Quảng Ninh: Thực phẩm lậu “xé rào” kiểm soát

Thứ hai, ngày 05/11/2012 10:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Để ngăn chặn sự xâm nhập của hàng lậu từ biên giới vào Việt Nam, tại vùng biên luôn có “bức tường rào” gồm nhiều lực lượng liên ngành như: Biên phòng, hải quan, công an, quản lý thị trường. Nhưng ở Móng Cái (Quảng Ninh), “bức tường rào” đã bị đầu nậu khoan thủng...
Bình luận 0

Bắt giữ liên tục...

Trong 4 ngày liên tiếp trung tuần tháng 8, lực lượng công an, hải quan của tỉnh Quảng Ninh bắt giữ được một lượng hàng hóa lậu gồm: 10 tấn bánh kẹo; 1,5 tấn mực cấp đông, 1 tấn mì chính, trên 1.500 chai bia, nước ngọt… Tổng trị giá hàng hóa ước khoảng trên 200 triệu đồng.

img
8.000 quả trứng ngỗng nhập lậu từ Trung Quốc bị lực lượng
biên phòng bắt giữ sáng 26.9.

Theo khai nhận của chủ hàng thì số hàng hóa trên được chuyển từ vùng biên Móng Cái về TP. Hạ Long và Hải Phòng tiêu thụ. Cuối tháng 8, hai xe ô tô tải chở 1,1 tấn mực và 200kg mèo cấp đông đang bị phân hủy, có nguồn gốc từ Trung Quốc vận chuyển từ Móng Cái qua địa phận TP. Cẩm Phả thì bị lực lượng quản lý thị trường thu giữ.

Trong 2 ngày 16 và 26.9, lực lượng biên phòng đã bắt giữ được 2 vụ vận chuyển 500kg gà thịt, 8.000 quả trứng ngỗng nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ… Tính từ đầu năm đến nay các đơn vị, lực lượng chức năng ở vùng biên Móng Cái đã bắt giữ khoảng 500 vụ buôn bán hàng hóa trái phép, trong đó có rất nhiều gia súc, gia cầm và hoa quả Trung Quốc.

Trước thực trạng hàng hóa động, thực vật, hóa mỹ phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc đang tràn ngập thị trường nội địa, nhiều người cho rằng, các vụ việc được phát hiện, bắt giữ chỉ là phần nổi của tảng băng. Về vấn đề này, các cơ quan chức năng của TP. Móng Cái cho rằng do lực lượng quá mỏng, đường biên giới lại dài, hoạt động của bọn buôn lậu lại rất tinh vi... nên khó kiểm soát (!?). Đằng sau đó, hàng vạn người dân đang nơm nớp lo sợ trước nguy cơ phải sử dụng thực phẩm “bẩn”.

Sức khỏe người dân bị đe dọa

Ông Nguyễn Minh Cường - Trạm Trưởng trạm Kiểm dịch động vật Móng Cái cho biết: Từ đầu năm đến nay, Trạm chưa làm bất cứ một thủ tục nhập khẩu cho bất kỳ lô hàng chính ngạch nào. Nhưng trên thực tế, các sản phẩm động vật Chính phủ cấm nhập lậu như: Gà thải loại, mèo, cá và ếch… xuất xứ từ Trung Quốc cứ ồ ạt tràn vào địa bàn Móng Cái.

Theo lý giải của ông Cường thì do phía Trung Quốc ban hành chính sách cấm giết mổ đối với động vật là chó và mèo, nhưng người dân Trung Quốc lại đang “dự trữ” nguồn động vật này rất phong phú; nhu cầu thị trường của Việt Nam rất lớn và lợi nhuận rất cao do đó việc nhập lậu qua biên giới là điều khó tránh khỏi.

“Từ đầu năm đến nay, Trạm chưa làm bất cứ một thủ tục nhập khẩu cho bất kỳ lô hàng chính ngạch nào”.

Cùng với gà thải, ông Cường cho rằng, việc nhập lậu mèo đang có nguy cơ tiềm ẩn về dịch bệnh đối với người, gia súc, gia cầm là rất cao. Ông Cường cũng cho rằng, các loại hàng lậu này xâm nhập vào Việt Nam sẽ là một ẩn họa mầm mống các loại dịch bệnh cho cả người và gia súc, gia cầm trên địa bàn.

Đại diện Trạm Kiểm dịch thực vật Móng Cái cho rằng: Thủ tục giấy tờ nhập khẩu hàng sản phẩm động vật, rau, củ, quả khá phức tạp, nhất là giấy tờ liên quan đến việc kiểm dịch nên cũng không có bất cứ ai đến cơ quan xin làm thủ tục này. Tuy nhiên, qua các lối mở dọc đường biên, các đầu nậu vẫn đưa các loại sản phẩm của Trung Quốc tuồn vào địa bàn Móng Cái. Do đó, các mặt hàng này không được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem