Rời Việt Nam, tôi vẫn còn một ngàn điều ước

Thứ sáu, ngày 07/01/2011 15:56 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đại sứ Mỹ Michael Michalak đã có những chia sẻ thú vị trong cuộc gặp báo chí cuối cùng chiều 6-1, tại Hà Nội.
Bình luận 0
img
Đại sứ Mỹ Michael Michalak

Lạc quan về quan hệ Mỹ- Việt

Chỉ còn ít ngày nữa Đại sứ Michalak sẽ kết thúc nhiệm kỳ làm Đại sứ tại VN và quay trở về Mỹ. Ông nói, trong hơn ba năm qua, ông đã nỗ lực hết mình để củng cố và phát triển mối quan hệ Mỹ -Việt, thân thiện, gắn bó và phát triển hơn. Trong ba năm đó, theo Đại sứ Michalak, đã có nhiều dấu mốc quan trọng trong nhiều lĩnh vực như hợp tác thương mại, giáo dục và an ninh…

Đại sứ Michalak cho rằng, nhìn lại 15 năm quan hệ Việt- Mỹ, thật bất ngờ về chặng đường dài mà hai bên đã đi. Trong khoảng thời gian đó, quan hệ Mỹ- Việt đã biến chuyển thành mối quan hệ đối tác sống động, dựa trên tôn trọng lẫn nhau và hợp tác, mang lại lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước.

Cách đây 15 năm, hầu như không có đầu tư của Mỹ tại VN và thương mại song phương ở mức tối thiểu. Năm 2009, Mỹ là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở VN và là đối tác thương mại lớn thứ ba. Hiện tại, VN và Mỹ đang tham gia đàm phán hiệp định tự do thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương, giúp hai nước tiến tới mối quan hệ kinh tế quy mô lớn hơn nữa.

Ngoài ra, VN và Mỹ cũng đã mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác như giáo dục, y tế, an ninh quốc phòng, cứu trợ thảm họa… Đại sứ Michalak cho biết, ông đặc biệt tự hào về trao đổi giáo dục giữa hai nước.

Năm 1995, có chưa đến 800 người VN học tập ở Mỹ, nhưng nay con số đó đã lên đến 13.000 người. Theo Đại sứ, nhìn lại những thành công đã gặt hái được trong chặng đường 15 năm qua, ông rất lạc quan về tương lai mối quan hệ giữa hai nước trong tương lai.

“Nhớ cả những người bạn ở quán… bia hơi”

Đại sứ Michalak chia sẻ, sau hơn ba năm gắn bó với VN, ông đã nhận thấy trong mình một tình cảm gắn bó với đất nước này. Ông thích có được cảm giác thong dong thả bộ ở bờ hồ hay những con đường quanh co của phố cổ Hà Nội. Theo Đại sứ, Hồ Gươm là nét quyến rũ tuyệt vời của Hà Nội mà bất cứ người nước ngoài nào đến thăm cũng bị cuốn hút.

Ông Michalak nói: “Tôi rất ấn tượng với người Việt. Họ rất nồng ấm và thẳng thắn. Tôi thích được đi thăm các vùng miền của đất nước VN để gặp gỡ người dân VN. Tôi đã từng được gặp và nói chuyện với những người Việt trong mọi tầng lớp, từ giáo sư, bác sĩ đến công nhân, kể cả những người tôi gặp trên phố và trong quán bia hơi. Xa VN, tôi nhớ đến tất cả những người bạn này.

Đại sứ Michalak cho rằng, người VN tràn đầy nhiệt huyết, có tinh thần kinh doanh và luôn biết tìm cách để thành công, mà theo ông đó cũng là giá trị cần thiết để VN đạt đến mục tiêu là một nước phát triển. Đại sứ cũng gửi đến một thông điệp với giới trẻ VN là hãy hướng đến một nền giáo dục toàn diện, nâng cao trình độ ngoại ngữ… là những cơ hội để giới trẻ gặt hái được thành công và góp phần phát triển đất nước.

Ông Michalak nói rằng, trước khi rời Hà Nội, tôi vẫn còn nhiều điều ước, muốn được làm để xây dựng nhiều hơn nữa cho mối quan hệ Mỹ- Việt. Ông nói, trong cương vị là một nhà phụ trách khối kinh doanh tư nhân khi trở về Mỹ, ông sẽ giúp các doanh nghiệp Mỹ hiểu hơn về thị trường VN và có kế hoạch đầu tư tại đây. Ông Michalak nhận định, sẽ có làn sóng đầu tư thứ ba vào VN và đó sẽ là những công ty công nghệ cao của Mỹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem