Họp về mối đe dọa của dân, cán bộ chụp ảnh cười hớn hở

Thứ tư, ngày 03/10/2012 06:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các trí thức đại diện cho các nước tiểu vùng sông Mekong chụp ảnh vui vẻ trước gánh nặng của quốc gia và trên thế giới làm sao để kéo giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong và mắc sốt xuất huyết.
Bình luận 0

Hội thảo khu vực Mekong “Đánh giá tác động phòng, chống sốt xuất huyết và đề xuất các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết” diễn ra tại TP.HCM ngày 2 và 3.10 dưới sự chủ trì của PGS-TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế.

Đồng chủ trì còn có các tiến sĩ Nguyễn Văn Bình - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Trần Ngọc Hữu - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cùng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB – đơn vị tài trợ).

Khác với vẻ ngoài hoành tráng của hội thảo, khi vào nội dung chính, thông điệp do lãnh đạo Bộ Y tế đưa ra khá quen thuộc mà nhiều hội thảo, hội nghị trước đó bộ này đã đề cập, rằng bệnh sốt xuất huyết hiện nay chưa có vaccin phòng bệnh cũng như chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị. Tiếp đến là phần phát biểu khá dài dòng của đại diện ADB.

Các nhà báo càng cảm thấy “sốc” hơn sau khi đại diện ADB phát biểu xong là đến phần… chụp hình lưu niệm giữa các đại biểu. Các trí thức đại diện cho các nước tiểu vùng sông Mekong chụp ảnh vui vẻ, hớn hở trước gánh nặng của quốc gia và trên thế giới làm sao để kéo giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong và tỷ lệ mắc từ bệnh sốt xuất huyết.

Theo số liệu thống kê, gần 2,5 tỷ người trên thế giới đang sống dưới sự đe dọa của bệnh sốt xuất huyết. Ước tính hàng năm, có từ 50 - 100 triệu ca nhiễm mới và khoảng 24.000 người tử vong. Năm 2012, sốt xuất huyết được coi là dịch bệnh virus lây truyền qua muỗi nguy hiểm nhất thế giới. Tại Việt Nam, số mắc sốt xuất huyết năm 2012 tăng 21,4%, tử vong tăng 20,6%. Cả nước có 47.927 trường hợp mắc sốt xuất huyết.

Theo tính toán thì cứ 100.000 dân thì tỷ lệ mắc bệnh là 52,5 người. Những con số lạnh lùng này khiến bao người dân thật sự lo lắng nhưng giải pháp mà nhiều hội thảo đưa ra vẫn là diệt muỗi, loăng quăng, phun thuốc, nuôi cá diệt trừ mầm bệnh và không quên đổ lỗi cho tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, tình trạng xây dựng tràn lan, môi trường ô nhiễm, người dân thiếu ý thức phòng bệnh…

Một quan chức của Bộ Y tế lý giải rằng, hội thảo lần này là để học kinh nghiệm trong phòng chống bệnh sốt xuất huyết từ các nước trong khu vực. Nhưng chỉ kinh nghiệm thôi thì chưa đủ, người dân kỳ vọng những biện pháp thiết thực hơn được đưa ra tại hội thảo, những phác đồ điều trị để làm sao con số tử vong vì sốt xuất huyết hàng năm ở nước ta không phải là 100 mà chỉ là vài trường hợp quá nặng thôi. Và hơn hết, đừng để người dân có cảm giác rằng, hội thảo như thế chẳng khác nào để tiêu cho hết tiền tài trợ...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem