Quảng Trị: Bệnh nhân Covid-19 nhập cảnh trái phép kể hành trình "mang" con virus từ Lào về

Ngọc Vũ Thứ tư, ngày 29/09/2021 06:47 AM (GMT+7)
Trả lời phóng viên báo Dân Việt, bệnh nhân Covid-19 số 766164 L.P.Th (SN 1984, trú thôn Lâm Lang 2, Cam Thuỷ, Cam Lộ, Quảng Trị) đã kể lại hành trình được cho là bị lây nhiễm bệnh khi vượt biên trái phép sang đất Lào rồi quay trở về Việt Nam.

Tối 28/9, PV Dân Việt đã liên lạc qua điện thoại với bệnh nhân Covid-19 số 766164 L.P.Th.

"Tôi là tội đồ"

Th cho biết, hiện mình đang được điều trị tại bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh Phổi tỉnh Quảng Trị. Mẹ, anh chị em và cháu của Th cũng được điều trị tại đây.

Bệnh nhân Covid-19 nhập cảnh trái phép ở Quảng Trị nói: “Tôi là tội đồ” - Ảnh 1.

Nhiều khu vực ở xã Cam Thuỷ, huyện Cam Lộ đã bị phong toả cứng. Xã này cũng áp dụng các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 12h ngày 28/9. Ảnh: Ngọc Vũ chụp ngày 28/9.

Khoảng tháng 6/2021, Th nghe tin có thể nhờ người làm thủ tục nhập quốc tịch Lào để qua đó làm tài xế. Vì vậy, Th đã bắt xe lên cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, đưa tiền, giấy tờ tuỳ thân, hộ chiếu cho bạn mang sang Lào nhờ môi giới làm thủ tục nhập quốc tịch.

Sau đó, bạn thông báo người môi giới yêu cầu phải qua Lào trình diện mới được đóng dấu nhập quốc tịch.

Th cho biết, vì không có hộ chiếu, giấy tờ tuỳ thân nên Th tìm cách đi chui qua cửa khẩu.

Bệnh nhân Covid-19 nhập cảnh trái phép ở Quảng Trị nói: “Tôi là tội đồ” - Ảnh 2.

Chiều 28/9, 60 phụ huynh đã đi theo 60 học sinh mầm non, tiểu học đến khu cách ly tập trung ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Cam Lộ để chăm sóc con em mình. Ảnh: N.P

Ngày 8/9, Th lén chui vào một xe tải đi qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cũng như Cửa khẩu quốc tế Đen Sa Vẳn (Lào) để qua đất Lào và không bị phát hiện.

Th đến khu vực cách cửa khẩu Đen Sa Vẳn khoảng 500 mét về phía Lào. Chờ đợi nhiều ngày không gặp được người môi giới, biết bị lừa, ngày 13/9, Th lại dùng chính cách này để trở về Việt Nam.

Trong thời gian ở Lào, Th có đến nhà trọ của bạn, gặp một số người ở quán nước. Theo Th, có thể nguồn lây dịch bệnh từ đây.

Vì không biết ở khu vực mình đến ở Lào xảy ra dịch Covid-19 nên Th chủ quan, khi trở về Việt Nam đã không khai báo y tế.

"Nếu biết có dịch, tôi chấp nhận nộp phạt, bao nhiêu cũng được, để được đi cách ly" – Th chia sẻ.

Bệnh nhân Covid-19 nhập cảnh trái phép ở Quảng Trị nói: “Tôi là tội đồ” - Ảnh 3.

Đêm 27/9, cả 60 học sinh phải ngủ lại một đêm tại trường học của mình để cách ly, đợi kết quả xét nghiệm Covid-19. Ảnh: N.V

Về đến nhà, Th nói với thành viên trong gia đình mình trở về từ thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá). Vì vậy, gia đình không hề hay biết Th đã qua Lào.

Trong thời gian từ 13/9 đến 25/9, Th chỉ ở nhà, cho đến khi cơ quan chức năng xã Cam Thuỷ phát hiện, đến làm việc. Khi thấy người có dấu hiệu nóng, Th nghĩ mình bị cảm cúm nên uống thuốc tây và xông hơi là khoẻ lại.

Th cho hay, ban đầu khi công an đến làm việc, vì sợ nên anh đã khai báo không trung thực (ban đầu Th khai đi từ thị trấn Lao Bảo về nhà, không qua Lào – PV). Nhưng sau khi mọi chuyện vỡ lở, thấy người thân, bà con làng xóm bị liên lụy F1, F2, Th đã khai sự thật.

Bệnh nhân Covid-19 nhập cảnh trái phép ở Quảng Trị nói: “Tôi là tội đồ” - Ảnh 4.

Vì là lần đầu tiên phải ngủ lại ở trường, xa cha mẹ nên đa số các cháu học sinh hay tỉnh giấc, các cô giáo phải thay nhau trực, gần như phải thức trắng đêm để trông các cháu. Ảnh: N.V

"Tôi không nghĩ mình nhiễm Covid-19. Tôi ngu quá. Tôi chủ quan, đã gây ra tội lỗi quá lớn. Tôi là tội đồ. Đáng ra ở tuổi này tôi đã phải có vợ, con, đã phải báo hiếu cha mẹ, nhưng tôi lại khiến cha mẹ phải đau lòng. Giờ tôi chỉ mong người thân, làng xóm được khỏi bệnh, quê nhà sớm bình yên. Còn tôi đã sẵn sàng chịu sự trừng phạt của pháp luật vì tôi có tội rất lớn" – Th nói trong tiếng sụt sùi.

Chị L.T.T (SN 1990, em gái của L.P.Th) cho biết, cả nhà đang rất buồn, đặc biệt là mẹ già đã 61 tuổi.

Chị T cho biết, anh Th nói với mọi người trong gia đình đi từ thị trấn Lao Bảo về nên gia đình không hề hay biết anh đã qua Lào.

"Nếu biết anh Th đã qua Lào thì gia đình tôi sẽ không đời nào để anh ở nhà mà bắt đi khai báo y tế, cách ly tập trung" – chị T cho hay.

Khởi tố nếu vi phạm pháp luật

Được biết, sau khi L.P.Th trở thành ca bệnh số 766164, có thêm 6 người liên quan đến Th dương tính với SARS-CoV-2.

Đáng chú ý, xã Cam Thuỷ có 66 F1, gồm 24 cháu mầm non, 36 em lớp 1 và 6 giáo viên ở 2 Trường Mầm non Hoa Sen và Trường Tiểu học và THCS xã Cam Thuỷ phải cách ly tập trung vì có liên quan đến ổ dịch trên địa bàn, với F0 đầu tiên từ L.P.T.

Bệnh nhân Covid-19 nhập cảnh trái phép ở Quảng Trị nói: “Tôi là tội đồ” - Ảnh 5.

Ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Công an tỉnh Quảng Trị và cơ quan liên quan củng cố hồ sơ, khởi tố cá nhân liên quan đến ổ dịch tại xã Cam Thuỷ, huyện Cam Lộ nếu phát hiện vi phạm. Ảnh: Phạm Mỹ Hạnh.

Ông Võ Văn Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Quảng Trị khẳng định, ổ dịch ở xã Cam Thuỷ đã trải qua thời gian dài, phức tạp. Ca F0 đầu tiên trong ổ dịch là L.P.Th nhập cảnh trái phép, khai báo không trung thực.

F1 của L.P.Th đi lại nhiều, liên quan nhiều địa điểm có lượng người giao dịch lớn như trường học, chợ, ngân hàng, đám tang… Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm nhiều chu kỳ, số lượng người nhiễm nhiều trong thời gian dài gây khó khăn cho truy vết, phục vụ công tác chống dịch trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Sở Y tế, UBND huyện Cam Lộ, Công an tỉnh và các đơn vị, cơ quan liên quan phối hợp, khẩn trương truy vết, tìm F1, F2 liên quan bệnh nhân L.P.Th; làm rõ mục đích, tính không trung thực trong khai báo y tế, làm lây lan dịch bệnh, củng cố hồ sơ để khởi tố những cá nhân liên quan nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật.