Ông Lê Lương Minh chính thức làm Tổng thư ký ASEAN

Thứ tư, ngày 02/01/2013 15:50 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 1.1.2013, ASEAN đã bổ nhiệm Tổng Thư ký người Việt Nam đầu tiên. Ông Lê Lương Minh chính thức tiếp nhận chức Tổng Thư ký luân phiên của ASEAN trong nhiệm kỳ 5 năm tới từ ông Surin Pitsuwan của Thái Lan.
Bình luận 0

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có đại diện là Tổng Thư ký ASEAN. Nếu theo nguyên tắc luân phiên giữa 10 nước trong khối, 50 năm nữa Việt Nam mới lại có đại diện được bầu vào vị trí này.

Ông Lê Lương Minh tiếp nhận vai trò lãnh đạo ASEAN, lần đầu tiên được giao cho Việt Nam, vào thời điểm căng thẳng mà Trung Quốc ngày càng tỏ ra quyết liệt hơn về vùng lãnh hải gây tranh chấp ở Biển Ðông.

img
Ông Lê Lương Minh từng giữ chức vụ Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực của Việt Nam tại LHQ.

Ông Pavin Chachavalpongpun, một giáo sư chuyên nghiên cứu về Ðông Nam Á tại trường Ðại học Kyoto nhận xét, Tổng Thư ký người Việt Nam sẽ tích cực hơn trong việc thúc đẩy một sự đồng thuận của ASEAN về vấn đề này.

Ông Lê Lương Minh sinh năm 1952, được bổ nhiệm chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao từ tháng 12.2008. Trước khi làm thứ trưởng đã có thời gian dài làm Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền -Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực của Việt Nam tại Liên Hợp Quốc. Ông được cho là người dày dạn kinh nghiệm trong các vấn đề ngoại giao chung và đa phương. Ông Lê Lương Minh thành thạo hai ngoại ngữ Anh và Pháp.

Ông cũng từng kinh qua các vị trí Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ Hợp tác kinh tế đa phương Bộ Ngoại giao, Bí thư thứ hai, rồi Bí thư thứ nhất Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam bên cạnh Văn phòng Liên Hợp Quốc...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem