Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Theo đó, mới đây Ban Quản lý vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đề xuất mức thu phí tham quan vịnh Hạ Long đối với 3 tuyến mới gồm:
Khám phá dành cho du thuyền cao cấp, hành trình tham quan, du lịch ven bờ vịnh Hạ Long dành cho các tàu nhà hàng sẽ có mức thu từ 80.000 đồng - 100.000 đồng/người.
Tuyến cố định Tuần Châu - Gia Luận (Cát Bà) được đề xuất các mức thu phí: 120.000 đồng/người/lượt hoặc 150.000 đồng/người/lượt.
Và đặc biệt tuyến nối 2 di sản liên vùng Quảng Ninh - Hải Phòng là: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long hoặc Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu - hòn Chân Voi - Vụng Ba Cửa - Đảo Tùng Lâm - hòn Cặp Bài (điểm cuối cùng tiếp giáp vịnh Lan Hạ, quần đảo Cát Bà).
Đáng chú ý, Ban Quản lý vịnh Hạ Long cũng đề xuất mức thu phí đối với du lịch dịch vụ tham quan vịnh Hạ Long nửa ngày (6 giờ 30 - 18 giờ 30) với mức giá 600.000 đồng/người lớn; trẻ em: 480.000 đồng; trẻ em dưới 7 tuổi, người khuyết tật được miễn phí.
Ngay sau thông tin này, doanh nghiệp du lịch, chủ tàu, người dân và du khách bày tỏ phản đối, cho rằng việc thu phí ở mức 600.000 đồng/người lớn; trẻ em 480.000 đồng là quá cao, bất hợp lý.
Anh Trần Tuấn cho rằng, cảnh quan thiên nhiên mà thu phí như vậy là quá cao. Vịnh ô nhiễm, phát triển dịch vụ kèm theo thì đơn điệu.
Du khách Lê Hoàng Long nhẩm nhanh: "Vậy nhà 4 người mất 2,4 triệu đồng chưa tính tiền tàu và các dịch vụ khác. Với giá tiền như vậy, chuyển sang khám phá quanh TP.Hạ Long và thưởng thức ăn uống thoải mái có lẽ sẽ tốt hơn".
Bạn Nguyễn Tiên cho hay: "Trước hết Ban quản lý Vịnh làm sạch vịnh, dọn rác trôi trên vịnh, rồi quản lý chặt khách du lịch xả rác, đó là những việc làm ưu tiên rồi mới tính chuyện tăng giá thu phí tham quan".
Du khách Cương Nguyễn bình luận: "Bình thường đã ít người đi nay còn tăng giá nữa thì ai đi. Như thế này gọi là kích cầu ngược. Phải khuyến khích, xúc tiến cho nhiều người đi hơn trước có phải hay hơn không".
Rất nhiều ý kiến bày tỏ thất vọng vì đề xuất thu phí vịnh quá cao.
Theo một chủ tàu tại Hạ Long, kể từ khi đề xuất này được công bố trên báo chí, truyền thông, nhiều chủ tàu lo lắng sẽ vắng khách hơn nữa. Bởi mùa hè năm nay, lượng khách đi tàu giảm hơn năm ngoái, tuyến Vịnh Hạ Long – Cát Bà lại càng vắng hơn, giờ thêm thu phí cao thế này e rằng sẽ không có khách đi.
Ông Phạm Hà - Chủ tịch kiêm CEO Lux Group, cũng là người thành công khi kể câu chuyện về di sản trên chiếc du thuyền Heritage Cruises Bình Chuẩn, chia sẻ với Dân Việt: "Tôi nghĩ đó là mức thu mới cao nhất cả nước trên tuyến cố định đã có từ trước. Sẽ khó cho doanh nghiệp và du khách có lựa chọn khác mà không chọn tuyến này nữa. Cần cho mở rộng đi các tuyến không tăng giá phí quá cao như hiện nay. Chưa kể thời gian cố định của tuyến hành trình là từ 6h30 – 18h30 là không hợp lý, bởi rất nhiều khách muốn ngắm hoàng hôn ở vịnh vào thời gian này, trong khi đó lại bắt khách đi về.
Qua khảo sát, tôi nhận thấy, tháng 5 và 6 năm nay rất vắng, các tàu chỉ hoạt động khoảng 30% công suất. Và hiện tại bây giờ đang là mùa cao điểm, tháng 7-8 lượng khách Việt tăng hơn 60%. Nếu giờ tăng thêm giá vé thì tôi e sẽ rất vắng khách, như vậy, khách Việt có nhiều lựa chọn đi nước ngoài mà không đi Hạ Long nữa.
Mùa du lịch tới, khách nước ngoài chúng tôi phải tính thêm vào giá cho khách, nếu như giá vé tăng cao như đề xuất. Tuy nhiên cũng sẽ rất khó để du khách lựa chọn đi du lịch Hạ Long, lựa chọn trải nghiệm đi tàu theo tuyến nối 2 tỉnh".
Theo ông Phạm Hà, giải pháp nên có nhiều trải nghiệm cho khách nhiều lựa chọn hơn là bắt khách trả cao hơn tới vịnh cấm các thể loại. Đồng thời có thể để tàu về Tuần Châu đón khách đi tuyến Gia Luận trả thêm 200.000 đồng khám phá 2 vịnh một hành trình dễ chấp nhận hơn.
Bà Hoa, đại diện Lữ hành Dynamic Travel chia sẻ: "Bình thường giá vé tham quan vịnh Hạ Long 310.000 đồng/người, nhiều du khách còn đang cho rằng cao, nếu giờ tăng lên 600.000 đồng/người thì sợ rằng không ai đi. Chưa kể ngoài giá vé tham quan sẽ còn những chi phí dịch vụ khác như chèo thuyền kayak, đi thuyền chèo tay, câu cá…, và như vậy giá tour sẽ bị cao lên, khó cho các doanh nghiệp lữ hành bán tour.
Đặc biệt với tuyến nối 2 di sản liên vùng Quảng Ninh - Hải Phòng, cũng là tuyến mà khách Việt không mấy quan tâm.
Đối với khách hàng của đơn vị chúng tôi, chỉ quan tâm được ra vịnh Hạ Long, chụp ảnh ở hòn Trống Mái, đi ở tuyến 1, hoặc 2 là họ thích rồi. Còn với tuyến nối 2 di sản liên vùng Quảng Ninh – Hải Phòng họ sẽ không quan tâm. Nếu có chăng thì tuyến này chỉ dành cho khách inbound. Khách quốc tế sẽ thích khám phá những điểm mới, những điểm còn hoang sơ".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.