Quyền được sống an toàn

Thứ năm, ngày 12/05/2011 15:27 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hai băng nhóm giang hồ của Bình Dương và TP.HCM đã có một cuộc hỗn chiến đẫm máu đêm 9.5 khiến người dân thị xã Thủ Dầu Một kinh hãi. Hơn 100 cảnh sát tỉnh Bình Dương truy bắt được 15 nghi phạm cùng với các loại vũ khí nguy hiểm.
Bình luận 0

Trước đó, cũng tại Bình Dương, một băng nhóm đòi nợ thuê đập phá nhà của một giám đốc doanh nghiệp, sau đó tấn công bằng các loại vũ khí, trong đó có súng ngắn. Vị giám đốc bị bắn chết. Nghi can cầm đầu vụ giết người đã ra đầu thú.

Không chỉ riêng tại Bình Dương, nhiều địa phương khác như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh liên tục xảy ra các vụ băng nhóm giang hồ thanh toán nhau bằng mã tấu, lưỡi lê và súng. Mới đây tại Hà Nội, nhóm sát thủ rượt đuổi theo một chiếc taxi và bắn chết cô gái trên xe. Công an Hà Nội đã bắt tên cuối cùng vào ngày 7.5. Ngoài các vụ thanh toán nhau trong giới giang hồ, bọn tội phạm còn dùng súng để cướp của, các tiệm vàng là mục tiêu thường được nhắm đến.

Ở TP.HCM từng xảy ra trường hợp người dân ngăn chặn một băng cướp. Sau đó chúng quay trở lại chém cả những người lương thiện. Chưa kể có những vụ giang hồ lao vào quán chém bừa, nạn nhân không biết vì sao mình bị chém.

Người dân hoang mang, lo sợ trước những hành vi phạm tội liều lĩnh của các băng nhóm này. Các đội hiệp sĩ săn bắt cướp từng bắt được nhiều vụ, nhưng đa số là những tay trộm cướp hạng ruồi. Đối với những băng nhóm cộm cán, sử dụng dao kiếm, mã tấu và súng ngắn, thì dân phòng và hiệp sĩ rất dễ gặp nguy hiểm.

Người dân đi ra đường sợ quá nhiều thứ như tai nạn giao thông, cây gãy, điện giật, nhưng sợ nhất là bọn cướp hung hãn. Doanh nghiệp làm ăn trên thương trường, cũng mang nỗi sợ hãi bị đối thủ cạnh tranh thuê giang hồ xử theo luật rừng hoặc đòi nợ theo kiểu bắt cóc tống tiền. Đã có nhiều vụ chém người theo “hợp đồng”, nạn nhân có người dám khai báo, có người im lặng vì sợ bị chém tiếp.

Không chỉ thanh toán đối tác làm ăn, có vụ kẻ chủ mưu còn thuê người chém cán bộ nhà nước. Tháng 4 vừa qua, Công an TP. Vũng Tàu đã bắt một giám đốc công ty du lịch vì đã “hợp đồng” với giang hồ chém cán bộ nhà nước với giá 30 triệu đồng.

Kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, người dân có thể chia sẻ hoặc phải chịu đựng để vượt qua những khó khăn đó, nhưng người dân không thể chịu đựng được sự bất an trước nguy cơ tội phạm gia tăng. Từ trước đến nay, lực lượng công an phá rất nhanh các vụ án, đưa bọn tội phạm ra xử lý trước pháp luật. Nhưng, những chiến công phá án đó chưa làm dân yên tâm. Dân có quyền đòi hỏi một môi trường sống lành mạnh, an toàn hơn; tính mạng và tài sản được bảo vệ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem