Ngày 6.6, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị cho biết, UBND tỉnh này vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị giảm 50% mức phí cho tất cả các phương tiện cơ giới của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính đóng trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh này cũng đề nghị miễn thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện của các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở của tỉnh và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn khi qua Trạm BOT Quảng Trị (đặt tại Km763+800 QL1, xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, Quảng Trị).
Trạm thu phí BOT Quảng Trị tăng giá vé gây bức xúc trong nhân dân. Ảnh: Ngọc Vũ
Trước đó, tháng 1.2017, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính cân nhắc giảm mức thu và di dời trạm thu phí BOT Quảng Trị đi nơi khác.
Nguyên nhân, từ ngày 13.12.2016, mức thu phí đối với các loại phương tiện ô tô lưu thông trên quốc lộ 1 khi qua Trạm thu phí BOT Quảng Trị được điều chỉnh tăng thêm từ 15.000 - 40.000 đồng/mỗi phương tiện.
Công ty TNHH BOT Quảng Trị đưa ra lý do tăng phí là để hoàn vốn đầu tư cho 2 đoạn quốc lộ 1 (đoạn 1 từ Dốc Miếu, huyện Gio Linh đến TP.Đông Hà và đoạn 2 từ Đông Hà đến TX.Quảng Trị). Như vậy, nhiều người dân chỉ lưu thông qua một đoạn đường nhưng phải nộp phí cho cả hai đoạn.
Xe ô tô chạy vào đường liên thôn ở xã Triệu Giang để né trạm thu phí. Ảnh: Ngọc Vũ
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, vị trí Trạm thu phí BOT Quảng Trị nằm giữa 3 trung tâm huyện lỵ Triệu Phong, TX.Quảng Trị, Hải Lăng (dân số khoảng 230.000 người) và TP.Đông Hà là trung tâm hành chính của tỉnh Quảng Trị. Vì thế, các phương tiện ô tô của người dân thuộc 3 huyện lỵ và TP.Đông Hà hằng ngày lưu thông qua trạm BOT phải nộp với mức rất cao, gây bức xúc trong nhân dân.
Tại buổi kiểm tra hồi tháng 4 vừa qua, ông Hoàng Đức Thắng - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đưa ra dẫn chứng, xe chở nông sản của người dân xã Triệu Giang (Triệu Phong) đi làm cách trạm chỉ mấy trăm mét mà cũng phải nộp phí.
Từ ngày Trạm thu phí BOT Quảng Trị tăng giá vé, mỗi ngày con đường liên thôn dài khoảng 3km đi qua địa bàn xã Triệu Giang phải gánh chịu hàng ngàn lượt xe ô tô né trạm, gây hư hỏng đường, tai nạn giao thông.
Ngay cả xe biển xanh cũng chạy vào đường để né trạm thu phí. Ảnh: Ngọc Vũ
Ngay cả xe biển xanh trên địa bàn Quảng Trị cũng phải né trạm thu phí bằng cách chạy vào đường làng.
Được biết, dự án mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn Quảng Trị được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn theo hình thức BOT, thông xe vào ngày 20.10.2015. Tuy mới đưa vào sử dụng nhưng đoạn từ TP.Đông Hà đến TX.Quảng Trị đã hư hỏng trầm trọng, dù hàng chục lần sửa chữa nhưng hiện có nhiều "ổ trâu, ổ voi" gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.