Palestine lại đề nghị Liên Hợp Quốc công nhận độc lập

Thứ năm, ngày 27/09/2012 08:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 27.9 quay trở lại New York để đề nghị Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) công nhận quy chế nhà nước cho Palestine sau khi yêu cầu này bị từ chối năm 2011.
Bình luận 0

Tuy nhiên, theo dự đoán, ông Abbas sẽ phải đối mặt với sự giận dữ của Mỹ và Israel, những nước chắc chắn sẽ trả đũa bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề. Năm 2011, khi ông Abbas cố gắng giành sự công nhận quy chế nhà nước đầy đủ cho Palestine tại LHQ, những người dân ở Bờ Tây đã cảm thấy rất phấn khởi.  Tuy nhiên, niềm vui ngắn ngủi nhanh chóng bị dập tắt khi Mỹ kịch liệt phản đối.

img
Người dân Palestine khát khao được công nhận độc lập.

Đến thời điểm hiện tại, người dân Palestine không còn tỏ ra háo hức khi ông Abbas chuẩn bị thực hiện nỗ lực lần hai nhằm nâng cấp vị thế của Palestine tại LHQ, từ "thực thể quan sát viên" lên "nhà nước quan sát viên". Giới quan sát nhận định, có khả năng yêu cầu nâng cấp vị thế Palestine của ông Abbas sẽ được chấp thuận, nhưng để có nền độc lập thực sự, người dân Palestine sẽ còn phải chờ đợi trong một thời gian dài nữa.

Việc được công nhận là nhà nước chứ không phải là một thực thể đồng nghĩa với việc Palestine có thể gia nhập các tổ chức như Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) và đệ trình hàng loạt đơn kiện Israel vì nước này liên tục chiếm đóng các vùng lãnh thổ của người Palestine.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem