Phát hiện dấu vết sự sống ngoài hành tinh ở hồ nước 3,5 tỷ năm trên sao Hỏa?

Nguyễn Thái - Daily Star Thứ sáu, ngày 15/11/2019 06:25 AM (GMT+7)
Các nhà nghiên cứu đã khai quật được một khoáng vật có chứa dấu vết của sự sống cổ xưa tại một núi lửa từng là một hồ nước cách đây 3,5 tỷ năm.

Liệu có sự sống tồn tại cách đây hàng tỷ năm trên sao Hỏa?

Tờ Daily Star hôm 14/11 đưa tin, một nghiên cứu mới cho biết các nhà khoa học phát hiện miệng núi lửa Jezero, nơi sẽ được tàu thăm dò của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ghé thăm vào năm 2021, có chứa một số lượng lớn silica ngậm nước (một dạng của silicon dioxide - SiO2, chứa một lượng nước biến đổi) và carbonate (là muối của axit carbonic).

Các nhà khoa học tin rằng nếu sự sống nguyên thủy tồn tại trên hành tinh Đỏ hàng tỷ năm trước thì nhiều khả năng hóa thạch của sự sống có thể được tìm thấy tại miệng núi lửa.

Từng là địa điểm của một hồ nước cách đây 3,5 tỷ năm, giới khoa học giờ đây tin rằng Jezero có thể chứa một số cấu trúc từng tồn tại hàng tỷ năm trước như san hô, vỏ cứng hay một số loại đá.

"Bằng cách sử dụng một kỹ thuật, chúng tôi tìm ra khoáng vật hiếm tại miệng núi lửa Jezero từ tàu vũ trụ thăm dò sao Hỏa", Jesse Tarnas, tác giả chính của nghiên cứu, chia sẻ.

Tàu thám hiểm của NASA sẽ đáp xuống bề mặt sao Hỏa vào ngày 18/2/2021. Trong nhiệm vụ lần này, tàu thám hiểm sẽ thu lượm các mẫu lõi đá trên bề mặt sao Hỏa và chuyển chúng về Trái đất để phân tích.

Trong khi đó, nhà khoa học Ellis Silver mới đây lại có một giả thuyết khiến nhiều người bất ngờ khi cho rằng con người không phải có nguồn gốc từ Trái đất. Theo Ellis, con người xuất hiện trên Trái đất cách đây 60.000-200.000 năm, từ một hệ sao khác, giống như Alpha Centauri.

Silver nói con người rất dễ bị đau lưng vì cơ thể chúng ta tiến hóa trên một hành tinh có trọng lực thấp hơn. Con người cũng tỏ ra không thích nghi với môi trường trên Trái đất, như không dung nạp nhiều loại thực phẩm phổ biến và thậm chí không có khả năng đối phó với ánh sáng Mặt trời mạnh.

“Có lẽ Trái đất giống một nhà tù khổng lồ giam giữ loài người vì chúng ta là một giống loài hung hãn”, Silver giải thích. Nhà khoa học này nảy ra ý tưởng con người từ hành tinh khác đến Trái đất khi ông bị lóa mắt bởi ánh sáng Mặt trời.

Sự sống trên sao Hỏa bị xóa sổ bởi đại hồng thủy?

Chuyên gia nhận định sự sống từng tồn tại trên sao Hỏa cho tới khi bị xóa sổ bởi một trận đại hồng thủy.