Nuôi bồ câu đầu tư ít, lãi cao

Thứ ba, ngày 21/08/2012 14:13 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bồ câu sau 10 ngày ra ràng bán với giá 90.000 đồng/cặp. Bồ câu ra ràng nuôi thành bồ câu giống bán 200.000 đồng/cặp. Người mua chỉ cần nuôi vài tháng là bồ câu đẻ trứng.
Bình luận 0

Từng là chủ một trang trại nuôi ếch tầm cỡ ở huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, nhưng bão lụt làm ếch trong trại của ông Nguyễn Như Sơn (55 tuổi, ở thôn Đồng Hạnh, xã Điện Minh) trôi hết. Năm 2002, ông Sơn quyết định chuyển qua nuôi bồ câu lai.

Ông Sơn kể: “Tôi khởi nghiệp với 50 cặp bồ câu giống Pháp. Nhờ chăm sóc tốt, sau 4 tháng, đàn bồ câu đẻ lứa đầu tiên. Để nâng cao hiệu quả, tôi cho lai tạo bồ câu Pháp với bồ câu ta”. Đến nay, với 50m2 chuồng trại, ông nuôi 600 cặp bồ câu bố mẹ.

img
Khu nuôi bồ câu giống của ông Sơn.

Bồ câu sau 10 ngày ra ràng, ông bán với giá 90.000 đồng/cặp. Bồ câu ra ràng nuôi thành bồ câu giống, ông bán 200.000 đồng/cặp. Người mua chỉ cần nuôi vài tháng là bồ câu đẻ trứng. Mỗi tuần, ông bán 50 cặp bồ câu ra ràng và 20 cặp bồ câu giống.

Trung bình mỗi năm ông thu 120 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Theo ông Sơn, bồ câu Pháp lai với bồ câu ta nuôi lãi nhiều hơn bồ câu Pháp, bởi lẽ bồ câu Pháp trọng lượng lớn bán được nhiều tiền nhưng tốn thức ăn, lại hay làm đổ tổ, đạp bể trứng. Bồ câu lai đẻ trứng nhiều, nên hạch toán vẫn lãi hơn nuôi bồ câu Pháp.

Ông Sơn cho biết thêm, thức ăn cho bồ câu lai chủ yếu là gạo máy lứt và bột đậm đặc cho gà. Nuôi bồ câu nhốt cần siêng năng vệ sinh chuồng trại và tiêm vaccin phòng bệnh. Những năm gần đây, bồ câu tiêu thụ rất mạnh, hiện cung không đủ cầu. Ngoài bán sản phẩm bồ câu ra ràng, ông Sơn còn cung cấp giống cho các hộ nuôi ở các tỉnh Tây Nguyên, Đà Nẵng, Quảng Nam…

Theo ông Sơn, nuôi bồ câu lai rất hiệu quả bởi chi phí đầu tư chuồng trại thấp (40.000 đồng/lồng/cặp); không cần nhiều diện tích, chỉ 50- 75m2 là có thể nuôi được 600-1.000 cặp chim câu. Nuôi bồ câu cũng không cần nhiều nhân lực. Với 600 cặp bồ câu, ông Sơn chỉ cần 1 lao động chăm sóc. Giá bán bồ câu cao. Nhờ phòng dịch tốt nên 10 năm nay đàn bồ câu của ông chưa bị bệnh dịch lần nào.

Ông Sơn chia sẻ, trong bối cảnh đô thị hoá, mảnh vườn của nông dân mỗi ngày sẽ ít đi nên nuôi chim bồ cầu hứa hẹn sẽ mang lại công ăn việc làm, thu nhập khá cho người nuôi. Ông Sơn sẵn sàng cung cấp bồ câu giống và giúp đỡ kỹ thuật cho những hộ có nhu cầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem