Theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường nếu có quy định việc từ chức thì có thể quy định trong các luật khác. Ví dụ Luật giám sát của Quốc hội, HĐND, không nhất thiết quy định trong Luật tổ chức Chính phủ.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường.
Thời gian gân đây không có cán bộ nào từ chức dù nhiều người có những sai phạm khá nghiêm trọng, theo Bộ trưởng đâu là nguyên nhân?
- Trong Luật tổ chức cán bộ đã quy định việc từ chức. Quy định như vậy là tốt vì nó mang tính bao quát tới tất cả các cán bộ có chức vụ, quyền hạn được giao. Ngoài ra vấn đề từ chức nếu được quy định thêm ở Luật giám sát của Quốc hội, HĐND thì càng tốt.
Nói không có cán bộ nào từ chức thì cũng cần nhìn rộng hơn. Tới đây, luật pháp phải quy định rõ, mỗi chức danh có chức năng nhiệm vụ thế nào. Lúc đó mọi việc chắc sẽ khác. Khi chức trách đã được quy định rõ thì bất kỳ một người nào có tự trọng, khi nhận nhiệm vụ cũng phải cân đong đo đếm cẩn thận.
Hiện nay thực chất việc phân công nhiệm vụ giữa cá nhân và tập thể không rõ ràng. Có thể người đứng đầu lại thực hiện quyết định của cả một tập thể. Như vậy, không thể quy trách nhiệm hoàn toàn cho một người được. Từ năm 2008 đến nay chưa có cán bộ nào từ chức thì thực tế nó như vậy. Tuy nhiên, tôi hy vọng rồi mọi thứ sẽ chặt chẽ, các quy định của Hiến pháp sẽ được quy định cụ thể trong các luật.
Nếu trong dự thảo Luật tổ chức Chính phủ quy định việc từ chức thì có cơ sở pháp lý để đối chiếu khi sai phạm xảy ra ở bộ, ngành nào đó, thưa Bộ trưởng?
- Không chỉ nên xoáy sâu vào Luật tổ chức Chính phủ. Ngay cả các đại biểu Quốc hội không phải ai cũng làm tròn trách nhiệm của mình. Đại biểu Quốc hội là chính khách được nhân dân bầu ra để thực hiện quyền lực cao nhất. Cần phải nói một cách công bằng, chỉ nên quy định chung chứ không nên xoáy vào Luật tổ chức Chính phủ hay Luật tổ chức Quốc hội.
Như vậy là cần quy định về việc từ chức trong tất cả các luật liên quan?
- Thực ra, tôi thấy ở các nước cũng không quy định trong luật về từ chức. Đó là một phạm trù về đạo đức công vụ. Ở nước ngoài, quan chức có thể dễ dàng từ chức sau khi có những sai phạm còn ở Việt Nam tại sao lại không thực hiện được điều đó? Bên đó là chế độ đa đảng. Chỉ cần người ta phát hiện ra trong hoạt động bầu cử có sử dụng tài chính bất minh thì cũng phải từ chức. Ví dụ như sự việc 2 nữ bộ trưởng của Nhật Bản phải từ chức sau khi có những thông tin sai phạm trong bầu cử.
Ở Việt Nam, Đảng lãnh đạo duy nhất và công tác cán bộ là công tác số một của Đảng. Đảng giao nhiệm vụ cho anh, khi anh từ chức anh cũng phải báo cáo tổ chức. Đảng giao nhiệm vụ, BCH T.Ư biểu quyết và đưa ra Quốc hội để phê chuẩn.
- Xin cảm ơn Bộ trưởng!
Vui lòng nhập nội dung bình luận.