Ông Abe chính thức được bầu làm Thủ tướng

Thứ tư, ngày 26/12/2012 13:56 PM (GMT+7)
Dân Việt – Chiều 26.12, Hạ viện Nhật Bản đã chính thức bầu ông Shinzo Abe, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP), lên cầm quyền làm Thủ tướng đất nước mặt trời mọc.
Bình luận 0

Ông Abe, 58 tuổi, đã dành 382 số phiếu bầu, chiếm đa số tuyệt đối để chính thức trở thành Thủ tướng thứ 96 của Nhật Bản.

Đây là lần thứ hai ông Abe giữ chức Thủ tướng, trước đó từ năm 2006-2007, ông cũng đã từng giữ chức vụ này. Khi trở lại cương vị lãnh đạo, ông Abe cũng là thủ tướng thứ bảy của Nhật Bản trong vòng 6 năm qua.

img
Ông Abe đã nhận được đa số phiếu bầu để trở thành Thủ tướng Nhật Bản.

Việc đầu tiên trong chương trình nghị sự của ông Shinzo Abe sẽ là giải quyết các mối quan hệ đầy chông gai giữa Nhật Bản với Trung Quốc và Hàn Quốc. Trước khi lên nắm quyền, ông Abe đã có những phát biểu cứng rắn, bày tỏ sự không nhân nhượng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, đặc biệt là vấn đề đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Tuy nhiên, giáo sư chính trị Jiro Yamaguchi của trường Đại học Hokkaido cho rằng ông Abe có thể sẽ không hành động giống như những phát biểu khá cứng rắn của ông ít nhất là cho đến khi ông củng cố được cơ sở quyền lực của mình sau các cuộc bầu cử ở Thượng viện vào năm tới.

Trong khi đó, giới chuyên gia cũng liệt kê một loạt các thách thức khác đối với ông Abe đó là phục hồi nền kinh tế Nhật Bản sau những tác động của thế giới và của thảm họa kép động đất gây sóng thần năm 2011, cũng như vấn đề liên quan đến các nhà máy hạt nhân ở nước này.

Nhật Bản cũng đang phải vật lộn với khoản nợ công lớn gấp đôi GDP. Ông Abe từng cam kết sẽ giúp thay đổi vận mệnh của Nhật Bản bằng cách kêu gọi ngân hàng trung ương áp dụng các biện pháp chính sách tiền tệ năng động hơn, đồng thời hứa hẹn đưa ra một gói chi tiêu khổng lồ của chính phủ trị giá 118 tỷ USD.

Sau khi bỏ lá phiếu niềm tin dành cho ông Abe, người dân Nhật Bản giờ đây chỉ còn chờ đợi những lời hứa của ông Abe sẽ trở thành sự thật.

Theo AP
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem