Quảng Ngãi: Dự án khu dịch vụ nghề cá "xén" nơi neo đậu tàu thuyền ngư dân?

Công Xuân Thứ ba, ngày 26/11/2019 11:34 AM (GMT+7)
Thời gian gần đây, nhiều ngư dân thường đưa tàu thuyền vào neo đậu tại khu vực sát cảng Sa Kỳ vô cùng bức xúc, lý do một phần diện tích neo đậu tại đây bị 'xén" giao cho công ty Bình Tân làm dự án khu dịch vụ nghề cá, gây khó khăn và nguy hiểm cho phương tiện khi ra vào và neo đậu, PV Báo Dân Việt đã tìm hiểu vấn đề này.
Bình luận 0

Dự án khu dịch vụ hậu cần nghề cá & sửa chữa đóng mới tàu thuyền (gọi tắt DA khu dịch vụ nghề cá) Tịnh Hòa, TP.Quảng Ngãi, do công ty TNHH sản xuất và thương mại Bình Tân (công ty Bình Tân) làm chủ đầu tư, được BQL KKT Dung Quất & KCN Quảng Ngãi cấp quyết định phê duyệt đầu tư (số 397/QĐ-BQL, tháng 11/2016).

img

Theo nhiều ngư dân, DA khu dịch vụ nghề cá Tịnh Hòa đang thi công (khoanh tròn), do công ty Bình Tân đã xén bớt nơi neo đậu; gây nguy hiểm cho phương tiện ra vào trong khu vực này.

DA có tổng vốn đầu tư trên 14,6 tỷ đồng, với các hạng mục xây dựng gồm nơi đóng mới và sửa chữa tàu thuyền có công suất lên đến 1000 CV, số lượng 20 chiếc/năm; kinh doanh hải sản và cung cấp đá lạnh....thời gian hoạt động của DA này là 49 năm. Đến gần cuối tháng 11/2017, phương án bồi thường DA trên của công ty Bình Tân được cấp thẩm quyền Quảng Ngãi phê duyệt và triển khai chi trả, tiến hành thi công.

Riêng diện tích mặt nước gần 1000m2 thực hiện dự án khu dịch vụ nghề cá Tịnh Hòa, có cả một phần nơi neo đậu sát cảng Sa Kỳ của ngư dân xã Tịnh Hòa, TP.Quảng Ngãi; xã Bình Châu, huyện Bình Sơn và vùng lân cận trong tỉnh. "Dự án này cần thiết hay không và mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp thế nào chúng tôi chưa biết (vì đang trong gia đoạn thi công). Thế nhưng việc triển khai dự án đã thu hẹp nơi neo đậu từ bao đời nay, ảnh hưởng đến chuyện ra vào của rất nhiều tàu thuyền ngư dân trong vùng", ông "M.N.K", một chủ tàu cá ở xã Bình Châu bức xúc.

img

Toàn cảnh DA khu dịch vụ nghề cá Tịnh Hòa, do công ty Bình Tân làm chủ đầu tư tại khu vực sát cảng Sa Kỳ

Không chỉ khu neo đậu bị xén, vị trí dự án thi công ngay cạnh luồng ra vào cảng Tịnh Hòa nằm phía trong, nhưng việc đảm bảo an toàn cho hàng trăm tàu thuyền của ngư dân ra vào khá lỏng lẻo. Theo đại diện Đội CSGT Đường thủy cảng Sa Kỳ, dù được giao nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho tàu thuyền ra vào trên các tuyến đường thủy trong khu vực này, nhưng đến thời điểm này chưa nhận bất cứ văn bản nào từ các cấp ngành gửi đề cập phối hợp kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo an toàn cho phương tiện ra vào khu vực đối với dự án trên.

Sáng 26/11, trao đổi với PV Báo Dân Việt, ông Phùng Đình Toàn - Phó trưởng Chi cục Thủy sản - Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi (đơn vị tham mưu trong quản lý quy hoạch các DA dịch vụ hậu cần nghề cá) cho biết: "Phần diện tích mặt nước neo đậu mà ngư dân cho rằng bị "xén" giao cho công ty Bình Tân là nơi neo tự nhiên (khu vực cảng Sa Kỳ), không thuộc quản lý của ngành. Theo quy định trước khi thực hiện DA, chủ đầu tư và cấp ngành liên quan phải thực hiện lấy ý kiến cộng đồng".

Theo Phó chi cục trưởng này, trong khi nguồn ngân sách có hạn, nhu cầu về dịch vụ hậu cần cho nghề cá nói chung rất lớn vì vậy nhà nước luôn khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham gia đầu tư trong lĩnh vực này (cảng neo đậu, dịch vụ hậu cần). Tuy nhiên nhà đầu tư phải đáp ứng và tuân thủ đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

img

Ông Phùng Đình Toàn - Phó trưởng Chi cục Thủy sản - Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi 

Ông Nguyễn Thanh Hùng – Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn bày tỏ: "Cùng với các nơi khác, khu vực cảng Sa Kỳ là nơi neo đậu của hơn 500 tàu thuyền của ngư dân trong xã. Thế nhưng bản thân tôi chưa nghe có thông báo gì về việc lấy ý kiến cộng đồng đối với các chủ tàu cá ở địa phương".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem