Quân đội Triều Tiên sẵn sàng “thánh chiến”

Thứ hai, ngày 20/08/2012 06:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước cuộc tập trận thường niên giữa Hàn Quốc và Mỹ dự kiến khai diễn ngày 21.8, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã đi thị sát quân đội và tuyên bố, họ đã sẵn sàng cho một cuộc “thánh chiến”.
Bình luận 0

Thông tấn xã Triều Tiên (KCNA) đưa tin ngày 18.8, Chủ tịch Kim Jong-un đã tới thăm một đơn vị pháo binh nằm trên đảo Mu (Mu Island), gần biên giới với Hàn Quốc – nơi sắp diễn ra cuộc tập trận chung thường niên của quân đội Mỹ- Hàn dự kiến từ ngày 21 đến ngày 31.8 tới.

img
Cảnh sát Hàn Quốc đeo mặt nạ phòng khí diễn tập ngày 17.8. CNN

Lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong-un đã nhắc nhở binh sĩ luôn ghi nhớ nhiệm vụ thiêng liêng là đấu tranh chống mọi âm mưu phá hoại cùng hành động khiêu khích của Hàn Quốc.

Ông Kim Jong-un đã ra lệnh cho quân sĩ “không được phép bỏ qua cơ hội vàng để tấn công phủ đầu kẻ thù trong trường hợp phát hiện bất cứ mảnh đạn pháo nào rơi trên vùng biển hay lãnh thổ của Triều Tiên trong đợt tập trận mới của Mỹ và Hàn Quốc ”.

Ông Kim Jong-un còn lên tiếng cảnh cáo Quân đội Nhân dân Hàn Quốc rằng: “Đây có thể sẽ là cuộc chiến tranh nhằm khẳng định quyền độc lập dân tộc chứ không đơn thuần chỉ là một cuộc xung đột vũ trang trong khu vực.”

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên được đưa ra ngay sau khi Seoul và Washington cho biết sẽ tập trận chung với số lượng lên tới hơn 85.000 binh sĩ, bao gồm 30.000 lính Mỹ, và vì mục đích “rèn luyện khả năng phối hợp phòng thủ quốc gia”.

Cũng theo KCNA, đơn vị pháo binh ở đảo Mu chính là lực lượng đã phát động cuộc chiến khốc liệt nhằm vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc gần vùng lãnh hải phía tây Triều Tiên cách đây 2 năm.

Trong một diễn biến khác, Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 19.8 cáo buộc, CHDCND Triều Tiên đã xả nước từ một con đập gần biên giới vào dòng sông chảy xuống Hàn Quốc, buộc giới chức miền Nam phải sơ tán những người cắm trại dọc bờ sông, nhưng không có thiệt hại hoặc thương vong nào được ghi nhận. Hãng tin này cho biết, Triều Tiên bắt đầu xả nước từ đập Hwanggang vào sông Imjin từ ngày 17.8. Mực nước trên sông tăng vọt lên đến 5,24m vào lúc 8 giờ 20 phút sáng 18.8, trước khi bắt đầu giảm xuống. Hàng chục người đang cắm trại dọc sông Imjin đã được sơ tán khẩn cấp.

Trước đó, vào năm 2009, Triều Tiên bất ngờ xả nước từ đập Hwanggang tại khu vực phía tây của biên giới liên Triều mà không báo trước cho Hàn Quốc, gây ra một trận lũ quét khiến 6 người Hàn Quốc thiệt mạng. Phía Hàn Quốc đã lên tiếng chỉ trích gay gắt hành động này của Triều Tiên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem