Thủ tục chi trả rườm rà
Theo ông Nguyễn Công Chánh, quá trình triển khai và thực hiện công tác chi trả BHTN hiện nay còn nhiều vướng mắc, bất cập gây khó khăn cho phía BHXH cũng như lòng tin của NLĐ.
BHXH tỉnh Kiên Giang đã tiết kiệm thời gian, công sức nhờ sáng kiến dùng mã vạch trong chi trả trợ cấp thất nghiệp. (Ảnh: BHXH Kiên Giang)
Sáng kiến “Đẩy mạnh công tác phối kết hợp trong quản lý chi trả kịp thời người hưởng chế độ BHTN hàng tháng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang” của ông Nguyễn Công Chánh được đại diện BHXH Việt Nam đánh giá cao trong việc góp phần đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian của cả cán bộ ngành BHXH, NLĐ. |
Báo cáo BHXH tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện nay, mỗi tháng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang có khoảng 4.000 người hưởng trợ cấp BHTN với số tiền gần 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc chuyển tiền và vận chuyển tiền về các điểm chi trả lại tiềm ẩn nhiều rủi ro, vừa tốn công sức, tiền của nhưng thủ tục lại rườm rà, kém hiệu quả.
Cụ thể, ngoài phí chuyển tiền, rút tiền cao cho từng món dịch vụ, hàng ngày, đơn vị chi trả phải cập nhật số liệu và danh sách chi trả từ phía trung tâm dịch vụ việc làm chuyển sang nên rất mất thời gian. Đồng thời, tạo sự phiền hà và chậm trễ, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của NLĐ.
“Theo quy trình, ngay khi NLĐ nghỉ việc thì trong vòng 3 tháng sẽ đến trung tâm dịch vụ việc làm đăng ký hưởng trợ cấp BHTN. Sau khi có quyết định hưởng trợ cấp thì trong vòng 5 ngày (kể từ ngày trình diện là chưa có việc làm), BHXH tỉnh sẽ lập danh sách, chuyển cho bưu điện để chi trả tiền và in cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người hưởng”- ông Chánh cho biết.
Quy trình dài dòng, số người hưởng đông, công tác nhập liệu, theo dõi chỉ bằng thủ công, thời gian lại gấp rút (5 ngày) nên sự sai sót là không tránh khỏi. Vì thế, khá nhiều NLĐ đã kiến nghị vì chậm chễ nhận tiền BHTN.
Sáng kiến dùng mã vạch
Để tránh sai sót, mất thời gian, ông Chánh đã có sáng kiến sử dụng mã vạch trong trợ cấp BHTN cho NLĐ. Cụ thể, khi NLĐ đăng ký hưởng trợ cấp thì trung tâm sẽ cấp cho 1 mã vạch để giúp cho công tác đọc dữ liệu khi NLĐ đến trình diện và khai báo chưa có việc làm. Khi có quyết định được hưởng trợ cấp thì chuyển danh sách cho BHXH tỉnh rà soát và phản hồi kịp thời thông tin hai chiều.
“Nên phối hợp với ngân hàng mở thẻ miễn phí và phát ngay cho NLĐ khi đến đăng ký hưởng trợ cấp. Cạnh đó, phối hợp bưu điện quản lý người hưởng qua phần mềm đọc mã vạch không cần nhập lại thông tin sẽ tiết kiệm thời gian. Khi NLĐ trình diện lần đầu tiên thì toàn bộ dữ liệu sẽ được chuyển ngay đến BHXH và cơ quan này có 3 ngày để hoàn thiện danh sách và chuyển sang bưu điện để kịp thời chuyển tiền cho NLĐ” – ông Chánh cho biết.
Với sáng kiến trên, ông Chánh tin tưởng chỉ cần 3-5 ngày thì tiền sẽ đến tận tay NLĐ. Đồng thời cắt giảm được thời gian của người quản lý, thời gian đi lại của NLĐ.
“Nếu như trước đây NLĐ hàng tháng phải đi trình diện đến 5 lần tại các điểm mới nhận được tiền và thẻ BHYT (1 lần khai báo, 1 lần trình diện chưa có việc làm, 1 lần trình diện bưu điện, 1 lần nhận tiền, 1 lần nhận thẻ) thì với sáng kiến này mỗi tháng chỉ mất có 2 lần trình diện (1 lần khai báo, 1 lần trình diện)” – ông Chánh nói thêm.
Nói về hiệu quả của sáng kiến này, ông Chánh cho rằng, nếu đưa vào áp dụng sẽ góp phần kiểm soát rủi ro, ngăn chặn việc lạm dụng trong quá trình xét duyệt hồ sơ. Từ đó, tạo niềm tin cho người lao động vào các chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung theo tiến trình phát triển của xã hội.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.