Ông Vân vẫn sống cùng hài cốt vợ

Thứ hai, ngày 04/04/2011 13:35 PM (GMT+7)
Đưa chúng tôi vào căn buồng tối om nơi để tượng vợ, ông Vân khoe mình vừa mới “tân trang” cho bả hồi trước tết. Khác với màu trắng bệch khi xưa, màu da của pho tượng đã được ông Vân sơn phết lại hồng hào.
Bình luận 0

Người đàn ông vẫn sống chung với hài cốt vợ

Còn nhớ, tháng 11.2009, dư luận xôn xao trước thông tin ông Lê Vân (H.Thăng Bình, Quảng Nam) đã tự đào hài cốt người vợ mới mất cách đó gần 2 năm để giấu trong pho tượng do chính tay mình làm và để trong phòng ngủ.

Tính đến thời điểm đó, ông đã trải qua 5 năm sống chung với pho tượng chứa hài cốt. Điều đáng quan tâm là không chỉ riêng ông mà đứa con trai út lúc đó mới 12 tuổi cũng cùng cha ngủ chung với hài cốt mẹ.

Sau khi dư luận lên tiếng, căn nhà cấp 4 ẩm thấp gần ngã ba cây Cốc của ông Vân trở nên chộn rộn khác thường khi luôn có nhiều người đến hỏi thăm. Phần lớn người ta vì tò mò thực hư nên xin đến xem pho tượng, có cả người các vùng lân cận, rồi cả từ TP.HCM, Hà Nội. Vài người trong số đó còn xin cúng bái nhưng ông Vân không đồng ý.

Để tránh việc nhiều người lạ đến, có lúc ông phải đóng cửa im ỉm giả vờ không có ở nhà. Cháu Tuấn, con trai út ông Vân, người sống cùng cha với pho tượng mang hài cốt hồn nhiên kể: “Dạo đó con thấy ba nghe điện thoại gần như 24/24 vì có một tờ báo đăng số điện thoại của ổng”.

img

Lá thư của một người lạ gửi ông Vân - Ảnh: V.P.T

Chuyện trò một lúc, ông Vân đưa chúng tôi xem một lá thư do một Việt kiều có tên Hung to gửi, trong đó có đoạn: “Anh rất thương yêu vợ anh, nhưng còn con anh thì sao? Anh có thương yêu con anh không? Nếu anh yêu thương con anh thì anh hãy vì con mà hy sinh và nếu anh thương vợ anh thì cũng nên để chị yên nghỉ”... “Rất là kính phục hành động của anh nhưng xin anh hãy vì con”.

Kèm với lá thư, người này có gửi tặng cho cha con ông Vân 200 USD. Đây chỉ là một trong số rất nhiều người khuyên ông nên cải táng cho vợ. Nhưng, tất cả đều thất bại như những đứa con lớn trong gia đình đã từng khuyên ông trước đây. Còn chính quyền địa phương, sau khi thông tin được báo chí đăng tải cũng đã nhiều lần mời ông làm việc, rồi khuyên can nhưng ông vẫn nhất định bảo lưu ý kiến của mình. Khi bị làm gắt, ông còn đòi… cắn lưỡi nếu “mọi người đem bả đi”!

Nhiều biểu hiện không bình thường

img

Ông Vân và con trai vẫn tiếp tục cuộc sống chung với hài cốt vợ - Ảnh: V.P.T

Qua nhiều lần tiếp xúc, chuyện trò, một nhận xét chung về con người ông là khá thật thà và hiền lành. Duy chỉ có điều không bình thường trong những suy nghĩ và hành động của ông về cái chết của vợ cùng tâm lý luôn nghĩ rằng có người uy hiếp, hãm hại ông và gia đình. Đến bây giờ, ông vẫn một mực khăng khăng vợ mình bị hại chết dù tất cả những người con ông phủ nhận ý kiến này.

Chị Hà, con gái đầu kể: “Mẹ tui có tiền sử cao huyết áp. Tối trước khi mất, mẹ có bảo mấy đứa cạo gió. Sáng hôm sau chúng tôi phát hiện mẹ mất. Lúc đó nhà chỉ có tôi và 3 đứa em, còn cha và anh trai đang ở Tây Nguyên làm đá”. Có lẽ quá sốc với sự ra đi đột ngột này mà ông không tin vào thực tế.

Một lần nữa, chúng tôi chủ động đề cập và hết lời khuyên ông cải táng vợ nhưng cũng như những lần trước, ông không chịu. Thậm chí, ông Vân còn nói khá rành rọt: “Chú làm như vậy là sai với mọi người vì có ai hành động như chú đâu. Nhưng làm vậy là đúng với bả. Chôn là không tốt”.

Nói rồi ông lại kể về người phụ nữ tên Loan (còn gọi là Ngọc) ở Trà Dương (H.Bắc Trà My, Quảng Nam) mà cha con ông gặp ở Bệnh viện Tam Kỳ lúc cháu Tuấn đau. Theo đó, ông cho rằng vợ ông nhập xác vào người phụ nữ này và mách bảo ông hành động thế. Ông còn cho chúng tôi cả số điện thoại người phụ nữ và giải thích: “Bây giờ điện không được đâu vì cô này vừa mới hư máy điện thoại”!

Từ lúc tiếp xúc với ông Vân đến nay, thỉnh thoảng phóng viên vẫn nhận được những cuộc điện thoại, tin nhắn thăm hỏi chân tình của ông. Tuy nhiên, cũng có nhiều lúc ông tỏ ra không bình thường với những tin nhắn hay lời nói kỳ quặc cho rằng mình là cá biệt, hơn mọi người. Chẳng hạn như ông luôn nhận rằng: “Chuyện trên trời chú còn biết hết huống hồ gì dưới đất”.

Ì xèo chuyện gỗ hay hài cốt người

Đưa chúng tôi vào căn buồng tối om nơi để tượng vợ, ông Vân khoe mình vừa mới “tân trang” cho bả hồi trước tết. Khác với màu trắng bệch khi xưa, màu da của pho tượng đã được ông Vân sơn phết lại hồng hào.

Nghĩ đến bộ hài cốt ở phía trong đó, chúng tôi quả thực không đủ can đảm để ở trong căn buồng đó lâu hơn nên tìm lý do đi ra ngoài. Còn nhớ vào cuối năm 2009, khi chính quyền địa phương đang lúng túng xử lý trường hợp này, còn dư luận thì xôn xao và nghi vấn chuyện có hài cốt trong pho tượng, đã có một cuộc điều tra riêng.

Dựa vào kết quả chụp phim X-quang pho tượng, chúng tôi có cơ sở khẳng định bên trong đó chứa một bộ hài cốt người thật sự với đủ các bộ phận hoàn chỉnh. Nhưng đó là của ai, có phải vợ ông Vân hay không thì phải đợi cơ quan chức năng làm rõ. Tuy nhiên, không hiểu dựa vào cơ sở nào mà sau đó, có tờ báo bác bỏ thông tin trên, và còn cho rằng cơ quan chức năng khi rạch một đoạn cẳng chân pho tượng thì thấy trong đó là... gỗ!

Rồi mọi chuyện cũng tạm lắng xuống dù sự hoài nghi vẫn còn âm ỉ trong lòng nhiều người. Chỉ biết đến bây giờ, hằng ngày ông Lê Vân và con trai vẫn tiếp tục sống chung với pho tượng chứa hài cốt trước sự bất lực và thương hại của người thân, hàng xóm và chính quyền địa phương.

Theo Thanh Niên
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem