Philipp Rösler: Ngọn gió quyến rũ của chính trường Châu Âu

Thứ sáu, ngày 08/07/2011 06:12 AM (GMT+7)
Ngoại hình Á Châu cực kỳ bảnh bao, nam tính. Phong thái lịch lãm, mạnh mẽ đặc biệt cuốn hút phụ nữ. Đạt được vị trí xã hội, đỉnh cao trên chính trường tại một quốc gia hùng mạnh châu Âu khi tuổi đời còn rất trẻ...
Bình luận 0

... Vậy mà con người đang sở hữu những điều đặc biệt đó từng tuyên bố, nếu thấy chính trị ảnh hưởng đến gia đình, ông sẽ rời bỏ chính trường ngay lập tức.

Ai làm nên phó thủ tướng?

Cậu bé Philipp Rösler được tìm thấy trong một trại mồ côi ở Sóc Trăng, Việt Nam. Một cặp vợ chồng người Đức đã nhận nuôi Philipp và đưa cậu bé về Đức khi cậu mới chín tháng tuổi.

img
Philipp Rösler cùng các em nhỏ ở Berlin.
img
Philipp Rösler bàn việc với Thủ tướng Đức, Angela Merkel.

Khi được hỏi, trong ông còn bao nhiêu phần châu Á. Philipp tự tin nói: “Đó là đôi mắt nhỏ, cái mũi tẹt và cả mái tóc đen của tôi”.

Khi Philipp lên bốn, cha mẹ nuôi của Philipp cũng ly hôn. Philipp sống cùng cha, một quân nhân của quân đội Đức và những trại lính ở Hamburg, Bückeburg và Hanover trở thành nhà của hai cha con. Thời gian đó, Philipp theo cha đến chỗ làm, ăn những bữa trưa đơn sơ và sau đó làm bài tập trong doanh trại của cha mình.

Ở trường học, Philipp được bầu làm lớp trưởng dù lúc đó, cậu chàng chỉn chủ, nghiêm nghị với sở thích bị coi là “bôn” – các bài hát nhạc pop trong các trại lính của Đức – chả mấy “thuận mắt” số đông học sinh hippi, thích nổi loạn thời bấy giờ. Quan điểm chính trị của Philipp Rösler bắt đầu được bộc lộ khi một trong những thầy giáo trong trường ông thể hiện khuynh hướng cánh hữu bảo thủ, Philipp cùng một số bạn học đã tổ chức biểu tình phản đối.

Ít lâu sau đó, Philipp bắt đầu tham gia hoạt động đảng FDP, đảng phất lá cờ tự do xã hội, tự do thương mại và quyền con người.

Philipp trở thành một trợ lý quân y ở Bundeswehr. Sau đó, ông theo học y khoa ở trường đại học y Hanover, chuyên ngành tim. Philipp bắt đầu làm việc như một bác sĩ quân y chính thức cho tới năm 2003. Ngành y mê hoặc Philipp vì như ông nói, ông thích được giúp đỡ những người cần sự giúp đỡ.

Tuy nhiên, ông cũng kể, sau này, công việc của ông hoá ra liên quan nhiều đến giấy tờ hơn là việc thăm khám bệnh nhân. Tuy mục đích ban đầu không được thoả nguyện, nhưng nhiều nhà phân tích chính trị vẫn cho rằng nghề y của Philipp Rösler ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và ảnh hưởng chính trị của ông.

img
Philipp Rösler cùng vợ rất tình tứ khi xuất hiện trước công chúng.

Năm 2003, Philipp kết hôn với một cô gái người Đức tên là Wiebke. Wiebke đồng hành với Philipp không chỉ trong công việc – cô cũng là một bác sĩ và là một người hoạt động vì tự do – mà cả trong các sở thích riêng như là fan của đội bóng Hanover 96. Năm 2008, họ đã có hai cô con gái xinh đôi đẹp như thiên thần tên Grietje và Gesche.

Bước thăng tiến nhanh trong chính trường dường như không tạo một thay đổi nào trong cuộc sống riêng của Philipp. Ngoại trừ việc khi còn là bộ trưởng bộ Y tế, Philipp thường ở trong một căn phòng gần nhiệm sở của ông ở Berlin và chỉ về được nhà ở Hanover với vợ và hai con gái vào dịp cuối tuần.

Còn bây giờ, ông quyết định thuê một căn hộ ở Berlin để cả nhà được ở bên nhau. Trong một bài phỏng vấn, Philipp nói, nếu ông thấy chính trị ảnh hưởng đến gia đình, ông sẽ bỏ ngay lập tức.

Trong các buổi gặp gỡ báo chí thường niên của chính phủ, Philipp luôn xuất hiện tay trong tay cùng vợ và tự hào hôn vợ trước hàng trăm ống kính báo chí. Chả trách, vị chính trị gia phong độ không chỉ thuyết phục được nội các Đức mà còn thuyết phục luôn không ít trái tim các cô gái trẻ.

Nói về dự định tương lai, Philipp nói ông muốn tiếp tục theo đuổi sự nghiệp chính trị cho tới năm 45 tuổi và sau đó, ông lại muốn trở về với công việc bác sĩ và ước muốn ban đầu của mình.

img

Khó có thể phủ nhận những ảnh hưởng của thời niên thiếu và gia đình trong sự nghiệp cũng như các chính sách của Philipp Rösler. Một đứa trẻ mồ côi, một bác sĩ rồi sau này là một người cha, Philipp mang trong mình những tố chất và tính cách được tôi luyện qua những điều ngọt ngào cũng như khó nhọc mà cuộc sống dành tặng ông.

Người ta thấy ở ông tác phong mạnh mẽ và độc lập của cậu bé sớm phải tự lập và lớn lên trong môi trường quân đội, nhưng đôi khi lại thấy cả cử chỈ ân cần, chu đáo của một thầy thuốc cũng như ánh nhìn dịu dàng, hóm hỉnh của một người cha. Theo chân Thủ tướng Nga, Putin, tổng thống Mỹ, Obama, Philip Rösler bắt đầu được người ta nhắc tới như một chính trị gia nhưng được hâm mộ, yêu mến như một ngôi sao Hollywood và không ít cô gái mơ đến ông như một người chồng lý tưởng.

Một người Đức không điển hình

Ngày 13.5.2011, đánh dấu một bước tiến lớn trong sự nghiệp chính trị của bác sĩ Philipp Rösler: trở thành tân chủ tịch đảng Dân chủ tự do Đức (FDP) với số phiếu ủng hộ lên tới 95% ngay trong đại hội đầu tiên của đảng tổ chức ở Rostock.

Rösler được ca ngợi như một ngôi sao trên chính trường Đức không chỉ vì sau mới 18 năm bước chân vào chính trường (từ năm 1992), ông đã trở thành nhân vật thứ hai trong chính phủ. Nhưng hơn cả, người Đức lẫn thế giới vẫn đang hồi hộp chờ đợi một đổi thay từ một chính trị gia Đức không điển hình.

Báo giới đánh giá Rösler là một nhân vật đơn độc nhưng quả cảm khi đảm nhận trọng trách chèo lái FDP – một đảng nhỏ trong liên minh cầm quyền của bà Angela Merkel. Mười năm cầm trịch FDP, Westerwelle, người tiền nhiệm của Philipp Rösler, “xén tỉa” khéo đến nỗi cuối cùng cương lĩnh phát triển của FDP chỉ còn mỗi “con bài” cắt giảm thuế để lôi kéo sự ủng hộ của quần chúng. Nhậm chức khi FDP nhận kết quả thảm hại 14,6% số phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử năm 2009, Philipp Rösler trông giống một người hùng ra mặt trận hơn là vị vua mới trên ngai vàng.

Và người lính ấy chọn vũ khí chiến đấu là khiếu hài hước và cách cư xử khôn khéo. Rösler đã bắt đầu vận động cải tổ FDP theo hướng tự do hoá và củng cố tính thống nhất trong nội bộ đảng. Với những bài phát biểu dí dỏm, thông minh và nụ cười thường trực sáng bừng, ông đang là người làm dịu đi bầu không khí thường nặng nề, u ám của chính trường Đức với những nhà lãnh đạo hay lên gân lên cốt.

Năm ngoái, bài phát biểu của Philipp đã làm cả hội trường phải cười ồ lên khi nói rằng những người Đức giờ có thể mua búp bê Barbie hình Thủ tướng Merkel chỉ với 20 euro, nhưng phải bỏ hàng trăm euro ra để mua 40 bộ váy áo đi kèm, và đó mới là cái đắt. Đằng sau câu chuyện đùa ấy, Philipp Rösler gửi gắm quan điểm của ông về các vấn đề kinh tế của nước Đức.

Ông được các đồng nghiệp và thành viên FDP yêu mến vì sự hoà đồng và tinh thần đồng đội rất cao. Không giống với khuôn mẫu khô cứng của các chính trị gia Đức, ông có vẻ ngoài trẻ trung và rất Á Đông, kèm theo tài diễn thuyết lôi cuốn và một phong thái điềm đạm, tự tin rất nam tính. Trước khi trở thành phó thủ tướng, Philipp Rösler đã nổi tiếng với những bài phát biểu đanh thép nhưng được chuyển tải với giọng nói rất nhẹ và điềm tĩnh.

img
Hai vợ chồng Philipp Rösler và Wiebke Rösler.

Một điểm nữa người ta nhận thấy ở Philipp Rösler là một tư duy toàn cầu, không nặng tư tưởng dân tộc quen thuộc của các chính trị gia Đức. Ông ít nhấn mạnh vào điều khác biệt rằng ông, một người Á, đang tham gia vào chính trường phương Tây.

Khi tờ tạp chí Stern của Đức hỏi Philipp rằng khi còn đi học, ông đã từng bao giờ bị bạn bè bắt nạt hay phân biệt vì ông là người châu Á chưa. Philipp trả lời hài hước rằng: không hề bởi “hội đầu gấu biết thừa rằng tất cả người Á đều giỏi karate”.

Chuyên gia phân tích chính trị Friedrich Thelen nhận xét: “Rösler là một trong những nhà lãnh đạo U40, những người đơn thuần không có khái niệm phải tranh cãi với châu Âu vì châu Âu đối với họ là một phần cuộc sống, không tách rời khỏi quyền lợi của nước Đức. Rösler sẽ không bao giờ mang nặng tư tưởng dân tộc khi đưa ra các quyết sách”.

Vị phó thủ tướng trẻ tuổi thường không ngại nói với báo chí rằng thần tượng của ông đơn giản là nhân vật hoạt hình Charlie Brown trong loạt chuyện về chú chó Snoopy. Lý do cho lựa chọn ngộ nghĩnh này ư? Bởi Charlie Brown không bao giờ bỏ cuộc, Philipp chia sẻ. Daimagüler, thành viên uỷ ban chỉ đạo liên bang của đảng FDP, người được coi là rất thân cận với Philipp Rösler, nhận xét về ông như sau:

“Như một chiến binh Nhật Bản, bề ngoài hoà nhã nhưng bên trong vô cùng cương quyết. Philipp luôn có một chiến lược rất rõ ràng trong đầu”. Đặc biệt hơn cả, báo chí Đức, vốn rất cẩn trọng trong việc đưa ra nhận xét về cảm tình riêng, cũng không ngần ngại nói Philipp Rösler là một trong những vị bộ trưởng được ưu ái nhất của Thủ tướng Đức, Angela Merkel, vì sự tin cậy và cả khiếu hài hước mà ông có.

img
Nụ hôn đắm đuối của Philipp Rösler với vợ trước “một rừng” máy ảnh của phóng viên.

Dù là chính trị gia được kỳ vọng sẽ đem lại làn gió mới cho giới lãnh đạo của Đức, Rösler trên hết vẫn là người đàn ông bình thường. Thời gian rảnh rỗi, ông thường nghe nhạc rock hay xem bóng đá. Ông còn thích biểu diễn ảo thuật cho hai con gái.

Bây giờ có lẽ còn quá sớm để nhận xét về thành công của Philipp Rösler bởi lẽ, thành công của ông không phải là cách ông có được vị trí phó thủ tướng ngày hôm nay, mà chính là cách ông đảm đương công việc đó và chèo lái con thuyền Đức cùng đoàn thuyền châu Âu trên những ngọn sóng toàn cầu đầy biến động.

Để làm nên một điều kỳ diệu trên chính trường Đức và bình ổn một châu Âu đang khủng hoảng, cái Rösler cần không chỉ là một chiếc đũa thần như trong trò ảo thuật ông dành tặng con gái. Câu hỏi về thành công thực sự của vị phó thủ tướng còn ở đó. Chỉ có Philipp với một nhiệm kỳ trước mắt mới trả lời được câu hỏi này, và người Đức cùng thế giới có sẵn một điều bất ngờ để chờ đợi.

Theo SGTT
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem