Lũ cuồn cuộn đổ về chia cắt giao thông giữa Lai Châu và Lào Cai

Nguyễn Đức Thứ hai, ngày 25/06/2018 12:35 PM (GMT+7)
Các tuyến đường Quốc lộ 279, Quốc lộ 4D và Quốc lộ 32 bị sạt lở nghiêm trọng,  khiến hàng ngàn phương tiện không thể di chuyển. Giao thông giữa hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai bị chia cắt, cô lập.
Bình luận 0

img

QL279 từ Văn Bàn (Lào Cai) đi Than Uyên (Lai Châu) hiện vẫn bị tê liệt. Ảnh G.T

Ngày 25/6, ông Hà Văn Um, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu cho biết, hiện tình hình mưa lũ trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, giao thông bị ảnh hưởng nặng nề, số người thương vong không ngừng tăng lên.

Tuyến đường Quốc lộ 4D đoạn qua bản Chu Va 12 xã Sơn Bình huyện Tam Đường bị sạt lở nghiêm trọng; Quốc lộ 32 bị ngập một số đoạn tại bản 25 xã Trung Đồng và Hồ Noong Thăng; Quốc lộ 279 đoạn Than Uyên - Bảo Hà cũng bị sạt lở.

Các tuyến đường liên bản, liên xã khác cũng trong tình trạng chia cắt, trong đó tuyến đường đến bản Nậm Cầy xã Xà Dề Phìn (huyện Sìn Hồ) bị sạt, lở làm cô lập khoảng 20 hộ dân, phải tiếp tế mỳ tôm và nước uống. Ước tính khối lượng đất, đá sạt lở trên các tuyến đường khoảng 600.000m3.

Ông Mai Khắc Phượng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu cho biết thêm, hiện tại, trên địa bàn Lai Châu vẫn đang có mưa to. Tại các vị trí sạt lở trên Quốc lộ 279, Quốc lộ 4D, Quốc lộ 32, luôn có cán bộ túc trực, cảnh báo, hướng dẫn người dân và các phương tiện.

“Các tuyến Quốc lộ bị sạt lở, mưa lớn vẫn diễn biến phức tạp nên giao thông giữa hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai bị chia cắt. Hàng ngàn phương tiện phải nằm chờ thông đường tại Lại Châu. Hiện tại, chúng tôi đã điều máy xúc, công nhân ra khu vực sạt lở để dọn đất đá, sửa đường. Dự kiến, nhanh nhất phải đến tối 25/6,  tuyến Quốc lộ 4D; Quốc lộ 279 mới có thể thông đường, các phương tiện mới có thể lưu thông qua lại được”, ông Phượng thông tin.

img

 Đường lên huyện Quản Bạ bị những tảng đá nặng hàng tấn chắn ngang. Ảnh T.C

Theo vị này, riêng đối với Quốc lộ 4D, hiện nay nước lũ vẫn cuồn cuộn chảy ngang qua đường, vì vậy, việc thông đường có thể phải đến ngày 26/6 mới xong.

Ông Hồ Cao Khải, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho hay, tuyến quốc lộ 279 từ phía huyện Văn Bàn (Lào Cai) sang huyện Than Uyên (Lai Châu) cũng bị tê liệt do mưa lũ làm sạt lở. Tại tuyến quốc lộ này, đất đá đổ xuống đường với khối lượng lớn nên người dân không thể di chuyển qua lại được.

“Đến sáng nay Lào Cai đã ngớt mưa, tuy nhiên, lũ vẫn còn dâng cao. Hiện tại, chúng tôi đang nỗ lực, kết hợp cùng với Sở GTVT Lai Châu sớm khắc phục các điểm sạt lở, thông đường trở lại”, ông Khải nói.

Thống kê thiệt hại ban đầu, mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất đã làm 5 người chết (trong đó Hà Giang 2 người do nhà sập, Lai Châu 3 người bị lũ cuốn). Lai Châu còn có 3 người mất tích đang được tìm kiếm và 5 người khác bị thương.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, nguyên nhân của đợt mưa lũ này là do ảnh hưởng của rãnh áp thấp Tây Bắc - Đông Nam kết hợp với xoáy thấp đang có xu hướng hoạt động mạnh dần nên ở Bắc Bộ có mưa rào và dông trên diện rộng, khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh.

Dự báo, mưa dông còn tiếp tục kéo dài đến ngày 26/6. Các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang đặc biệt đề phòng xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Nguyên nhân nào dẫn tới đợt mưa lũ đang hoành hành ở miền Bắc?

Mưa lũ đang dồn dập đổ về các tỉnh vùng núi phía Bắc gây chia cắt nhiều nơi, thiệt hại nặng nề về người và tài...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem