Nứt quốc lộ ở Yên Bái: Chủ ao cá kêu oan

Triệu Quang Thứ năm, ngày 08/09/2016 18:45 PM (GMT+7)
Sở GTVT Yên Bái cho rằng nguyên nhân chính của việc quốc lộ 32C bị nứt, sụt lún là do ao cá của người dân ở ven đường. Tuy nhiên, chủ ao không đồng tình với nguyên nhân này.
Bình luận 0

 

img

Vết nứt dài và rộng xuất hiện trên Quốc lộ 32 C tại địa phận tỉnh Yên Bái. Ảnh: Lê Xuân Hướng.

Trước đó, khoảng 7 giờ sáng ngày 25/8, người dân tại xã Minh Quân (huyện Trấn Yên, Yên Bái) phát hiện vết nứt dài khoảng 30m, rộng 0,7m và bị lún xuống khoảng 1,5m so với mặt đường quốc lộ 32C.

Ngay sau khi phát hiện vết nứt trên, người dân đã nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng để tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra phương án khắc phục.

Theo báo cáo của ông Đỗ Việt Bách - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Yên Bái gửi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đoạn đường bị sụt lún thuộc Km79+510 đến Km79 +550 đi qua địa bàn xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Qua kiểm tra, đo đạc, các cơ quan chuyên môn đã xác định nguyên nhân của việc đường sụt lún là do ảnh hưởng của cơn bão số 3, địa phận tỉnh Yên Bái có nhiều đợt mưa lớn kéo dài khiến đất ngấm nhiều nước.

Ngoài ra, đơn vị đo đạc còn phát hiện ra gần vị trí sụt lún có một ao cá của người dân. Ao này lại mới được cải tạo để nuôi cá từ khoảng cuối năm 2015 dẫn đến nước ao thường xuyên ngấm vào lề đường gây sự trương nở của đất.

"Cái ao là nguyên nhân chính khiến đến nền đường bị mất chân dẫn đến hiện tượng sạt lở. Ngay sau khi tìm ra nguyên nhân chúng tôi đã làm việc với gia đình chủ ao", ông Bách nói.

Chiều 8/9, trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Vấn (chủ ao) tỏ ra khá bức xúc về việc Sở GTVT tỉnh Yên Bái đổ lỗi việc sụt lún đường do cái ao nhà mình.

“Cái ao đó gia đình tôi đào từ những năm 1986-1987 và từ đó đến nay chưa từng cải tạo lần nào. Thế mà người ta đổ lỗi do cải tạo ao, đào sâu hơn khiến đường hẫng chân”, ông Vấn nói.

Tuy nhiên, vì đường hỏng ảnh hưởng đến việc đi lại chung nên gia đình ông Vấn vẫn chấp nhận để đơn vị thi công lấp ao và làm việc với chính quyền xã để chuyển đổi mục đích ao từ đất nông nghiệp sang đất vườn tạp.

“Ao nhà tôi có diện tích gần 1 sào, nếu để nuôi cá chắc chắn sẽ cho kinh tế cao hơn. Nhưng vì đảm bảo hành lang giao thông an toàn, gia đình tôi đồng ý lấp ao và chuyển đổi sang trồng chuối’, ông Vấn cho biết thêm.

Hiện đoạn đường bị sụt lún trên quốc lộ 32C vẫn đang được đơn vị thi công sửa chữa. Phần sụt lún chiếm khoảng 1/3 lòng đường nên các phương tiện vẫn có thể lưu thông được qua đây.

Dự án nâng cấp quốc lộ 32C do Sở GTVT Yên Bái làm chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 641 tỷ đồng. Công trình khởi công tháng 12/2012 và đưa vào sử dụng vào năm 2015, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi. Đơn vị tư vấn thiết kế là công ty CP Tư vấn Xây dựng giao thông Yên Bái; nhà thầu thi công là liên doanh công ty CP Xây dựng TASCO và công ty CP Hùng Đức.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem