Nữ cũng có thể trở thành nài ngựa trong cuộc thi 'Vó ngựa cao nguyên trắng'

Thứ sáu, ngày 10/05/2019 19:27 PM (GMT+7)
Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà (Lào Cai) 2019 sẽ có sự góp mặt của nài ngựa 7 huyện miền núi phía Bắc. Giải đua ngựa là điểm nhấn của Festival “cao nguyên trắng Bắc Hà” năm nay.
Bình luận 0

Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà 2019 sẽ tổ chức trong 2 ngày 7 và 8/6. Theo kế hoạch, các nài ngựa sẽ đăng kí tham gia từ ngày 15/5 đến hết hết ngày 30/5/2019. Năm nay, đối tượng thi đấu cũng được mở rộng hơn so với các mùa giải trước: Là công dân Việt Nam, không phân biệt nam nữ, độ tuổi từ 18-45, sức khỏe tốt, hiện đang công tác, học tập, sinh sống và có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Lào cai; các huyện Văn Trấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái);  huyện Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang); các huyện Sín Mần, Bắc Quang (tỉnh Hà Giang) và  huyện Phù Yên (tỉnh Sơn La).

img
Theo điều lệ giải, không chỉ nam mà cả nữ giới cũng có thể tham gia đua ngựa.

 

Điều lệ giải quy định, ngựa đua phải là ngựa đực, giống ngựa địa phương khỏe mạnh, được kiểm dịch và tiêm phòng dịch. Con ngựa đã đạt giải nhất mùa giải năm 2018 sẽ không được tham gia thi đấu trong năm nay.

Ông Nguyễn Văn Luyện - Trưởng Phòng văn hóa thông tin huyện Bắc Hà - cho biết: “Hướng tới thành công của Festival “cao nguyên trắng Bắc Hà” năm 2019, đặc biệt là sự kiện “vó ngựa cao nguyên trắng”, hiện, ngành chức năng huyện Bắc Hà đang chú trọng chuẩn bị tốt các bước chuẩn bị với quyết tâm cao, trong đó, tăng cường đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức giải đua ngựa truyền thống. Huyện đang tích cực vận động, khuyến khích các nài ngựa đăng kí tham gia tranh tài để giải đấu thực sự trở thành một sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng của huyện. Đầu tháng tháng 6 tới, sẽ tổ chức khám sức khỏe cho các nài ngựa, đánh số thứ tự trên hông ngựa đua và tiến hành bốc thăm chia bảng thi đấu”.

Bên cạnh các nài ngựa đến từ huyện Bắc Hà, mùa giải đua ngựa năm nay cũng sẽ có thêm sự góp mặt của nhiều nài ngựa mạnh khác đến từ các huyện khác thuộc trong và ngoài tỉnh. Do đó giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà “hứa hẹn” sẽ mang đến nhiều kịch tính, hấp dẫn từ sự “bứt tốc” ngoạn mục và giao tranh quyết liệt của các nài ngựa trên đường đua.

Ông Vũ Ngọc Hiếu - Cán bộ văn hóa xã Bản Phố, huyện Bắc Hà - cho biết: “Những ngày này, xã Bản Phố đã và đang tăng cường vận động, khuyến khích các "nài ngựa" đến từ các thôn bản đăng kí tham gia tranh tài. Qua rà soát, đã có ít nhất 6 nài ngựa chắc chắn tham gia giải”.

img
Nài ngựa Vàng Văn Huỳnh (xã Na Hối, huyện Bắc Hà, Lào Cai) và chú tuấn mã Hắc Mai Côi đang ngày đêm luyện tập trước cuộc đua.

 

Thời gian này, nhiều kị mã đua ngựa ở Bắc Hà cũng đang tích cực luyện tập để rèn thể lực cho ngựa, thuần thục các kĩ năng điều khiển ngựa, cho ngựa làm quen với đường đua và có chế độ chăm sóc "đặc biệt" với chú ngựa của mình. Anh Vàng Văn Huỳnh - một nài ngựa giàu kinh nghiệm thi đấu đến từ xã Na Hối, huyện Bắc Hà - cho biết: “Gần 1 tháng nay, tôi và chú chiến mã "Hắc Mai Côi" đã thường xuyên luyện tập trên đường làng và ra sân vận động trung tâm huyện để ngựa có thể làm quen đường đua và rèn thể lực”.

Theo ông Nguyễn Văn Luyện - Trưởng Phòng văn hóa thông tin huyện Bắc Hà - Festival “cao nguyên trắng Bắc Hà” 2019 bao gồm nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn như: Lễ khai mạc tuần văn hóa du lịch Bắc Hà; Lễ hội đường phố; ngày hội Mận; Liên hoan các làn điệu xòe; Trải nghiệm thung lũng hoa Bắc Hà và vườn hồng Km7; Lễ hội hoa hồng- rượu vang và trải nghiệm các hoạt động tại Dinh thự Hoàng A Tưởng; Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà năm 2019; Chợ đêm Bắc Hà; trải nghiệm Chợ phiên Bắc Hà, thăm các làng du lịch cộng đồng…

img
Đua ngựa trùng với thời điểm mùa Mận Tam Hoa bắt đầu chín rộ trên cao nguyên Bắc Hà.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem