Những tay kéo nữ chống HIV

Thứ năm, ngày 03/11/2011 19:04 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đội cắt tóc vỉa hè đường Cù Chính Lan (TP.Hải Phòng) có 6 người thì có 3 tay kéo nữ. Sống nơi vỉa hè, các chị không những trụ lại được mà còn là tuyên truyền viên tích cực phòng chống HIV/AIDS.
Bình luận 0

“Hoa mọc giữa rừng gươm”

Ở đâu thì không biết nhưng ở cái đất Cảng, mà lại ở khu bến Bính cũ nổi tiếng nhiều đàn anh đàn chị một thời này, vẫn có những người phụ nữ gan góc trụ được trong thế giới làm ăn của riêng đàn ông. Có lẽ vì thế mà người ta ví họ như “hoa mọc giữa rừng gươm”.

img
Chị Ngân vừa cắt tóc cho khách, vừa “thủ thỉ” tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS.

Lọt thỏm giữa đám mày râu cắt tóc vỉa hè, chị Nguyễn Thủy Ngân và 2 đồng nghiệp nữa đang hàng ngày mưu sinh. Tay kéo nữ khó bắt nạt nhất và cũng là người đầu tiên tôi gặp là chị Ngân. Chị Ngân ra vỉa hè cắt tóc được 6 năm nay nhưng tay nghề chị đã hơn 10 năm rồi.

Cơ ngơi của chị cũng giản đơn như bao đồng nghiệp khác, chỉ vẻn vẹn chiếc gương soi, chiếc ghế ngồi, bộ dao kéo và tông đơ. Quán của chị lúc nào cũng đông khách, chị làm miệt mài từ 7 giờ đến 19 giờ. Vì vậy mà các đồng nghiệp nam ghen ghét tìm mọi cách loại trừ các chị khỏi vỉa hè.

Chị Ngân nói: Nhớ lại những ngày đầu đem ghế ra cắt tóc vỉa hè, không ít đồng nghiệp nam chơi xấu, nhổ hết đinh trên tường, không còn chỗ mắc bạt hay treo gương. Họ nhổ đi, chị lại đóng lại. Không dừng ở đó, họ còn thuê trẻ con ra đái bậy vào ban đêm… Chị phải ở lại rình, sau nhiều đêm mới bắt quả tang, họ mới hết cãi, chịu để chị làm ăn yên ổn.

Tôi hỏi chị Ngân sao chị không mở tiệm như những phụ nữ mà lại chọn cắt tóc nơi vỉa hè? Ánh mắt vốn buồn của chị Ngân lại buồn thêm. Chị kể, trước kia, chị học nghề ở Hà Nội một thời gian dài rồi về Hải Phòng mở tiệm. Nhưng không tiền thuê địa điểm nên chị liều mình xách đồ nghề ra vỉa hè cắt tóc kiếm kế sinh nhai. Giống chị Ngân, Thu Phương đã có thâm niên cắt tóc vỉa hè ngót nghét 13 năm, còn Thuý “béo” mới mang ghế ra ngồi hơn năm nay.

Tuyên truyền viên phòng chống HIV/AIDS

Chị Ngân bảo, đã rất nhiều lần chị muốn bỏ nghề cho xong nhưng lại nghĩ vì mưu sinh chị phải bám trụ với nó đến cùng. Trung bình một ngày, mỗi chị thu nhập khoảng 200.000 đồng. Nhờ đó, chị nuôi được cả gia đình.

Hàng ngày, các chị phải tiếp xúc với đủ hạng người và phải nghe đủ những lời ong bướm của các ông khách già, trẻ không mấy tế nhị. Thế nhưng, chị Ngân vẫn cười xoà: “Họ mới chính là đối tượng để tuyên truyền về HIV. Mỗi một người lắng nghe, tức là chúng tôi đã góp được công sức nhỏ bé trong việc tuyên truyền phòng chống đại dịch”.

Thông qua Sở Y tế và Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khoẻ, những tay kéo nữ như chị Ngân, Phương, Thuý giờ đây đã trở thành tuyên truyền viên phòng chống HIV/AIDS, các chị cũng kiêm luôn làm tuyên truyền viên phòng, chống các căn bệnh thế kỷ.

Quanh khu vực làm việc của các chị có các câu hỏi: Bao cao su có ích gì?”, HIV/AIDS là gì? Nếu khách muốn biết câu trả lời sẽ nhận được những lời giải thích, tư vấn tỉ mỉ không chỉ về cách sử dụng bao cao su, mà còn tường tận về các con đường lây nhiễm của căn bệnh, cách phòng chống HIV/AIDS, về chuyện sinh hoạt tình dục an toàn…

Ngoài ra, các chị còn tuyên truyền, tư vấn, phát tờ rơi, chỉ dẫn các địa chỉ xét nghiệm HIV cho khách hàng. Mỗi năm hai lần, các chị đều được đi tham dự các khóa huấn luyện kiến thức phòng chống AIDS.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem