Peterson - người nhiều mối duyên với Việt Nam

Thứ tư, ngày 07/09/2011 06:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cựu Đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam, ông Douglas “Pete” Peterson, thừa nhận là người có nhiều mối duyên với Việt Nam khi ông chia sẻ trên sóng Đài Tiếng nói Australia ngày 2.9 vừa qua.
Bình luận 0

Từng tham chiến tại Việt Nam và trở về Mỹ năm 1972, Peterson theo học Tiến sĩ Tài chính tại Đại học Central Michigan và sau đó giảng dạy chuyên ngành này tại Đại học bang Florida.

Năm 1990, Peterson trở thành Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang Florida và có 3 nhiệm kỳ liên tiếp trong Quốc hội Mỹ. Người cựu tù binh chiến tranh trở lại Việt Nam trong vai trò Đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1997.

img
Ông Peterson và người vợ Việt Nam, bà Lê Vi.

Một trong những mục tiêu nhiệm kỳ đại sứ của ông là tiến hành tìm kiếm những binh sĩ vẫn còn mất tích trong chiến tranh cũng như giúp giải quyết vấn đề tù binh chiến tranh tại Việt Nam.

Ông Peterson nói rằng, chính những trải nghiệm của ông khi là tù binh chiến tranh tại Hà Nội đã giúp ông rất nhiều trong nỗ lực hàn gắn và củng cố các mối quan hệ giữa 2 nước cựu thù trong tư cách đại sứ.

Trở lại Việt Nam sau nhiều năm, ông đã rất vui vì được đón tiếp nồng hậu và có nhận xét rằng Việt Nam thay đổi “100%”.

Là người hiện vẫn luôn theo dõi sát mọi vấn đề về Việt Nam, ông Peterson đánh giá mối quan hệ Mỹ-Việt “rất mạnh mẽ” và “mạnh thêm mỗi ngày”. Thực tế, Mỹ hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Hai nước cũng đã có những hoạt động hợp tác trong mọi lĩnh vực, từ quốc phòng đến y tế, kinh tế, chính sách ngoại giao và tất cả những vấn đề hai bên quan tâm.

“Mối quan hệ được củng cố đến không thể tin nổi so với thời điểm đầu những năm 1990” - ông Peterson nhận xét.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem