Quân đội Philippines sẵn sàng đối phó đội tàu cá Trung Quốc

Thứ năm, ngày 09/05/2013 09:19 AM (GMT+7)
Dân Việt - Quân đội Philippines đã tăng cường các hoạt động theo dõi và giám sát, sau khi Trung Quốc đưa một đội tàu đánh cá gồm 30 chiếc đến quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Bình luận 0

Quần đảo Trường Sa của Việt Nam nằm giữa Biển Đông, phía bắc là quần đảo Hoàng Sa, phía Đông giáp biển Philippines, phía Nam giáp biển Malaysia, Brunei và Indonesia.

Phát ngôn viên của Hải quân Philippines, Đại tá Edgardo Arevalo ngày 8.5 nói rằng, Philippines đang chuẩn bị phải làm gì đó nếu đội tàu này tiến vào lãnh thổ hoặc đặc khu kinh tế của Philippines.

img
Trung Quốc xua đội tàu cá đến Trường Sa của Việt Nam ngày 6.5.

Ông nhìn nhận rằng mặc dù Philippines có những mặt hạn chế nhưng quân đội Philippines sẵn sàng thi hành nhiệm vụ bảo đảm an ninh hàng hải và an ninh lãnh thổ.

Philippines cho biết, từ tháng 3.1995 cho đến tháng 4.2013, 56% người ngoại quốc bị bắt vì đánh cá trái phép trong vùng biển Philippines thuộc Biển Đông là công dân Trung Quốc. Theo thống kê của Hội đồng đặc trách phát triển bền vững khu vực đảo Palawan sát cạnh Biển Đông, ngư dân Trung Quốc dính líu đến 45% các vụ đánh bắt trộm được ghi nhận xung quanh vùng Palawan, nổi tiếng về tính đa dạng sinh học. Hội đồng này là một cơ quan chính phủ được giao nhiệm vụ bảo vệ động vật hoang dã và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác trong khu vực bờ biển phía tây Philippines.

Hồi tháng Tư vừa qua, một tàu Trung Quốc với 12 ngư dân đã bị mắc cạn trên rạn san hô Tubbataha, khu vực bảo tồn biển lớn nhất của Philippines. Trên tàu, giới chức Philippines phát hiện khoảng 2.000 con tê tê, một loài vật được bảo vệ vì có nguy cơ tiệt chủng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem