Nước Nga bắt đầu bầu cử Duma Quốc gia

Chủ nhật, ngày 04/12/2011 13:23 PM (GMT+7)
Dân Việt - Sáng 4.12, cử tri tại các khu vực Kamchatka và Chukotka thuộc vùng Viễn Đông của Nga đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) khóa VI.
Bình luận 0

Cử tri Kamchatka và Chukotka đã bắt đầu bỏ phiếu từ lúc 8 giờ ngày 4.12 (20h GMT ngày 3.12), trong khi cử tri tại các khu vực khác của Nga sẽ bỏ phiếu chậm hơn vài tiếng. Theo truyền thông địa phương, khoảng 55% trong số 110 triệu cử tri đủ tư cách của Nga sẽ tới khoảng 96.000 điểm bầu cử ở trong nước và 370 điểm bầu cử tại hơn 140 quốc gia để thực hiện nghĩa vụ công dân của mình.

img
Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 17 giờ GMT ngày 4.12

Có tổng cộng bảy chính đảng tham gia tranh cử 450 ghế tại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga năm nay, gồm Đảng Nước Nga Thống nhất, Đảng Cộng sản LB Nga đối lập chính (KPRF), Đảng Dân chủ - Tự do Nga (LDPR), Đảng Nước Nga Công bằng (SR), Đảng Yabloko, Đảng Sự nghiệp Cánh hữu (PD) và Đảng Những người yêu nước Nga (PR).

Giới phân tích cho biết Đảng Nước Nga Thống nhất hy vọng sẽ lặp lại thành công của cuộc bầu cử năm 2007, khi đảng này giành được đa số áp đảo 64,3% số phiếu ủng hộ và giữ 315 ghế trong Đuma Quốc gia.

Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 17 giờ GMT ngày 4.12. Theo luật bầu cử mới được sửa đổi cuối năm 2008, nhiệm kỳ của Duma Quốc gia (Hạ viện) khóa mới sẽ kéo dài 5 năm thay vì 4 năm như trước đây.

Trên toàn lãnh thổ Nga đã thành lập 96 000 điểm bầu cử. Ở nước ngoài cũng có 370 điểm bỏ phiếu. Tất cả đều được trang bị những tài liệu cần thiết. Trước hết, đó là các phiếu bầu có dấu hiệu bảo vệ đặc biệt, không thể giả mạo. Ở những nơi bầu cử không cần lá phiếu, kể cả ở nước ngoài, chúng tôi sử dụng phương tiện kỹ thuật.

Theo các nguồn tin chính thức, trong cuộc bầu cử năm 2011, khoảng 109 triệu cử tri có quyền bỏ phiếu, trong đó có 1,8 triệu người ở nước ngoài. Chẳng hạn, người Nga đi du lịch ở Goa, Ấn Độ có thể đi bầu cử tại điểm bỏ phiếu tổ chức tại văn phòng luật sư địa phương. Dự kiến số người đi bỏ phiếu ở đây sẽ lên đến 2.000 khách du lịch. Đáng chú ý là ở một số nước, công dân Nga đã bỏ phiếu từ trước ngày 4.12.

Những ngày cuối cùng trước bầu cử cũng là giai đoạn nóng bỏng đối với các quan sát viên. Việc giám sát các điểm bỏ phiếu sẽ được 500 000 quan sát viên Nga và 697 chuyên gia quốc tế tham gia.

Trước “Ngày yên tĩnh” (3.12), quan sát viên từ Ireland, Mỹ, Israel và các nước khác đã ký một biên bản ghi nhớ rằng họ sẽ tiến hành quan sát bầu cử một cách độc lập và vô tư. Sự xuất hiện của một tài liệu như vậy là dấu hiệu tốt..

Trong những năm gần đây, nhiều tổ chức thường dựa trên các dự đoán thành kiến để kết luận về tính chất dân chủ của cuộc bầu cử ở Nga.

Theo Ruvr, Itar-tass

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem