"Phà bay" Tu-154 của Nga từng gặp nạn 110 lần

Đăng Nguyễn - CNN, Fox News, Global Security Thứ hai, ngày 26/12/2016 13:25 PM (GMT+7)
Tupolev Tu-154 là một trong những máy bay được biến đến nhiều nhất của Nga với số lượng 1.026 chiếc và từng được coi là xương sống trong ngành vận tải hàng không Nga.
Bình luận 0

img

Tu-154 là mẫu máy bay vận tải, chở khách xuất hiện từ thời Liên Xô.

Theo CNN, Tu-154 do hãng Tupolev sản xuất, lần đầu cất cánh vào ngày 7.2.1972. Đây là mẫu máy bay thương mại 3 động cơ cuối cùng được sản xuất. Các phiên bản tương đương của Mỹ bao gồm L-1011 Tristar do Lockheed chế tạo và Boeing 727 của hãng Boeing.

Tu-154 đã chính thức ngừng sản xuất từ năm 2013 và không còn xuất hiện trong các chuyến bay thương mại ở Nga. Quân đội Nga vẫn còn sử dụng một cách hạn chế chiếc Tu-154 để chuyên chở quan chức từ Moscow tới Syria. Một số hãng hàng không nước ngoài vẫn còn sử dụng máy bay từ thời Liên Xô này.

Tu-154 có sải cánh 37,5 m, dài 47,9 m, cao 11,4 m, sử dụng 3 động cơ Soloviev D30KU hoặc Kuznetsov NK-8, có thể chở tối đa 180 người. Máy bay có thể bay đạt tới độ cao 10.900 m, tầm bay tối đa 7.000 km.

img

Tu-154 ngày nay được các chuyên gia đánh giá đã lỗi thời, không an toàn trong khi chi phí nâng cấp tốn kém.

Phiên bản nâng cấp Tu-154b có tầm bay 2.800 km với tải trọng tối đa. Tốc độ hành trình máy bay vào khoảng 850-900 km/giờ.

Trang Global Security mô tả Tu-154 giống như “chiếc phà”, là xương sống trong ngành vận tải hàng không Nga. Máy bay trải qua giai đoạn đỉnh cao những năm 1990 khi phục vụ 137 triệu lượt khách/năm.

Tu-154 có thể hoạt động ở những vùng có thời tiết khắc nghiệt nhất và có thể đáp xuống những đường băng không theo tiêu chuẩn nhờ vào bộ càng đáp đặc biệt.

Là mẫu máy bay đột phá thời Liên Xô nhưng ngày nay, Tu-154 được đánh giá không an toàn, quá tốn kém để nâng cấp.

img

Hiện trường vụ rơi máy bay Tu-154 chở Tổng thống Ba Lan năm 2010.

Chiếc Tu-154 liên quan đến 110 tai nạn nghiêm trọng, khiến 68 chiếc hư hại hoàn toàn. Nguyên nhân Tu-154 gặp sự cố khá đa dạng, từ khủng bố, chiến sự, thời tiết, điều kiện đường băng, lỗi của phi công, bảo dưỡng kém.

Tai nạn đáng chú ý nhất liên quan đến chiếc Tu-154 là vụ rơi máy bay chở tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski ngày 10.4.2010 gần thành phố Smolensk (Nga) khiến toàn bộ 96 người trên máy bay thiệt mạng. Nguyên nhân được cho là do lỗi của phi công.

Phi công chở Tổng thống Ba Lan đã cố gắng hạ cánh máy bay trong điều kiện sương mù dày đặc. Dù đài kiểm soát không lưu Nga khuyên nên quay đầu máy bay về Minsk, thủ đô Belarus. Sân bay quân sự Smolensk khi đó thiếu các thiết bị định hướng cần thiết để tiếp nhận máy bay trong điều kiện sương mù dày đặc.

Năm 2009, toàn bộ 168 người trên máy bay Tu-154 thiệt mạng trên hành trình từ Iran đến Yerevan, Armenia Máy bay rơi ở tỉnh Qazvin của Iran. Nguyên nhân được xác định là do động cơ gặp trục trặc khi máy bay đạt đên độ cao nhất định.

img

Toàn bộ 170 người thiệt mạng trên chiếc Tu-154 của hãng hàng không Pulkovo

Năm 2006,170 người thiệt mạng khi chiếc Tu-154 của hãng hàng không Pulkovo rơi gần Donetsk, Ukraine. Phi công trên máy bay thông báo về đám cháy và tình trạng hỗn loạn trước khi máy bay đâm xuống đất.

Năm 2001, chiếc Tu-154 khởi hành từ Yekaterinburg ở vùng núi Ural dến Vladivostok thì gặp nạn khi đang hạ cánh xuống thành phố Irkutsk, khiến toàn bộ 154 người trên máy bay thiệt mạng. Nguyên nhân được xác định là do lỗi phi công.

Tháng 6.1994, máy bay Tu-154 của hãng hàng không Trung Quốc gặp nạn chỉ vài phút sau khi cất cánh khiến toàn bộ 160 người thiệt mạng. Sự cố được coi là một trong những vụ tai nạn thảm khốc nhất ở Trung Quốc. Các nhà điều đổ lỗi cho phi công là nguyên nhân khiến máy bay rơi.

Nhiều vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến Tu-154 khiến Cục hàng không liên bang Nga năm 2011 phải đưa ra khuyến cáo không sử dụng chiếc Tu-154 để chở khách. Đầu năm 2012, ước tính còn 104 chiếc Tu-154 hoạt động trên toàn thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem