Phí hoài nếu loại Vũ Thị Hương khỏi chiến dịch Olympic 2012

Thứ hai, ngày 19/12/2011 16:20 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau thất bại tại SEA Games 26, Vũ Thị Hương lại tiếp tục trở thành tâm điểm của sự chú ý khi bộ môn điền kinh dự định không đưa cô vào danh sách 7 VĐV trọng điểm chuẩn bị cho Olympic 2012.
Bình luận 0

Trong khi đó, ý kiến của Liên đoàn Điền kinh VN lại cho rằng, nên cho Hương cơ hội để cùng với Trương Thanh Hằng và Dương Thị Việt Anh chuẩn bị cho việc đạt chuẩn Olympic 2012.

img
VĐV Vũ Thị Hương.

Không nên gạt Hương ra khỏi danh sách

Việc giới chuyên môn không đưa ra được quan điểm đồng thuận về vấn đề này đã dẫn đến những luồng ý kiến trái chiều nhau. Thế nhưng ở đây có một vấn đề cần được nhìn nhận cho đúng là thất bại tại SEA Games 26 của Hương có nguyên nhân chính do cô bị chấn thương cơ đùi và gan bàn chân trong quá trình tập huấn và thi đấu trước đó.

Vì thế nếu chỉ vì thất bại này mà gạt cô ra khỏi danh sách VĐV trọng điểm thì sẽ bỏ phí một tài năng vẫn còn có thể cống hiến và đã có một quá trình được đầu tư tập huấn, thi đấu bài bản trước đó.

Trên thực tế, Hương còn trẻ, mới 25 tuổi, trong khi HCV ở nội dung 100m tại Giải Vô địch châu Á năm 2011 là Khubieva đã 35 tuổi. Điều đó cho thấy Vũ Thị Hương vẫn có cơ hội quay trở lại thời đỉnh cao phong độ nếu ý chí phấn đấu của bản thân vẫn còn và được đầu tư tốt.

Nếu nhìn vào thành tích tại SEA Games 26 thì quả là Hương không có cơ hội đạt chuẩn Olympic thật. Thành tích ở SEA Games 26 của Hương ở cự ly 100m chỉ là 11 giây 73, trong khi chuẩn B Olympic là 11 giây 38, tức là Hương kém tới 0,35 giây. Ở nội dung 200m, chuẩn B Olympic là 23 giây 30 trong khi thành tích của Hương tại SEA Games 26 chỉ là 24 giây 06. Như thế Hương sẽ phải rút ngắn khoảng thời gian là 0,76 giây mới đoạt được chuẩn B mà điều đó là rất khó với cự ly ngắn của cô.

Thế nhưng đấy chỉ là thành tích trong giai đoạn Hương bị chấn thương, chưa phục hồi phong độ. Nếu nhìn vào thông số thành tích tốt nhất mà Hương từng đoạt được thì tia hy vọng lại trở nên sáng sủa. Thành tích tốt nhất của Hương ở cự ly 100m là 11 giây 33, thừa 0,05 giây so với chuẩn B Olympic. Hương còn tới 6 tháng để hồi phục và lấy lại phong độ trong các giải đấu cho mục tiêu đạt chuẩn.

Cần phải kiên trì khổ luyện!

Không phải ngẫu nhiên mà Hương "có tiếng" trong giới VĐV vì tính khá chảnh và chỉ có HLV Nguyễn Đình Minh mới "chịu" được. Để trở lại thời đỉnh cao phong độ, bên cạnh việc được ngành đầu tư và có chuyên gia tốt, bản thân Vũ Thị Hương cũng phải gạt đi cái tôi của mình để chú tâm vào tập luyện mới mong đạt được thành tích tốt.

Nếu chỉ vì thất bại tại SEA Games 26 mà gạt cô ra khỏi danh sách VĐV trọng điểm thì sẽ bỏ phí một tài năng vẫn còn có thể cống hiến và đã có một quá trình được đầu tư tập huấn, thi đấu bài bản trước đó.

Một nguyên nhân để nảy sinh ý kiến loại Hương ra khỏi danh sách các VĐV trọng điểm đầu tư cho Olympic là bởi vì trong lúc các đồng đội đã bắt đầu vào một chu trình tập luyện mới sau SEA Games 26 thì Hương vẫn chưa quay trở lại tập luyện.

Ngay cả việc Hương không có được quá trình tập huấn tốt trước ASIAD 2010, ngoài nguyên nhân khách quan cũng có phần nguyên nhân xuất phát từ bản thân cô. Ngành thể thao và cả người hâm mộ chưa bao giờ quay lưng lại với Hương.

Hương cũng nhận được nhiều từ thể thao, đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của bản thân cô. Vậy thì giờ đây chỉ còn cách duy nhất là cô hãy tập luyện và thi đấu cho xứng với tình cảm và sự yêu mến mà mọi người đã dành cho cô và cho xứng với danh hiệu "nữ hoàng" ở cự ly chạy ngắn của điền kinh VN.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem