Quảng Ngãi: Sống tạm bợ trong vùng lũ quét

Thứ ba, ngày 11/10/2011 14:23 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Gần 1 năm sau ngày lũ quét tràn qua thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, 17 hộ dân chài nghèo bị mất nhà cửa vẫn sống tạm bợ vì chưa được bố trí tái định cư.
Bình luận 0

Khốn khổ cảnh mất nhà

Trong căn nhà thuê thấp lè tè, rộng chưa đầy 20m2 nằm ngay đầu thôn, anh Tiêu Viết Sang (46 tuổi), buồn bã kể: Sau khi bị lũ cuốn trôi nhà, cả gia đình 8 người nhà anh dắt díu nhau đến ở tạm nhà người thân cùng thôn. Thế nhưng nhìn gia cảnh của họ cũng khổ và quá chật chội, nên được hơn 1 tháng, vợ chồng anh phải tìm chỗ thuê ở, với giá 400.000 đồng/tháng. Thế nhưng do nơi thì dột, chỗ lại quá ẩm... nên đến nay gia đình anh đã di chuyển đến 5 lần.

img
Bất chấp nguy hiểm, một số gia đình vẫn liều mạng ở trong căn nhà cũ.

Cũng như đại đa số những gia đình ở đây, cuộc sống của gia đình anh Sang dựa vào đánh bắt cá bằng thúng ở vùng biển sát bờ. Hôm nào trời yên biển lặng thì kiếm 100.000 - 200.000 đồng, hôm nào gió bão thì ở nhà. Cuộc sống vốn đã khó, nay lại càng thêm khổ vì phải gánh thêm khoản tiền thuê nhà. Không đủ tiền thuê nơi khác, nên 4/17 hộ đành liều mạng trú ngụ ngay trong ngôi nhà cũ đã bị nước xói lở và cuốn trôi một phần.

Chị Trần Thị Nhung - một hộ không có tiền đi thuê bộc bạch: Nhà có mấy con nhỏ, nên mỗi lần trời mưa gió, lại phải dẫn con đến nhà người thân ở tạm. Nhiều lần mưa kéo dài cả tuần, gia đình cho ở nhờ cũng bị khổ lây, vì chật chội.

Bị cắt hỗ trợ vì chưa có đất

Đó là trường hợp của gia đình bà Dương Thị Tin (50 tuổi). Theo ông Bùi Tấn Thọ - cán bộ Văn phòng UBND xã Bình Hải, bà Tin là gia đình chính sách. Sau khi bị lũ quét mất nhà, Quân khu V và Tỉnh đội Quảng Ngãi đã đề nghị địa phương cấp đất để Quân khu hỗ trợ 50 triệu đồng làm nhà cho gia đình bà Tin.

Tuy nhiên, do khu tái định cư (TĐC) chưa xây dựng xong, nên họ nhiều lần gửi văn bản thúc giục. Đến nay đã là tháng 10.2011, địa phương vẫn chưa cấp đất, nên vừa qua, số tiền hỗ trợ cho gia đình bà Tin đã được chuyển cho trường hợp khác.

Anh Tiêu Viết Sang cho biết: Do chờ lâu quá mà đất vẫn chưa có, mặt khác gia đình gặp khó khăn nên số tiền 50 triệu đồng được các cá nhân và tổ chức hảo tâm hỗ trợ để làm nhà sau lũ, gia đình anh đã sử dụng gần hết.

Được biết, ngay sau khi xảy ra lũ quét, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Bình Sơn và xã Bình Hải đến cuối năm 2010 phải tiến hành xây dựng và hoàn thành để bố trí TĐC cho 17 hộ dân. Thế nhưng đến nay đã 1 năm trôi qua, số hộ này vẫn chưa được cấp đất để làm nhà.

Ông Võ Văn Phấn - Bí thư Đảng ủy xã Bình Hải, cho biết: Việc xây dựng khu TĐC do UBND huyện làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, cũng như nhiều xã khác của huyện, toàn bộ đất ở Bình Hải đều nằm trong quy hoạch của khu kinh tế Dung Quất, nên việc tìm mặt bằng để làm khu TĐC phải làm rất nhiều thủ tục, mất không ít thời gian. Khi đã tìm được vị trí thì vướng vào chuyện đền bù.

Theo đó, hiện vẫn còn 2 hộ dân nằm trong khu vực giải tỏa chưa chịu nhận tiền, vì cho rằng giá đền bù thấp. Cùng với tiến hành san ủi mặt bằng ở khu vực đã được giải tỏa, xã cũng đã đề nghị cưỡng chế đối với 2 hộ trên. Thế nhưng hiện đã bước vào mùa mưa, nên việc xây dựng khu TĐC khó hoàn thành xong trong năm nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem