Liu Liping và hai người bạn học làm một chuyến du lịch tới Seoul, Hàn Quốc. Mấy ngày đầu họ đi ngắm cảnh, họ đi shopping. Cho tới một buổi tối, ba phụ nữ Trung Quốc trẻ tuổi phát hiện ra một địa chỉ cực hấp dẫn, đó là một trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ.
Cô Liu, 24 tuổi muốn cải thiện lại cấu trúc xương hàm của mình để có được gương mặt nhọn hình chữ V.
Bác sĩ Kim Tae Gyu của trung tâm thẩm mỹ đó khuyến cáo cô Liu nên làm thứ gì đó nhẹ nhàng hơn bởi phẫu thuật chỉnh xương
hàm có thể để lại biến chứng.
Một du khách Trung Quốc được xác định các vị trí cần phẫu thuật
“Hãy nhìn xem, tôi có xương quai hàm khổng lồ. Tôi cần phải chỉnh sửa nó” – Cô Liu ra sức bảo vệ quyết định của mình.Cuối cùng, các bác sĩ thẩm mỹ đã thực hiện gọt đi vài milimet xương hàm và má của cô Liu. Trong khi đó, bạn của cô Liu là cô Wu Haiyan (26 tuổi) và cô Jin Meilan (25 tuổi) thực hiện hình thức phẫu thuật đơn giản hơn, đó là sửa mũi.
Không ít khách du lịch Trung Quốc coi phẫu thuật thẩm mỹ tại Hàn Quốc là một hoạt động không thể thiếu trong lịch trình du lịch của mình.
Ánh đèn điện thắp sáng suốt cả đêm trên con phố nhà giàu Gangnam, nơi mà các trung tâm thẩm mỹ xếp hàng chạy dài tít tắp. Mỗi khi một vị khách Trung Quốc bước chân vào một trong số các trung tâm này, họ sẽ không hề phải lo ngại vấn đề về ngôn ngữ bởi tại đây luôn có sẵn thông dịch viên thạo tiếng Trung.
Tại các trung tâm thẩm mỹ Hàn Quốc luôn có sẵn thông dịch viên biết tiếng Trung
Nhận thấy được tiềm năng lớn từ giới “nhà giàu mới nổi” từ Trung Quốc tới du lịch, chính phủ Hàn Quốc đã đẩy mạnh việc quảng cáo mình là quốc giả hoàn hảo cho việc mua sắm, ăn uống, nghỉ ngơi và cả hút mỡ, làm ngực.
Và người Trung Quốc, chủ yếu là phụ nữ, tới Hàn Quốc, họ coi du lịch là phụ còn mục đích chính đó là thay đổi ngoại hình của mình, từ đơn giản như làm mắt hai mí cho tới phức tạp như tái cấu trúc gương mặt.
Trong khi tại Trung Quốc, phẫu thuật thẩm mỹ rất phổ biến tuy nhiên nhiều người vẫn lựa chọn Hàn Quốc vì yếu tố thẩm mỹ và an toàn, vệ sinh dù giá đắt hơn.
Nhiều người ưa thích phẫu thuật tại Hàn vì cho rằng an toàn và đảm bảo vệ sinh
Kim Soo-jin, một hướng dẫn viên du lịch cho biết hình thức kết hợp du lịch với phẫu thuật thẩm mỹ sẽ khiến khách du lịch lưu lại xứ sở kim chi lâu hơn.
Chính phủ Hàn Quốc đã chi 4 triệu đô la một năm để tăng cường thúc đẩy hình thức du lịch kết hợp cùng dịch vụ y tế, trong đó chủ yếu là phẫu thuật thẩm mỹ. Họ hy vọng tới năm 2020 sẽ đạt 1 triệu khách đi du lịch kết hợp dịch vụ y tế. Năm ngoái con số này là hơn 200 ngàn người, trong đó người Trung Quốc chiếm phần đa.
Một tour du lịch kèm dịch vụ thẩm mỹ bao gồm đi mua sắm, ngắm cảnh và “dao kéo”. Nếu bạn chọn loại tour cao cấp thì hàng ngày bạn sẽ được đưa đón bằng xe Limo từ khách sạn tới trung tâm phẫu thuật. Bên môi giới được “ăn” tới 35% tiền khách chi trả cho việc phẫu thuật thẩm mỹ.
Những khách du lịch có gương mặt băng bó vì thẩm mỹ đi mua sắm trong siêu thị
Giá cả của các hình thức phẫu thuật tại Hàn Quốc thuộc tour du lịch như thế này rất đa dạng. Một ca phẫu thuật cắt mí cơ bản nhất có giá hơn 900 đô la (khoảng gần 20 triệu đồng). Trung bình một chuyến du lịch kết hợp phẫu thuật thẩm mỹ bao gồm khách sạn và các hoạt động khác có giá khoảng 15 ngàn đô la (khoảng hơn 300 triệu đồng). Nhìn chung, nó phức tạp và đắt đỏ hơn nhiều so với tại Trung Quốc.
“Tôi nhìn thấy họ tới với một túi bự đầy tiền” – Bác sĩ Ro Young Woo, người đứng đầu một trung tâm thẩm mỹ cho biết.
Sự giao lưu văn hóa có ảnh hưởng rất lớn tới việc người Trung Quốc đổ xô sang Hàn Quốc để phẫu thuật thẩm mỹ. Những show truyền hình và phim ảnh Hàn Quốc đang rất được ưa thích tại Trung Quốc. Các bệnh nhân người Trung Quốc thường mang theo ảnh tạp chí để trao đổi với người tư vấn.
“Chúng tôi thấy rằng ở khách hàng Trung Quốc có sự quyết liệt thay đổi ngoại hình hơn người Hàn Quốc. Họ rất muốn trông giống như các ngôi sao Hàn Quốc.” – Bác sĩ Kim Eung Sam, giám đốc một trung tâm thẩm mỹ lớn ở Seoul.
Hàn Quốc hiện là cường quốc hàng đầu về phẫu thuật thẩm mỹ. Một báo cáo của Hiệp hội thẩm mỹ đã thống kê Hàn Quốc là đất nước có tỉ lệ “dao kéo” cao nhất thế giới.
Cha Sang Myun, chủ tịch Hiệp hội phẫu thuật thẩm mỹ cho rằng cần thắt chặt hơn việc quảng cáo bởi “chúng đang quá phóng đại” khi xuất hiện ở khắp mọi nơi từ bến tàu, nơi đỗ xe buýt, rạp hát, rạp chiếu phim….
Phụ nữ Trung Quốc, đặc biệt là những người trẻ coi phẫu thuật thẩm mỹ sẽ giúp họ có tương lai triển vọng hơn.
“Tôi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ ngay bây giờ bởi tôi nghĩ rằng càng để lâu lại càng khó làm” – Wang Yue, một phụ nữ tới từ Bắc Kinh chia sẻ sau khi làm liên tục 3 ca “dao kéo” bao gồm cắt mắt 2 mí, nâng mũi và chỉnh sửa khung mặt.
Cô Wang cũng nói thêm bạn bè của cô ai cũng từng thực hiện vài hình thức chỉnh sửa nhan sắc bởi “họ đều muốn trở nên xinh đẹp hơn”. Ngoài ra cô cho rằng việc này có nhiều lợi ích, chẳng hạn như có thể giúp cô kiếm được nhiều tiền hơn.
Quảng cáo về phẫu thuật thẩm mỹ có mặt ở khắp mọi nơi
Tuy nhiên, một thực tế là ngành công nghiệp thẩm mỹ ở Hàn Quốc ngày càng phát triển cũng kéo theo nhiều vấn đề, chẳng hạn như nhiều bác sĩ không có giấy phép hành nghề, cơ sở vật chất không đảm bảo, không có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn thực hiện các ca phẫu thuật phức tạp.
Tiến sĩ Cha của Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mỹ khẳng định chỉ có 1/10 bác sĩ thẩm mỹ đủ uy tín và chất lượng tại Hàn Quốc.
Trong khi đó, các hình thức phẫu thuật mà khách nước ngoài lựa chọn thường phức tạp và dễ để lại biến chứng như gọt hàm, hút mỡ, độn mũi….
Trong số đó, phẫu thuật chỉnh hình lại gương mặt đặc biệt được ưa chuộng. Trong số đó có gọt xương hàm để có gương mặt chữ V, chỉnh nắn lại hàm hô móm, sắp xếp lại xương hàm và cằm để có được khuôn cằm đôi….
“Bạn bè của tôi đã từng dao kéo. Khi họ trở nên đẹp hơn, tôi nghĩ rằng mình cũng nên làm gì đó để trở nên đẹp hơn” – Là tâm lý của không chỉ của một mình một phụ nữ tên Jin mà còn của rất nhiều phụ nữ Trung Quốc khác.
Thu Hương (NYTimes)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.