Sau hơn 3 tháng thi công tại ga Ba Son (quận 1, TP.HCM), robot TBM nặng 300 tấn đã khoan được 400m dưới lòng đất để thi công hầm ngầm metro từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố, thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành- Suối Tiên).
Ông Lê Nguyễn Minh Quang- Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM cho biết, robot TBM được sản xuất tại Nhật, trị giá khoảng 4 triệu USD, được chuyển về Việt Nam hồi đầu năm với chiều dài 70 m, nặng 300 tấn, có khả năng đào đất an toàn và tạo ra vách tường của hầm dưới độ sâu 17 m.
Robot TBM thực chất là máy khoan nằm ngang, gồm một ống thép dài nhiều kích cỡ, có đường kính bằng đường kính hầm, đủ để chứa thiết bị máy móc hay công nhân vận hành. Đầu ống là khiên đào có gắn các mũi cắt, động cơ làm quay tròn để cắt đất.
Lối vào đường hầm ngầm dưới lòng đất
Mỗi nhóm khoan TBM gồm 30 người bao gồm trên mặt đất và phía dưới hầm. Những người trên mặt đất sẽ phụ trách việc chuyển các vỏ hầm xuống bên dưới. Nhóm làm việc từ 7 giờ sáng đến 18 giờ tối, sau đó sẽ có một nhóm khoan khác tiếp tục làm việc đến sáng hôm sau, hai ca làm việc thay phiên nhau liên tục.
Các nắp vỏ hầm. Sau khi đào từng đoạn ngắn, vỏ hầm được lắp ghép ngay. Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm được lắp ghép đến đó để tránh sạt lở lớp đất, đá phía trên.
Trung bình mỗi ngày máy khoan TBM khoan được khoảng 11, 12m dưới lòng đất. Theo kỹ sư phụ trách công trường cho biết trong quá trình khoan cũng gặp một số vật cản như bê tông cũ, công trình ngầm nhưng không ảnh hưởng đến tiến độ đào hầm metro.
Camera được lắp trong đường hầm để truyền hình ảnh về phòng điều khiển trên mặt đất
Sau khi đào đến ga Nhà hát TP, robot TBM sẽ được tháo và đem trở về ga Ba Son để tiếp tục đào đường hầm phía bờ tây. Dự kiến cuối năm nay, đường hầm đầu tiên sẽ hoàn thành, sau đó khoan đường hầm thứ 2 vào năm 2018.
Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8.2012. Tuyến dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, có đoạn đi ngầm từ chợ Bến Thành đến Ba Son dài khoảng 2,6km với 3 nhà ga ngầm gồm: Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son. Toàn tuyến số 1 dự kiến đi vào vận hành khai thác vào năm 2020.
Những ngày tới “quái vật” nặng 300 tấn, nằm độ sâu 17m sẽ triển khai thực hiện xuyên lòng đất ở Sài Gòn để thi...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.