Nội thất phòng khách
-
Viên nén gỗ là mặt hàng duy nhất trong số các sản phẩm gỗ và lâm sản có giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương trong 2 tháng đầu năm 2023. Nhật Bản, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu chủ yếu của viên nén Việt Nam.
-
Tháng 01/2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 806 triệu USD, giảm 38,4% so với tháng 12/2022 và giảm 48,6% so với tháng 01/2022.
-
Đáng chú ý, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Trung Quốc trong 10 tháng năm 2022 tăng rất mạnh, đạt 1,8 tỷ USD, tăng 48,4% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm đồ nội thất bằng gỗ tới thị trường Trung Quốc rất khả quan.
-
Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 12,3 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2021. Trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 8,6 tỷ USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2021.
-
Các quốc gia thắt chặt chính sách tín dụng do lạm phát có xu hướng tăng dẫn đến nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng đồ gỗ nội thất giảm mạnh.
-
Nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu giảm, trong đó có mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ. Vì vậy, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 giảm tốc đáng lo ngại.
-
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chậm lại, do tình trạng lạm phát tăng cao tại nhiều thị trường xuất khẩu chính khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.
-
Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và căng thẳng xung đột Nga-Ukraina chưa hạ nhiệt, nhưng xuất nhập khẩu vẫn tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là ngành gỗ.
-
Xung đột Nga và Ukraine kéo dài, giá xăng dầu tăng sẽ tác động trực tiếp tới nhiều DN trong ngành gỗ, do chi phí vận chuyển tăng cao, khiến lợi nhuận của DN bị giảm. Bên cạnh đó, nhiều DN đã ký kết đơn hàng trước nhiều tháng không thể đàm phán điều chỉnh tăng giá và có nguy cơ bị thua lỗ.
-
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ năm 2021 tiếp tục lập kỷ lục, trong đó, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc là những thị trường mua nhiều nhất đồ gỗ của Việt Nam. Tuy nhiên, đồ gỗ Việt đang phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm của Trung Quốc tại thị trường Nhật Bản.