Rối mà không loạn

Thứ hai, ngày 21/03/2011 07:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Qua trận động đất - sóng thần vừa rồi mới thấy người dân Nhật có ý thức kỷ luật đến kinh ngạc. Trong lúc tai họa khắp nơi nhưng không hề có chuyện "cháy nhà hôi của", trộm cắp gì cả.
Bình luận 0

- Bên ta thì khác. Chỉ việc chuyện tai nạn nho nhỏ như va quẹt xe, cứ thấy xông vào giúp đỡ, tưởng là tốt lành lắm, đến lúc ngớ người ra mới biết là mất tài sản...

- Bên Nhật tuy gặp tai ương nhưng không thấy có cảnh chen lấn giành giật hàng cứu trợ. Ai nấy xếp hàng đàng hoàng, ngay ngắn. Trong hoàn cảnh đáng để chen lấn, giành giật nhất nhưng lại thấy sự quy củ, nền nếp. Có thể gọi là tuy rối mà không loạn.

- Còn bên ta, những tưởng trong hoàn cảnh phải quy củ, nền nếp thì lắm khi lại loạn xị lên. Chẳng hạn như chuyện Lễ hội đền Trần vừa rồi, đã là lễ hội thì phải vui vẻ, thảnh thơi, nghiêm chỉnh, nhưng rồi ra sao? Ai cũng biết cả.

- Có nên đặt một màn hình lớn tại các lễ hội lớn, trên đó chiếu đi chiếu lại các hình ảnh quy củ, đàng hoàng?

- Không.

- Vì sao?

- Sau vài ngày ở đó sẽ xuất hiện vài câu nhăng nhít đại loại "M. ơi anh yêu em", "Tập thể công ty ABC đã đến đây tham quan"… Có kẻ ngứa mắt lại đáp cho vài cục đá vào là đằng khác.

- Rồi sau đó?

- Dẹp luôn chứ sao? Có thể là bị trộm hoặc ban tổ chức dẹp. Ai dẹp không quan trọng vì có để đấy cũng chẳng ai làm theo đâu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem