Rơi nước mắt chuyện người vợ hiến gan cứu chồng cũ

Chủ nhật, ngày 25/11/2012 13:25 PM (GMT+7)
Bất chấp những rủi ro, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, chị Tô Đan vẫn quyết định hiến tặngmột lá gan của mình cho người chồng vừa ly hôn được 2 tháng.
Bình luận 0

Ly dị chồng được 2 tháng, chị Tô Đan phát hiện ra chồng cũ của mình bị ung thư gan và cần phẫu thuật ghép gan mới có cơ hội sống sót.

Đã ly dị, vẫn quyết tâm hiến gan cứu chồng

Nằm trong phòng bệnh để chờ ca phẫu thuật, anh Thiên Tâm Băng nhìn sang người vợ đang nằm giường kế bên bằng ánh mắt âu yếm và lòng biết ơn sâu sắc. Hơn lúc nào hết, giờ đây anh mới hiểu được ý nghĩa của câu nói “một ngày vợ chồng, trăm năm ân nghĩa” và thầm cảm ơn ông trời đã mang đến cho mình một người vợ tuyệt vời.

img
Vợ chồng chị Tô Đan và anh Tâm Băng trong phong mổ. Ảnh: Internet

Anh Tâm Băng và chị Tô Đan yêu rồi lấy nhau đã được 10 năm nay. Anh Tâm Băng là người Hà Nam còn chị Tô Đan là người Mông Cổ. Sau khi kết hôn, hai anh chị mở một công ty kinh doanh và lấy trụ sở chính là ngôi nhà mà hai người đang sống. Đến tháng 6 vừa qua, hai anh chị xảy ra một trận cãi vã nảy lửa mà nguyên nhân chính là vì công ty.

Mỗi người muốn công ty phát triển theo ý riêng của mình, hai vợ chồng không ai chịu nhường ai, vì vậy họ quyết định ly hôn. Cuộc hôn nhân kéo dài cả thập kỷ bỗng chấm dứt chỉ vì phút nóng vội nhất thời. Mặc dù vậy, sau khi hoàn tất thủ tục ly dị, anh Tâm Băng và chị Tô Đan vẫn sống chung dưới một mái nhà để tiếp tục chăm lo cho công ty mà cả hai đã bỏ công sức gây dựng.

Vào tháng 8, trong lần đi khám bệnh, anh Tâm Băng bất ngờ được chẩn đoán rằng mình bị xơ gan giai đoạn giữa kèm theo ung thư gan. Các bác sĩ nói rằng anh cần phải cấy ghép gan mới mong có cơ hội sống sót. Tuy nhiên, số lượng gan dùng để cấy ghép ở hầu hết các bệnh viện Trung Quốc đang thiếu hụt nghiêm trọng. Chỉ tính riêng trong Bệnh viện Quân đội giải phóng 309, nơi anh Tâm Băng phát hiện ung thư, cũng có đến 10 bệnh nhân xin chờ tới lượt phẫu thuật ghép gan. Nhưng anh Tâm Băng không thể chờ đợ hơn nữa bởi bệnh tình của anh đang xấu đi từng ngày.

Khi biết chồng cũ của mình bị ung thư gan, chị Tô Đan đã vô cùng lo lắng. Chị càng lo hơn khi biết rằng anh Tâm Băng chưa thể tiến hành phẫu thuật ghép gan vì bệnh viện chưa có đủ nguồn cung cấp gan. Không đành lòng nhìn người đã từng "đầu ấp tay kề" với mình đối mặt với tử thần trong tuyệt vọng, chị Tô Đan đã quyết định hiến gan của mình cho anh.

img
Chị Tô Đan từ biệt chồng trước khi lên bàn mổ. Ảnh: Internet

Thoạt đầu, anh Tâm Băng nghĩ chị Tô Đan đang nói đùa, bởi không phải ai cũng hào phóng cho người khác một lá gan, nhất là người chồng vừa mới ly dị. Nhưng chị Tô Đan rất nghiêm túc. Chị đưa chồng cũ của mình đến bệnh viện để nhờ bác sĩ tư vấn. Chị tâm sự: “Tôi muốn giúp anh ấy càng sớm càng tốt. Số lượng gan để ghép ở các bệnh viện thì có hạn nên với anh ấy, thời gian chính là sự sống”. Tưởng chừng trong cơn nguy kịch, anh Băng Tâm sẽ vui vẻ và gật đầu đồng ý chấp nhận tấm lòng của chị Tô Đan, nhưng anh đã một mực từ chối.

Anh Tâm Băng bảo rằng, anh biết việc hiến gan có những rủi ro nhất định. Nếu có chuyện không may xảy ra, không những anh vừa không khỏi bệnh mà chị Tô Đan cũng bị nguy hiểm đến tính mạng. Hơn nữa, anh chị còn có một cô con gái nhỏ, nếu mạo hiểm ghép gan rồi xảy ra biến cố, con của họ sẽ không có ai chăm sóc. Vì vậy, mỗi khi chị Tô Đan nhắc đến chuyện ghép gan, anh chỉ im lặng hoạc khéo léo chuyển sang chủ đề khác.

Chị Tô Đan cho biết rằng, anh Tâm Băng từ chối nhận gan vì lo lắng cho sức khỏe của chị. Nhưng chị cũng biết đó là cách duy nhất để cứu sống anh và chị có trách nhiệm phải làm điều đó. Biết anh Tâm Băng là người cứng đầu, không dễ dàng thay đổi ý kiến, chị Tô Đan đã kiên trì tìm nhiều cách để thuyết phục. Ban đầu, chị nói rằng con gái của họ rất nhỏ và thật thiệt thòi cho cháu nếu phải mất cha quá sớm, nhưng anh Tâm Băng vẫn không hề động lòng. Sau đó, chị lại thuyết phục anh rằng, bố mẹ anh sẽ đau khổ biết chừng nào nếu mất đi con trai, và rằng liệu anh có nhẫn tâm nhìn kẻ đầu bạc tiễn người đầu xanh.

Rồi chị nhắc lại kỷ niệm thuở hai vợ chồng còn mặn nồng. Chị bảo không bao giờ quên việc anh một mình leo tất cả những đỉnh núi quanh thủ đô Bắc Kinh. Chị xúc động rơi nước mắt và thừa nhận mình vẫn còn yêu anh rất nhiều và anh chính là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho hai mẹ con chị.

Bố mẹ của chị Tô Đan cũng đến thuyết phục con rể cũ. Đối với họ, dù hai vợ chồng đã ly dị nhưng bố mẹ chị Tô Đan vẫn luôn ủng hộ quyết định của con gái mình. Và rồi, tấm chân tình của chị Tô Đan đã được đền đáp. Sau hai tuần thuyết phục, anh Tâm Băng đã đồng ý phẫu thuật với lá gan của vợ cũ tặng. Chị Tô Đan bảo, dù chỉ có 20-30% thành công, chị cũng vẫn muốn thử. May mắn thay kết quả xét nghiệm cho thấy lá gan của chị Tô Đan hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu khắt khe của ca phẫu thuật.

Cái kết có hậu

Nhiều bạn bè và người quen của chị Tô Đan khi biết chuyện đều tỏ ra rất ngạc nhiên. Có người bảo chị đang đùa với tính mạng của mình, người khác lại bảo chị khùng vì đi hiến gan cho người chồng đã ly dị. Trước những lời bàn tán, chị Tô Đan chỉ mỉm cười và bảo rằng, với chị hôn nhân chủ yếu là hình thức.

Tình cảm của con người không thể đánh giá qua tờ giấy chứng nhận kết hôn hay ly hôn được. Chị và anh Tâm Băng đã sống với nhau nhiều năm, đã cùng sinh con và nuôi con khôn lớn, cùng chăm sóc và báo hiếu bố mẹ gia đình hai bên. Những tình cảm đó không dễ gì có được, vì vậy, không thể vì ly hôn mà tình cảm cũng hết. Chị bảo, nếu chị không làm như vậy lương tâm chị sẽ bị cắn rứt.

img
Cặp vợ chồng đã ly dị chính thức kết hôn trở lại. Ảnh: Internet

Khi ở trong bệnh viện, chị Tô Đan và anh Tâm Băng có gặp một người đàn ông đã chết vì bị nhiễm trùng sau phẫu thuật, dù mới trước đó không lâu, người đàn ông này vẫn còn vui vẻ trò chuyện với anh chị.

Cái chết của người đàn ông thực sự khiến anh Tâm Băng cảm thấy hoảng sợ và cảm thấy lo lắng cho ca phẫu thuật hiến gan của vợ mình. Trong khi đó, chị Tô Đan chỉ biết cầu nguyện cho ca ghép gan của anh Tâm Băng được thành công. Chị bảo, hai anh chị đã cùng nhau được 10 năm rồi và chị tin sẽ còn đi với nhau đến tận cuối cuộc đời.

Niềm an ủi với anh chị lúc này là trước khi tiến hành phẫu thuật, cả hai đã kịp đi đăng ký kết hôn lại. Dù chị Tô Đan nói việc đăng ký chỉ là hình thức, nhưng nó sẽ giúp anh chị sửa sai lỗi lầm trong quá khứ và cảm thấy nhẹ nhõm hơn.

Chị Tô Đan tâm sự việc tái hôn không chỉ là nguồn động viên cho anh Tâm Băng mà còn đem lại cho chị thêm sự can đảm. Chị kể, khi biết tin mình bị ung thư, anh Tâm Băng đã mấy ngày mất ăn mất ngủ nhưng sau đó anh ấy nhanh chóng lấy lại tinh thần để tránh làm người thân phải buồn phiền. Chính thái độ đó của anh đã thôi thúc chị và khiến chị phải làm gì đó để cứu sống anh. Và cho đến lúc chuẩn bị vào phòng phẫu thuật, sống chết chỉ cách nhau một cái chớp mắt, chị Tô Đan chưa bao giờ thấy hối hận về quyết định liều lĩnh của mình.

Ngày 31.10 vừa qua, chị Tô Đan được đưa đến phòng phẫu thuật để lấy gan. Cả Bệnh viện Quân đội giải phóng 309 như im lặng nín thở chờ đợi kết quả ca phẫu thuật mà người vợ đánh đổi cả mạng sống của mình để giành lại cuộc sống cho chồng.

Các bác sĩ đã lấy lá gan nặng 590g của chị Tô Đan và sau đó cấy ghép vào cơ thể anh Tâm Băng. May mắn, cả ca phẫu thuật hiến gan và ghép gan của hai vợ chồng anh chị Tâm Băng đều thành công tốt đẹp. Hai ca phẫu thuật tiến hành suôn sẻ mà không cần phải truyền máu. Tuy nhiên, chị Tô Đan vẫn cần phải nghỉ ngơi thêm 6 tháng nữa để cho gan phục hồi và quan trọng hơn là ngăn chặn những biến chứng xấu có thể xảy ra sau phẫu thuật.

Tình yêu và sự hy sinh của chị Tô Đan không chỉ giúp chị hàn gắn lại cuộc hôn nhân vừa đổ vỡ mà còn giúp chị giành lại chồng từ tay thần chết. Đây quả là một cái kết có hậu cho một câu chuyện tình đẹp như chuyện cổ tích giữa đời thường.

Theo Gia đình Và Cuộc Sống
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem