Olympic Việt Nam hứa hẹn gây bất ngờ

Thứ năm, ngày 23/06/2011 06:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 19 giờ 15 tối nay (23.6), Olympic Việt Nam sẽ tiếp Olympic Saudi Arabia với quyết tâm làm nên điều kỳ diệu ở “chảo lửa” Mỹ Đình.
Bình luận 0

Khi mới đặt chân tới Hà Nội tối 20.6, HLV Yousit Anbrar (Olympic Saudi Arabia) đã khẳng định: "Chúng tôi có ưu thế thắng 2-0 ở trận lượt đi, nhưng phía trước vẫn còn 90 phút đầy khó khăn ở trận lượt về. Olympic Saudi Arabia vẫn sẽ chơi tấn công ngày từ đầu để hướng tới một chiến thắng nữa. Đó cũng là cách tốt nhất để bảo vệ thành quả của mình".

img
Các cầu thủ Olympic VN tập luyện.

Đòn thật và “đòn gió”

Trong chừng mực nhất định, có thể coi tuyên bố của HLV Anbrar như một cách đánh bài ngửa. Bởi thực tế, hàng thủ của Olympic VN từ thủ môn Tuấn Mạnh tới hậu vệ Tấn Đạt, Văn Hoàn, Thanh Hào, Văn Nam... đều chỉ quen thi đấu trong nước, chứ trải nghiệm ở đấu trường quốc tế gần như chỉ là con số 0.

Đương nhiên, tấn công sẽ giúp Olympic Saudi Arabia khai thác triệt để những hạn chế của đối phương, đồng thời giúp các cầu thủ phòng ngự của mình giảm thiểu sức ép. Trong trường hợp sớm có bàn thắng dẫn trước, họ sẽ có cơ hội kết thúc trận đấu một cách dễ chịu nhất có thể, để giữ sức cho những trận quyết định ở vòng loại cuối cùng Olympic 2012.

Vấn đề là không đội bóng nào đã có sẵn 2 bàn thắng làm vốn, lại "hồn nhiên" căng sức tấn công trên đất khách. Lựa chọn khôn ngoan nhất vẫn là đá cầm chừng, chờ cơ hội ra "đòn" quyết định. Trong 90 phút ở Saudi Arabia, các cầu thủ chủ nhà đã chứng minh họ giỏi gây ức chế cho Olympic VN như thế nào, mà việc Tấn Đạt phải nhận thẻ đỏ từ phút 68 là ví dụ...

“30 chưa phải là Tết”

Olympic Saudi Arabia là vậy, còn Olympic VN có gì "đáp lễ"? Chi tiết đáng lưu ý là khi đọ sức với các đội bóng Tây Á ở ASIAN Cup 2007, vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008, các đội tuyển VN thường có cơ hội gây "sốc" sau giờ nghỉ nhờ sự bùng nổ của một vài điểm sáng.

Trực tiếp có mặt tại Saudi Arabia, ông Nguyễn Lân Trung- Phó Chủ tịch VFF cũng thừa nhận: "Hiệp hai trận lượt đi, Olympic VN chơi tốt hơn, tiếc là nhiều vị trí đuối sức và chúng ta phải chơi thiếu người nên không thể tận dụng thành công các cơ hội".

Đội thắng chung cuộc trong cặp đấu giữa Olympic VN- Olympic Saudi Arabia sẽ giành quyền vào vòng loại cuối cùng Olympic 2012. Trong trường hợp Olympic VN có thể "gây sốc" loại Olympic Saudi Arabia, thì thầy trò HLV Phan Thanh Hùng còn phải đối mặt với những rào cản lớn hơn: Olympic Qatar, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Oman, Iran, U.A.E, Syria... nếu muốn giành vé tới London.

Nói cách khác, đây là lúc HLV Phan Thanh Hùng phải giúp các học trò tìm được sự cân bằng tâm lý cần thiết, tránh nôn nóng "đốt sức" trong 45 phút đầu tiên. Những pha tấn công ào ạt nhưng không mang đến hiệu quả sẽ mang đến hậu quả khó lường.

Vấn đề của Olympic VN không phải là làm cách nào san bằng khoảng cách 2 bàn đã thua, mà phải khắc phục tối đa những hạn chế ở lượt đi: "Nóng đầu", phung phí cơ hội, phân phối sức lực chưa tốt.

Một thế trận chắc chắn, lì lợm của Olympic VN ở lượt về sẽ khiến sự hưng phấn của Olympic Saudi Arabia giảm sút. Đó mới là lúc những Trọng Hoàng, Văn Quyết, Văn Thắng... "tặng quà" cho đối thủ. Có thể bàn thắng sẽ đến với Olympic VN từ một tình huống cố định hoặc một pha phản công chớp nhoáng.

"Tôi nghĩ mình đã "đọc" được đối thủ và biết phải làm gì trong lần tái ngộ này. Chắc chắn Olympic VN sẽ khiến Olympic Saudi Arabia phải bất ngờ" - HLV Phan Thanh Hùng tự tin.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem