Ra mắt Trung tâm hỗ trợ điều trị Covid-19, ngừa dịch lan rộng

Diệu Linh Thứ năm, ngày 05/03/2020 13:00 PM (GMT+7)
10h sáng 5/3, Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị Covid-19 đã chính thức ra mắt. Đây là một hành động cấp thiết để phòng ngừa dịch Covid-19 lan rộng.
Bình luận 0

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 cho biết, ngay khi nhận định có nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã thành lập Hội đồng chuyên môn với sự tham gia của đội ngũ giáo sư, chuyên gia đầu ngành các chuyên khoa Truyền Nhiễm, Hồi sức tích cực, Nhi khoa, Kiểm soát nhiễm khuẩn, Cận lâm sàng từ các Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW, Bệnh viện Bạch Mai, Học viện Quân Y, Bệnh viện Nhi TW, Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM… xây dựng một hệ thống tài liệu chuyên môn và trực tiếp hỗ trợ tuyến dưới.

Đồng thời Trung tâm sẽ kết nối với các địa phương, hỗ trợ trực tuyến cho y tế cơ sở trong chẩn đoán, điều trị bệnh Covid-19. Như vậy sẽ hạn chế được việc chuyển bệnh nhân Covid-19 lên tuyến trên không cần thiết, áp dụng triệt để phương châm "4 tại chỗ" đang giúp chúng ta kiểm soát được dịch Covid-19 thành công cho đến hiện tại. 

Trung tâm quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị người bệnh Covid-19 được thành lập theo Quyết định số 771/QĐ-BYT ngày 4/3 trực thuộc Cục Quản lý Khám, chữa bệnh. 

img

GS.TS Nguyễn Thanh Long (bên trái) trao quyết định ra mắt Trung tâm cho PGS. TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh.

“Việc kết nối giữa chuyên gia, bệnh viện tuyến cuối với các bệnh viện tuyến dưới giúp chuyển tải nhanh chóng các chỉ đạo điều hành, tư vấn, hỗ trợ chuyên môn từ các lãnh đạo, chuyên gia tới những bác sĩ ở tuyến đầu đang trực tiếp điều trị người bệnh. Việc áp dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong tư vấn điều trị từ xa giúp nâng cao năng lực xử lý dịch bệnh của hệ thống khám, chữa bệnh, kịp thời đối phó với các cấp độ kịch bản bệnh dịch”, PGS.Khuê nói.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: "Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch Covid-19, nhiều bệnh nhân nặng chúng ta đã ứng phó tốt, không để xảy ra trường hợp tử vong, lây nhiễm sang nhân viên y tế. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải lường trước những tình huống bùng phát dịch bệnh trên quy mô lớn, có nhiều bệnh nhân nặng. Vì thế, sự ra đời của trung tâm này sẽ giúp hỗ trợ về chuyên môn với các tuyến, kể cả vùng sâu, xa. Kinh nghiệm của các giáo sư đầu ngành ngay từ tuyến trung ương được áp dụng ngay cho tuyến cơ sở".

img

Y tế tuyến trên sẽ theo sát hỗ trợ tuyến dưới trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Theo Thứ trưởng Long, qua Trung tâm, các chuyên gia tuyến trên ở bất cứ đâu cũng có thể nhìn thấy bệnh nhân và các thông số, chức năng sống, tình trạng của bệnh nhân, biết được tất cả diễn biến của bệnh nhân từ hô hấp, điện tim… Từ đó, sẽ hỗ trợ tuyến dưới làm sao chỉ định phù hợp về thở máy, truyền dịch… Khi dịch xảy ra diện rộng, việc thiếu bác sĩ hồi sức là hiện hữu vì thế Việt Nam phải triển khai ngay việc xây dựng và ra mắt trung tâm.

"Một trong những vấn đề lây nhiễm dịch bệnh là thời gian tiếp xúc của người chăm sóc với người bệnh càng nhiều, tỷ lệ lây nhiễm càng tăng. Do đó nếu có phương tiện, hình thức chăm sóc vừa đảm bảo thêm dõi bệnh nhân kịp thời, lại giúp hạn chế lây nhiễm giữa nhân viên y tế và bệnh nhân là rất cần thiết. Hệ thống này ra đời giải quyết vấn đề đó, giảm tiếp xúc của nhân viên y tế và bệnh nhân”, Thứ trưởng Long cho biết.

Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị Covid-19 có chức năng quản lý và điều hành các nguồn lực và hoạt động chuyên môn nhằm hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh trong thu dung, cách ly chẩn đoán và điều trị người bệnh Covid-19 trực tiếp hoặc trực tuyến từ xa thông qua công nghệ thông tin và viễn thông. Xây dựng, sửa đổi, bổ sung, cập nhật các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và quy trình kỹ thuật khám chữa bệnh, quy trình chăm sóc và các hướng dẫn chuyên môn liên quan.

Thành lập các Hội đồng chuyên môn liên quan để tư vấn hỗ trợ trực tiếp và hỗ trợ trực tuyến từ xa cho các cơ sở khám chữa bệnh về công tác thu dung, chẩn đoán và điều trị người bệnh nhiễm Covid-19.

Đồng thời Trung tâm cũng có nhiệm vụ tổ chức đào tạo, tập huấn tại chỗ hoặc từ xa nhằm bổ sung, cập nhật kiến thức chuyên môn nâng cao năng lực cho các cán bộ y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh liên quan về chẩn đoán, điều trị người bệnh Covid -19.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem