Quả đắng ở phòng khám "chuyên gia Trung Quốc"

Chủ nhật, ngày 11/09/2011 09:36 AM (GMT+7)
Vì không đủ tiền trả cho phòng khám, vợ chồng anh Minh phải cắm giấy tờ tùy thân ở lại, chạy về nhà lấy thêm 1 triệu đồng nữa.
Bình luận 0

Đó là hoàn cảnh của vợ chồng anh Minh ở huyện Hoài Đức, Hà Nội. Vợ chồng anh tới phòng khám đa khoa V.H. (709 Giải Phóng, Hà Nội) do bác sĩ Bùi Quang Vinh phụ trách.

img
Thuốc được bóc giấu vỏ, bệnh nhân không biết mình được uống thuốc gì.

Do nghe quảng cáo các chuyên gia Trung Quốc khám, chữa bệnh rất thần kỳ nên anh chị đã tìm đến. Anh chị mang theo 3 triệu đồng tới đây để khám và bốc thuốc do bị ho kéo dài. Thế nhưng, sau khi khám, tổng cộng số tiền anh chị phải trả là 4 triệu đồng. Vì thiếu tiền nên anh Minh phải ở lại làm tin. Người ở lại không đủ, anh còn phải cắm giấy tờ ở lại để vợ chạy về nhà lấy thêm tiền chuộc rồi hai vợ chồng mới được về.

Nhận quả đắng hơn anh Minh là chị Thủy, 26 tuổi ở Yên Mỹ, Hưng Yên. Chị cũng bị ho nhiều, ho ra đờm kéo dài. Khám ở gần nhà, bác sĩ bảo là viêm họng mãn tính, thế nhưng uống nhiều thuốc mà mãi không thấy khỏi. Chị nghe quảng cáo nói nhiều về phòng khám "đa khoa Trung Quốc", muốn chữa dứt điểm một lần, lại muốn nhanh không mất công chờ đợi, nên hai vợ chồng khăn gói lên Hà Nội.

Mặt méo xệch, chị Thúy kể, ngày 6.9 chị lên khám, nộp 450 nghìn đồng tiền khám và mua một cuốn sổ khám mất 20 nghìn đồng. Thấy tiền khám hơi “chát” nhưng khi được bác sĩ người Trung Quốc khám thì chị thấy đỡ xót tiền hơn. Bác sĩ bảo chị bị polyp mũi, phải mổ phẫu thuật. Lý do chị bị ho nhiều là vì mủ không thoát ra được ngoài, chảy xuống họng khiến chị bị ho nhiều. Chị quyết định mổ, nộp 2,6 triệu đồng tiền phẫu thuật.

Tưởng chỉ có vậy là xong, sau khi mổ, chị được truyền 3 chai dịch, chiếu tia hồng ngoại, cho thêm 5 viên thuốc về uống (viên con nhộng, bị bóc hết vỏ, không biết là thuốc gì - khoảng 30.000 đồng một viên), tổng cộng hết 1.540.000 đồng.

Chị Thủy không ngờ chỉ vì muốn hết ho mà lại tốn kém thế. Nhưng đâm lao phải theo lao, chị tiếp tục điều trị tiếp, mỗi ngày đều truyền dịch, chiếu tia hồng ngoại hết 1,4 triệu đồng. Ngoài ra, mua thuốc nhỏ mũi, rửa mũi hết nửa triệu nữa.

Bác sĩ bảo chị phải điều trị 5 ngày nhưng mới sang ngày thứ ba mà chị đã méo hết mặt vì quá tốn tiền.

Chị Thủy tâm sự, tới ngày thứ ba có thấy đỡ hơn một chút nhưng vẫn có cảm giác khàn khàn, khó chịu. Khi được hỏi hóa đơn mua thuốc, sổ khám thì chị Thủy bảo không có, bao giờ ra viện bác sĩ đưa. Chị nghe bác sĩ nói tổng cộng sẽ hết khoảng 10 triệu mà "hoa hết mắt".

img
Thuốc đông y cũng không có tên tuổi rõ ràng. Bệnh nhân cứ biết uống, không hiểu trong đó có những vị thuốc gì.

Ở phòng khám này, chuyện “cười ra nước mắt” mà người bệnh truyền tai nhau như là sự ca ngợi đức độ của bác sĩ là của vợ chồng chị Chiêu ở Đắc Lắc. Vợ chồng chị ra đây thăm người nhà và bị bác sĩ bắt bệnh là bị trĩ. Bệnh của chị nhẹ, điều trị hỗn hợp sẽ hết 6 triệu đồng. Thế nhưng vì chị ở xa, không ở lại được nên bác sĩ “khuyến mại”, giảm còn 700 nghìn đồng.

Đoàn thanh tra sở y tế Hà Nội kiểm tra mới biết, phòng khám V.H. này đầy rẫy vi phạm.

Ở đây, thuốc tây được kê cho bệnh nhân bị bóc hết vỏ. Bệnh nhân uống mà chẳng biết mình uống gì. Bác sĩ ở đây lý giải rằng, do người bệnh ở xa quê, thuốc không uống cả viên mà chia ra, cần phải bẻ thuốc nên mới bóc hết vỏ thuốc ra. Bệnh nhân ở đây không phải tự đi mua thuốc mà y tá mua hộ, bệnh nhân chỉ biết uống.

Các chai dịch truyền ở phòng khám này thì giá quả thực ở “trên giời”. Chẳng hạn, Gluco 5% chai 250ml trên giá niêm yết chỉ có 8.880 đồng nhưng thực tế lại được bán cho bệnh nhân với giá 300.000 đồng. Hay chai natri 0,9% chai 250 ml cũng chỉ có giá 8.880 đồng nhưng cũng được bán với giá 300.000 đồng.

Chủ phòng khám lý giải rằng, chai nước truyền sở dĩ có giá gấp hơn 30 lần giá thị trường là vì có thể trong cái chai này có pha các loại thuốc khác nên mới đắt như thế, theo nhu cầu của bệnh, chống viêm, cầm máu, kháng sinh... Thế nhưng khi hỏi cụ thể thì ông ta không nói được.

Bà Đặng Thị Hòa, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, khi đoàn kiểm tra, một số bệnh nhân truyền dịch, trên chai không có phiếu theo dõi, không có sổ y bạ. Phòng khám đã có quá nhiều sai phạm trong khám, điều trị bệnh. Đoàn thanh tra Sở y tế Hà Nội đã yêu cầu chấm dứt, chấn chỉnh hoạt động để làm rõ sai phạm của phòng khám này.

Điều đáng nói, phòng khám V.H. trước đây từng bị xử lý vì hành vi vi phạm quảng cáo không đúng nội dung được cấp phép. Thế nhưng họ vẫn quảng cáo rầm rộ. Vì được quảng cáo mạnh trên một số kênh truyền hình nên người dân không biết đâu mà phân biệt thật giả, đã mang thân trao cho “lang băm”.

Theo Vietnamnet

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem