Qatar mới thực là “thuốc thử”

Thứ sáu, ngày 01/07/2011 16:28 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 3.7 tới, tuyển Việt Nam sẽ thi đấu lượt về vòng loại thứ nhất World Cup 2014 gặp chủ nhà Macau. Nhưng ngay từ bây giờ, chúng ta đã có thể nghĩ tới đối thủ tiếp theo mang tên Qatar...
Bình luận 0

Thực tế, nhìn hành trình của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2014, nhiều người cảm thấy vừa mừng, vừa lo. Cách đây 3 tháng khi có kết quả bốc thăm thi đấu, ông Trần Quốc Tuấn - Tổng Thư ký VFF đã nói: “Việt Nam có thể dễ dàng vượt qua Macau nhưng khó đi xa hơn vòng hai bởi Qatar rất mạnh”.

img
Chiến thắng của ĐTVN trước Macau không có nhiều ý nghĩa.

May chứ chưa hay

Rõ ràng, Việt Nam có phần may mắn khi lá thăm đưa thầy trò HLV Goetz tới gặp Macau trong những bước đi đầu tiên. Đó cũng có thể coi là một sự khởi đầu không thể tốt hơn đối với ông thầy người Đức. Nhưng ở góc độ khác, chính vì Macau quá yếu nên đội tuyển Việt Nam chưa thể hiện được hết khả năng và những hạn chế của mình. Cách vận hành lối chơi của HLV Goetz hiệu quả tới đâu giờ vẫn là một dấu hỏi chưa có lời đáp.

“Đội tuyển đã thắng Macau 6-0 và nếu đưa ra nhận định gì lúc này cũng rất khó, thiếu cơ sở. Tôi chỉ có thể khẳng định Macau không phải là một đội bóng có tính chuyên nghiệp. Thể lực yếu, kỹ thuật kém, chuyền qua lại với nhau được 3-4 lần là mất bóng. Và thử hỏi, họ có thể thắng nổi đội hạng Nhất nào ở Việt Nam? Vậy nên đừng nên quá khen các tuyển thủ khi thắng đậm một đối thủ như vậy” - HLV Lê Thụy Hải (Thanh Hoá) chia sẻ.

Qatar – bài học nghiêm túc

Nói cách khác, đây không phải là lúc thầy trò HLV Goetz được phép nghỉ ngơi. Thậm chí, trong khoảng 1 tháng tới, họ sẽ phải làm việc cật lực để chuẩn bị đối đầu với Qatar-đối thủ rất mạnh, và được đánh giá là một trong những đội bóng châu Á tiến bộ nhất thời gian qua. Cái khó nằm ở chỗ từ nay đến ngày 23 và 28.7 (thời điểm đá trận lượt đi-về vòng loại thứ hai World Cup), tuyển Việt Nam sẽ không biết tìm đâu ra đối tượng giao hữu xứng tầm.

“Để vỡ ra những bài học, không còn cách nào khác là phải thi đấu giao hữu. Macau quá yếu, và hai trận đấu với họ gần như chỉ mang ý nghĩa giúp các tuyển thủ “làm quen” lại với nhau mà thôi. Chiến thắng 6-0 vừa qua mang đậm dấu ấn cá nhân của những: Công Vinh, Thành Lương, Văn Quyết… chứ ít thấy dấu ấn của tập thể. Tôi không phàn nàn gì về HLV Goetz bởi không có bất kỳ HLV nào có thể xác lập dấu ấn chỉ hơn 1 tuần dẫn dắt đội tuyển. Hơn nữa, một đội bóng yếu như Macau rất khó kích thích các tuyển thủ thể hiện hết khả năng” - một chuyên gia bóng đá trong nước cho biết.

Chúng ta thắng 6- 0 trước Macau, nhưng điều đó vẫn chưa nói lên điều gì.

Sự thật, chỉ có bàn thắng nâng tỷ số lên 4-0 là thể hiện sự khác biệt về đẳng cấp giữa Việt Nam và Macau. Đó là kết quả của những pha phối hợp ít chạm liên tiếp có dấu chân của Công Vinh - Quang Hải, trước khi Văn Quyết đột phá dũng mãnh bên trái rồi căng ngang “dọn” cỗ cho Thành Lương đệm bóng vào lưới trống.

Đội tuyển VN cần có thêm nhiều pha “đập nhả” nhuần nhuyễn như vậy nữa mới mong “gây sốc” khi đọ sức với Qatar. Chưa ai quên, tại vòng bảng Asian Cup 2007, Việt Nam từng hoà Qatar 1-1, và tại sao không dám quyết tâm thêm một lần nữa? Vấn đề là thời gian tới, thầy trò HLV Goetz sẽ cùng nhau nỗ lực, đi tìm sự gắn kết thế nào thôi!

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem