Xe tải đỗ tràn lan trước quán cơm Hồng Loan - quán cắt rào cao tốc kinh doanh tại Km117 chiều Lào Cai - Hà Nội. Ảnh: Văn Huế
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua địa bàn tỉnh Yên Bái và Lào Cai đã được xây dựng hàng rào lưới thép bảo vệ nhưng gần đây xuất hiện hàng chục điểm rào bị phá hoại. Tại những điểm này, lều quán được dựng lên phục vụ đủ các dịch vụ như: Ăn uống, bơm nước mui xe tải, sửa chữa, làm lốp xe... gây mất trật tự ATGT.
Cắt rào, bắc cầu cho xe vào quán
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, từ Km165 - Km117 cả hai chiều Hà Nội - Lào Cai và ngược lại, đoạn qua xã Gia Hưng, huyện Trấn Yên, Yên Bái có hàng chục hộ dân dựng lều bạt ngay hàng rào thép gai để bán nước uống và bơm nước mui xe tải.
Điển hình, chiều Hà Nội - Lào Cai tại Km165, có một hộ dân dựng căn lều rất đẹp, sát ngay hàng rào thép gai, đồng thời làm một thang gỗ chắc chắn để lên xuống vượt rào sang đường cao tốc cho tiện. Nhiều xe dừng đỗ tại đây vào uống nước, tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao. Chủ quán là bà T., ở thôn Chiến Khu, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên cho biết: “Công ty quản lý đường cao tốc họ đuổi không cho làm nhưng ở xã lại không cấm, ở đây cũng có nhiều hộ làm không chỉ riêng nhà tôi”.
Không những thế, chiều từ Lào Cai - Hà Nội, ngay lối ra của cây xăng tại Km117 có một hộ mở quán ăn đặt biển “Cơm Hồng Loan”. Hộ này còn ngang nhiên cắt hàng rào, bắc cầu lên - xuống cho xe ô tô vào quán cho tiện. Sát cạnh đó lại có một quán treo biển “Cường Diệp - cứu hộ lốp”. Tại các quán này, vào buổi trưa thường có nhiều xe tải vào dừng nghỉ, ăn uống. Các tài xế cho xe đỗ dài từ lối ra của cây xăng đến đường cao tốc nhưng không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng tới xử lý.
Tương tự, tại Km 171+500 chiều Lào Cai - Hà Nội thuộc xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, Yên Bái, dù đơn vị quản lý đường cao tốc đã nhiều lần phải rào lại song các hộ dân ở đây vẫn tự ý phá dỡ. Hàng ngày, chủ các quán cơm, phở đều cho 3-4 nhân viên đứng ngay ven đường chặn vẫy xe tải, xe khách vào quán.
Địa phương kêu khó xử lý
Bắc cầu trên mặt cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho ô tô vào quán.
Thừa nhận trên địa bàn đang xảy ra thực trạng trên, ông Nguyễn Quang Huy, Trưởng công an xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên cho biết, thời gian qua công an xã phối hợp với công an huyện và ngành chức năng địa phương tuyên truyền tới các hộ dân sinh sống trên địa bàn. Trước đây trên địa bàn xã có trên 20 hộ dựng lều ngay sát hàng rào đường cao tốc. Tuy nhiên, sau khi được vận động, các hộ vi phạm đã giảm, đến nay chỉ còn lác đác vài hộ.
Tuy nhiên, ông Huy cũng phân trần: “Hàng rào của đường cao tốc sát với diện tích đất của người dân nên bà con dựng lều sát đó. Nếu bất chợt người dân cắt rào lấy lối sang đường thì việc kiểm tra, xử lý cũng gặp nhiều khó khăn. Người dân thấy lợi nhuận nên cứ mở quán bán hàng mà không thấy được nguy cơ xảy ra TNGT. Thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, tuyên truyền và nhắc nhở”.
Trong khi đó, Thượng tá Phạm Văn Bồng, Phó trưởng Công an huyện Trấn Yên cho biết: “Trước đây Ban quản lý đường cao tốc phối hợp với Công an tỉnh, Công an huyện Trấn Yên chỉ đạo lực lượng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, nhắc nhở, ký cam kết với các hộ dân không phá rào, mở quán nước, quán ăn nên tình trạng vi phạm đã giảm hẳn. Theo phản ánh của Báo Giao thông, Công an huyện sẽ cho kiểm tra, trường hợp phát hiện sẽ xử lý. Tuy nhiên, khi lực lượng của huyện đi kiểm tra trên tuyến đường này cũng gặp nhiều khó khăn vì đây là tuyến đường phân cấp T.Ư quản lý. Chỉ khi xảy ra tai nạn chết người hoặc xảy ra mất an ninh trật tự thì công an huyện mới có thể vào cuộc”.
Cơ quan quản lý đường bất lực
Theo ông Trần Ngọc Hải, Phó giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của Báo Giao thông, đơn vị đã cho kiểm tra và phát hiện đúng như phản ánh của báo. Theo ông Hải, thời gian đầu có tới 35 điểm người dân vi phạm trên đoạn tuyến này. Do công tác phối hợp tốt với ngành chức năng, đến nay, trên tuyến địa bàn huyện Trấn Yên còn 8 vị trí vi phạm như Báo Giao thông phản ánh. Tuy nhiên, các vị trí này chủ yếu hoạt động vào ban đêm, nguy cơ tiềm ẩn TNGT. Đơn vị đã có đến 6 văn bản gửi công an địa bàn, công an huyện Trấn Yên đề nghị kiểm tra xử lý.
“Phần lớn các vị trí hộ dân dựng lều bơm nước mui cho xe tải ban đêm nằm ngoài hàng rào đường cao tốc nên rất khó xử lý. Riêng trường hợp quán cơm Hồng Loan dỡ rào tôn sóng, đã nhiều lần đơn vị cho rào lại nhưng chỉ được vài hôm đâu lại vào đấy. Khi vắng bóng đơn vị quản lý họ lại dỡ hàng rào ra để bán quán ăn”, ông Hải cho biết thêm.
Về tình trạng xảy ra tại địa bàn xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, ông Phạm Thái Long, Phó giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam, kiêm Giám đốc BQL đoạn tuyến từ Km149+705 Mậu A, Yên Bái đến Km 244+570, Lào Cai cho biết, đơn vị đã nhiều lần cho rào dây thép gai, cắt cử cán bộ túc trực.
Tuy nhiên, đã có trường hợp cán bộ túc trực bị người của quán cơm phở hành hung nhập viện. Đơn vị đã báo công an nhưng chỉ được một thời gian, đâu lại vào đấy. Còn theo ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trên toàn tuyến có 39 vị trí hàng rào bị cắt dỡ, trong đó Yên Bái có 28 vị trí, Lào Cai có 8 vị trí, Vĩnh Phúc và Phú Thọ 3 vị trí. Trước tình trạng trên, VEC cũng cử người đi sửa chữa và tuyên truyền, khuyến cáo người dân khắc phục vi phạm nhưng khi lực lượng rút đi, vi phạm đâu lại hoàn đấy.
Văn Huế (Báo Giao thông)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.