Nuôi loài ốc đặc sản tối ngày rong chơi ở ao bèo, thành triệu phú

Tô Phục Hưng Thứ hai, ngày 04/05/2020 13:48 PM (GMT+7)
Anh Nguyễn Hoàng Khương, phường Thới Hòa, quận Ô Môn, TP Cần Thơ nhờ nuôi bạt ngàn loài ốc bươu đen đặc sản trong ao bèo mà thành triệu phú. Nuôi ốc bươu đen (hay còn gọi là ốc nhồi) là một trong những nghề giúp nông dân miền Tây làm giàu.
Bình luận 0

Những năm trở lại đây, ốc bươu đen trở thành đặc sản và ngày càng khan hiếm ngoài môi trường tự nhiên. Việc nuôi ốc bươu đen đã trở thành mô hình nuôi thủy sản mang lại giá trị kinh tế cao, giúp người nuôi có nguồn lãi lớn và ổn định.

img

Ốc bươu đen anh Nguyễn Hoàng Khương chuẩn bị xuất bán giống.

Ở miền Tây xuất hiện nhiều cơ sở sản xuất ốc bươu giống chất lượng cao phục vụ cho người nuôi, trong số đó phải kể đến cơ sở "Mười Khương”. Chủ nhân trại nuôi ốc bươu đen là chàng trai trẻ 33 tuổi Nguyễn Hoàng Khương, hiện ngụ tại phường Thới Hòa, quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

Rời quân ngũ năm 2010, anh Khương đã nuôi nhiều loại thủy sản và trồng nhiều loại rau màu nhưng không thành công như mong muốn. Trong một lần tình cờ phát hiện loài ốc bươu đen phát triển rất nhanh ở nơi môi trường tốt, hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với ao mương nhà mình.

img

Nguyễn Hoàng Khương lội ao kiểm tra đàn ốc bươu đen.

Sau khi nghiên cứu rất nhiều tài liệu về loài ốc bươu đen (ốc nhồi), năm 2015, anh Khương tiến hành thả nuôi 300 kg ốc bươu đen giống về thả trong ao mương trồng bông súng và rau nhút của mình. Sau 6 tháng nuôi toàn bộ ốc bươu đen đã chết sạch trong sự ngỡ ngàng của chàng trai...

Anh Khương phá bỏ diện tích trồng bông súng và rau nhút của mình để thay vào đó là loại bèo tai tượng. Đây là loại bèo vừa làm nơi cho ốc bươu đen sinh sản, vừa tạo bóng mát, vừa là nguồn thức ăn rất dồi dào nhiều dinh dưỡng cho ốc.

img

Ngoài ốc nhồi giống, anh Khương còn nuôi ốc nhồi thịt. Ảnh: TL.

Anh Khương thiết lập 10 vèo nuôi ốc bươu đen giống ( còn gọi là lưới mùng), mỗi vèo có chiều ngang 3 mét, dài 10 mét, sâu 1,3 mét. Cùng với đó anh thả nuôi 20.000 con ốc bươu đen giống có nguồn gốc xuất xứ từ tỉnh Thanh Hóa với các ưu điểm: ốc chóng lớn, khỏe mạnh, khả năng sinh sản nhiều, chất lượng thịt thơm ngon, nhiều chất đạm dễ chế biến các loại thức ăn từ cao cấp đến bình dân.

img

Phân loại ốc bươu đen (ốc nhồi) giống trước khi xuất bán cho khách hàng.

Sau 4 tháng thử nghiệm, kết quả đến rất bất ngờ. Cụ thể, bình quân anh Khương thu hoạch mỗi tháng từ 70 đến 100 kg ốc bươu đen thịt thương phẩm phẩm với giá bán giao động từ 30.000 đến 70.000 đồng/kg ( cao hơn ốc bươu thường từ 15 đến 20%).

Sản lượng ốc bươu đen thu hoạch được sau đó cứ tăng dần lên mỗi tháng. Anh Khương ước tính mỗi năm anh xuất bán xấp xỉ 10 tấn ốc bươu đen thịt thương phẩm thu về khoãng 400 triệu đồng trong khi cho chi phí đầu tư chỉ khoảng 50 triệu đồng.

Hiện nay cơ sở nuôi ốc bươu đen “ Mười Khương” do anh đảm nhiệm đã tổ chức thu mua ốc bươu đen thịt thương phẩm của nhiều nông dân quanh vùng để bán lại cho các thương lái xuất đi các tỉnh phía Bắc, TP HCM, các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

img

Ốc nhồi thịt, ốc nhồi giống được anh Khương bán đi khắp các tỉnh, thành phố. Ảnh: TL.

Anh Khương còn hợp đồng tư vấn kỹ thuật nuôi ốc bươu đen, cách thành lập các ao nuôi ốc bươu đen và các vấn đề có liên quan đến việc nuôi loài ốc đặc sản này giúp nhiều nông dân an tâm làm giàu.

Anh Nguyễn Thanh Đời, đoàn viên khu vực Hòa Thạnh B, phường Thới Hòa kể: “ Với vai trò bí thư chi đoàn, anh Khương luôn hết lòng giúp đỡ thanh niên làm ăn hiệu quả, trong đó có rất nhiều người đến học tập cách nuôi ốc bươu đen và làm theo rất thành công”.

Năm 2019, nhận thấy tiềm năng cung ứng ốc bươu đen rất lớn bởi cung luôn thiếu cầu, anh Nguyễn Hoàng Khương bắt đầu nghiên cứu mô hình ương con giống ốc bươu đen tại ao mương nhà và đã thành công ngoài sự mong đợi.

Hiện tại ngoài việc nuôi 10 vèo nuôi ốc bươu đen thịt thương phẩm, anh Khương còn làm thêm 9 vèo khác để nuôi ốc bươu đen bố mẹ để lấy trứng ấp nở thành ốc giống.

img

Khu ao anh Khương làm các vèo nuôi ốc bươu đen.

Ông Nguyễn Văn Thọ ngụ huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang cho biết thêm: “ Năm 2019 tôi có đến đây mua 2 ký ốc bươu đen giống về thả nuôi với giá 2.500.000/ đồng/ kg, bình quân mỗi kg có khoảng 6.000 con, ốc của cơ sở anh Khương rất khỏe, mau lớn, tỉ lệ hao hụt không đáng kể. Chỉ sau 4 tháng tôi đã thu hoạch với giá bán 60.000 đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí, tôi còn lãi gần 50 triệu đồng chỉ trên diện tích 150m2 mặt nước...Bữa nay tôi lại đến mua ốc giống về thả nuôi vụ tiếp theo...”.

Anh Khương cho biết: “Tôi chỉ có xấp xỉ 300.000 con ốc bươu đen bố mẹ nên ốc giống luôn bị cháy hàng do người nuôi đặt hàng quá lớn. Thời gian trứng ốc nở thành ốc con chỉ khoảng 30 đến 35 ngày, giá bán hiện nay là 350 đến 400 đồng/mỗi ốc con tùy thuộc số lượng người mua nhiều hay ít...".

img

Nuôi ốc nhồi hiện nay là 1 trong những cách làm giàu hiệu quả, giúp cải tạo môi trường ở nông thôn. Ảnh: TL.

Ngoài ốc bươu đen bán thịt, năm 2019, từ nguồn ốc bươu đen giống anh Khương đã thu về trên 300 triệu đồng. Sắp tới anh sẽ tiếp tục mở rộng diện tích ương ốc giống lẫn nuôi ốc bươu đen thương phẩm. Đây là mô hình ít vốn, ít đất, chắc ăn và dễ làm.

Chúng tôi thử làm một phép tính: với 19 vèo nuôi ốc bươu đen thịt, ốc bươu đen giống với có tổng diện tích xấp xỉ 600m2 mặt nước, anh Khương đã thu về nguồn lãi trên 600 triệu đồng mỗi năm từ việc bán ốc thịt, ốc giống. Nuôi ốc bươu đen (nuôi ốc nhồi) làm giàu của anh Khương trở thành mô hình kinh tế khá độc đáo tại ĐBSCL...

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem