Nữ Thủ tướng Thái Lan và thách thức đón đợi

Thứ bảy, ngày 06/08/2011 10:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thách thức đầu tiên khi bước vào nhiệm kỳ 4 năm tới là bà Yingluck phải chứng tỏ khả năng vận hành chính phủ mới mà không cần có sự can thiệp hay chỉ đạo từ người anh trai.
Bình luận 0

Với 296/500 phiếu bầu tại Quốc hội Thái Lan, ngày 5.8, bà Yingluck Shinawatra, nghị sĩ thuộc Đảng Puea Thai (Vì nước Thái) cầm quyền, đã đắc cử và trở thành Thủ tướng thứ 28, cũng là nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Thái Lan.

Nguồn tin từ Đảng Puea Thai cho biết, nội các tương lai sẽ có khoảng 20 người. Cho tới nay, bà Yingluck đã vận động 5 chính đảng khác tham gia liên minh thành lập chính phủ và lực lượng này hiện kiểm soát 300/500 ghế ở Hạ viện.

img
Nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Thái Lan.

Thách thức đón đợi

Trên cương vị mới, bà Yingluck sẽ phải gánh vác nhiều trọng trách lớn, đặc biệt trong bối cảnh xã hội Thái Lan đang bị chia rẽ và phân cực sâu sắc. Thách thức đầu tiên khi bước vào nhiệm kỳ 4 năm tới là bà Yingluck phải chứng tỏ khả năng vận hành chính phủ mới mà không cần có sự can thiệp hay chỉ đạo từ người anh trai là cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài.

Một loạt trách nhiệm lớn lao đang dồn lên vai nữ Thủ tướng Yingluck, đặc biệt trong bối cảnh Thái Lan phải thay thủ tướng tới 5 lần kể từ khi ông Thaksin bị truất quyền trong cuộc đảo chính tháng 9.2006. Bài toán khó đặt ra đối với tân Thủ tướng và ban lãnh đạo của Đảng Puea Thai là phải phân bổ ghế cho các thành viên kỳ cựu của Puea Thai, các đảng nhỏ trong liên minh và các thủ lĩnh “áo đỏ” để làm hài lòng các bên.

Tờ Bưu điện Bangkok, dẫn lời những đồng sự cũ và cấp dưới của bà Yingluck miêu tả, bà là một người “dễ chịu”, “rạng rỡ” và “tử tế”, trái ngược với tính cách quyết đoán và có phần tàn nhẫn của anh trai Thaksin.

Để có thể trụ được trên chiếc “ghế nóng”, bên cạnh việc đẩy nhanh quá trình hòa giải dân tộc, tân Thủ tướng Yingluck cũng cần phải thực hiện cam kết nâng mức lương tối thiểu lên 300 baht/ngày (khoảng 10 USD), cung cấp máy tính miễn phí cho các trường học và hỗ trợ giá nông sản cho nông dân. Tuy nhiên, giới doanh nghiệp tỏ ý lo ngại rằng nếu các biện pháp dân túy đó áp dụng ngay sẽ làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Thái Lan trên thị trường quốc tế.

Nhưng để chính thức nắm quyền điều hành chính phủ, nữ doanh nhân 44 tuổi này sẽ phải đợi sắc lệnh phê chuẩn của Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej trong một buổi lễ riêng diễn ra trong vòng vài ngày sau cuộc bỏ phiếu trong Quốc hội.

Danh gia vọng tộc

Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, nhưng người dân Thái Lan vẫn tin rằng, với nội lực và bản lĩnh đã được đóng thương hiệu “Shinawatra”, nữ Thủ tướng thuộc gia đình danh gia vọng tộc Yingluck sẽ vượt qua được những thách thức này để điều hành đất nước.

Bà Yingluck sinh ngày 21.6.1967 tại tỉnh San Kampheang. Bà tốt nghiệp cử nhân khoa học chính trị tại Đại học Chiang Mai năm 1988 và lấy bằng thạc sĩ cùng ngành ở Đại học bang Kentucky (Mỹ), hai năm sau đó. Bà Yingluck đã kết hôn với ông Anusorn Amornchat - Giám đốc điều hành M Link Asia, một công ty phân phối điện thoại di động. Họ có với nhau một con trai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem