ông ra tù, ông trở lại sàn đấu nhưng tính cách hung hãn, bạo lực tiếp tục khiến Mike Tyson bị chỉ trích thậm tệ. Đỉnh điểm là ở trận đấu với võ sĩ Evander Holyfield, khi Mike đã cắn đứt tai của đối thủ.

Dính bê bối tình dục và khó khăn đẩy Mike vào con đường nghiện ngập. Có thời điểm, ông bị bác sĩ chẩn đoán mắc chứng trầm cảm kinh niên. Chơi nhiều trong khi danh tiếng đã tiêu tan, Mike cuối cùng phải tuyên bố phá sản.

Trở lại cuộc sống bình thường khi khó khăn nhất

Cuộc đời Mike khi trắng tay và khủng hoảng tâm lý được đẩy lên cao trào khi con gái út Exodus qua đời bởi một tai nạn với máy tập chạy bộ khi mới 4 tuổi. Nhưng đúng vào lúc ấy, Mike đã chợt thấu hiểu cuộc sống và đã vượt qua nỗi đau để trở lại làm một người bình thường.

Mike hiện yên ổn cuộc sống với việc làm nông. Ông cũng từng tham gia một vài dự án phim với các vai diễn nhỏ, trong đó có màn "biểu diễn" đấm đá với siêu sao võ thuật, diễn viên nổi tiếng Chân Tử Đan ở bộ phim "Diệp Vấn" phần 3.

img

Mike Tyson đã hoàn lương và hài lòng với cuộc sống dù đã phá sản

Chia sẻ về cuộc sống sau những sóng gió đã qua, Mike Tyson tâm sự: "Tôi phá sản thật, nhưng tôi có nhiều niềm vui. Tôi không xứng đáng có được một người vợ tốt như tôi đang có, tôi không xứng đáng có được những đứa con đáng yêu như tôi đang có, nhưng tôi lại thật sự đang có những điều đó, và tôi rất biết ơn cuộc sống".  

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem