Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
“Nếu có nguy cơ bùng nổ xung đột giữa Trung Quốc và một đồng minh Mỹ ở Đông Á, thật khó có thể hình dung được chiến hạm Trung Quốc được phép vào cảng của Úc để tiếp tế”, một chuyên gia quân sự người Trung Quốc giấu tên, chuyên nghiên cứu về hải quân Trung Quốc, nói với Reuters. |
Giới phân tích quân sự cho biết quyền được ra vào các cảng biển nước ngoài để tham gia vào các hoạt động cứu hộ hoặc trợ giúp nhân đạo tương đối dễ thỏa thuận trong thời bình, chẳng hạn như tham gia tìm kiếm MH370 hay phối hợp tuần tra chống cướp biển ở châu Phi. Nhưng mọi chuyện sẽ khác khi có căng thẳng xảy ra.
“Nếu có nguy cơ bùng nổ xung đột giữa Trung Quốc và một đồng minh Mỹ ở Đông Á, thật khó có thể hình dung được chiến hạm Trung Quốc được phép vào cảng của Úc để tiếp tế”, một chuyên gia quân sự người Trung Quốc giấu tên, chuyên nghiên cứu về hải quân Trung Quốc, nói với Reuters.
“Người Trung Quốc biết việc thiếu các thỏa thuận cho phép ra vào các cảng biển ở nước ngoài là điều khó chịu mà họ sẽ phải lưu ý. Trong khi lực lượng hải quân đang lớn mạnh lên nhanh chóng, thì đây sẽ là một điểm yếu chiến lược”, vị này phân tích.
Ông Zha Daojiong, một giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Bắc Kinh(Trung Quốc), cho biết hải quân Trung Quốc đã gia tăng các chuyến thăm hữu nghị đến các cảng biển ở khắp nơi trên thế giới trong vài năm gần đây, từ châu Á đến Trung Đông và Địa Trung Hải. Thế nhưng, các thỏa thuận về việc cho phép tiếp cận các cảng biển tại các khu vực này vẫn là điều còn xa vời.
Nhiều chuyên gia cho rằng mặc dù hải quân đang lớn mạnh, nhưng Trung Quốc cần phải tốn thêm một thập niên, hoặc lâu hơn nữa, mới có đủ khả năng kiểm soát các tuyến đường biển quan trọng. Và Trung Quốc vẫn phải trông cậy vào Mỹ để bảo vệ việc vận chuyển dầu qua các điểm quan trọng như Eo biển Hormuz.