Premier League vô đối về lương bổng

Thứ sáu, ngày 07/06/2013 15:04 PM (GMT+7)
Dân Việt – Với 1,8 tỉ bảng trả lương cho các cầu thủ, Premier League một lần nữa đứng đầu thế giới về khoản lương bổng. Giờ thì tất cả đều biết, vì sao bóng đá Anh hấp dẫn đến thế.
Bình luận 0

Theo dự đoán của hãng kiểm toán Deloitte, doanh thu trong mùa giải 2012-2013 của Premier League sẽ rơi vào khoảng 2,36 tỷ bảng và có thể đạt con số 3 tỉ bảng ở mùa giải 2013-2014. Tỉ lệ năm sau luôn cao hơn năm trước. Một tín hiệu thật đáng mừng và cho thấy vì sao Premier League luôn là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

img
Rooney hưởng lương cao nhất Premier League

Tuy nhiên, mọi thứ đều có cái giá của nó. Để thu hút nhiều ngôi sao, tăng sự cạnh tranh và hấp dẫn của giải đấu, các đội bóng thuộc Premier League đều phải mạnh tay trong chuyển nhượng và chấp nhận trả những mức lương cao hơn các nền bóng đá khác. Nguyên lương bổng thôi cũng đã là một vấn đề đáng lo ngại.

Theo Deloitte, quỹ lương mùa vừa qua của các đội bóng Premier League đã phình lên tới 1,8 tỷ bảng, cao hơn gần 200 triệu bảng so với mùa trước (1,66 tỉ bảng). Tức là nếu chiểu theo số tiền mà các đội bóng được Ban tổ chức Premier League chia trác khi mùa giải khép lại (1,3 tỉ bảng), họ đều lỗ nặng.

Đội bóng đứng đầu Premier League về chi trả lương tất nhiên là Man City. Mùa vừa qua, nhà á quân Premier League đã phải đẩy 202 triệu bảng vào quỹ lương của mình. Yaya Toure, với mức lương 220.000 bảng tuần, tức 11,4 triệu bảng/ năm, chính là cầu thủ nhận nhiều nhất. Ở chiều ngược lại, Swansea City có tổng mức lương thấp nhất, với chỉ 35 triệu bảng chi trả cho các cầu thủ.

img
Swansea của Michu có tổng quỹ lương thấp nhất

Cũng theo công bố từ Deloitte. M.U - nhà ĐKVĐ Premier League, chính là đội bóng kiếm nhiều tiền nhất, với 320 triệu bảng. Wigan xếp bét với chỉ 53 triệu bảng. Tính chênh lệch thu-chi (lương), Aston Villa gặp vấn đề khi phải chi tới 94% tổng thu nhập cho việc trả lương, trong khi Norwich City chỉ phải giành ra 49%.

Xét ở khía cạnh cầu thủ hưởng lương cao nhất, Wayne Rooney của M.U, với mức lương khoảng 250.000 bảng/tuần, tức 13 triệu bảng/ mùa, tạm vô đối. Ấy vậy mà “R10” vẫn chưa cảm thấy hài lòng. Ngay khi David Moyes kế vị Alex Ferguson, anh đã ngỏ ý muốn ra đi và muốn đến một nơi có thể trả anh nhiều hơn.

Tổng thu nhập lớn, mức lương trung bình luôn cao hơn so với các nền bóng đá khác, rõ ràng Premier League là điểm đến thực sự hấp dẫn với giới cầu thủ. Với một ngôi sao đến từ châu Phi hay Nam Mỹ, chỉ cần 1 năm thi đấu ở xứ sở sương mù thôi, họ cũng có thể trở thành triệu phú USD. Viễn cảnh ấy ai mà chẳng thèm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem