Rượu Vodka Men có độc hay không?

Thứ hai, ngày 09/01/2012 07:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người tiêu dùng khá hoang mang khi một số nhân viên tiếp thị rượu ở các nhà hàng sử dụng biện pháp điện phân với rượu Vodka Men và cho ra kết quả rượu chuyển màu đen. Vậy thực hư câu chuyện thế nào?
Bình luận 0

Phép thử không có căn cứ

Ngay sau khi biết được có hành vi trên, ngày 20.11.2011, Cty Cổ phần Rượu - Bia - Nước giải khát AROMA (chủ nhãn hiệu rượu Vokda Men) đã có Văn bản số 15112011/CV-AROMA gửi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Bộ Y tế lên tiếng về việc Cty CP phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam cạnh tranh không lành mạnh, đã sử dụng thiết bị điện phân hai cực tiến hành điện phân sản phẩm rượu Vodka Men của Cty AROMA tại các nhà hàng, cửa hàng bán lẻ, nơi đông người và cho công bố rượu Vodka Men chuyển màu đen do có chứa kim loại nặng, độc hại.

img
 

Ngay sau đó, ngày 28.11.2011, Cục ATVSTP đã có Công văn số 2151/ATTP-TTrC ghi rõ: "Việc Cty CP phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam sử dụng thiết bị điện phân để kiểm tra chất lượng sản phẩm rượu là không có căn cứ".

Theo quy định của Bộ Y tế, chỉ có các cơ quan chuyên môn được uỷ quyền của Nhà nước mới được phép làm các dịch vụ đo lường, xét nghiệm các chỉ tiêu vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo một chuyên gia trong ngành y tế, với sản phẩm rượu, các chỉ tiêu kim loại nặng phải được xác định theo phương pháp do Nhà nước quy định như sau: Chỉ tiêu thủy ngân tổng số bằng quang phổ hấp thụ nguyên tử không ngọn lửa; các chỉ tiêu kim loại nặng khác như niken, coban, đồng, kẽm, cadimi và chì theo phương pháp trắc phổ hấp thụ nguyên tử ngọn lửa; chỉ tiêu asen bằng phương pháp đo phổ hấp thụ nguyên tử; chỉ tiêu atimon bằng phương pháp quang phổ.

Cạnh tranh không lành mạnh

Vậy vì sao Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam - đơn vị không phải là cơ quan được Nhà nước ủy quyền xét nghiệm kim loại nặng trong rượu - lại tự ý đi làm chuyện điện phân với một sản phẩm được coi là đối thủ trên thị trường của mình?

Phải nói rằng, những năm qua, các loại rượu vodka do các công ty trong nước sản xuất đang được người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng khá nhiều. Nhưng cũng chính vì thị trường béo bở này có sức hút lớn thì các công ty sản xuất rượu vodka mọc lên như nấm sau mưa. Và cũng từ đó, những cuộc cạnh tranh, lành mạnh có và không lành mạnh cũng có xuất hiện ngày càng nhiều.

Công ty cổ phần Rượu - Bia - Nước giải khát AROMA cho rằng: Công ty cổ phần phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam là đơn vị không có trình độ chuyên môn về phân tích, xét nghiệm, không sử dụng thiết bị xác định tiêu chí kim loại nặng trong rượu trắng theo TCVN 7043: 2009 và không phải cơ quan được Nhà nước ủy quyền xét nghiệm kim loại nặng trong rượu. Việc sử dụng thiết bị điện phân chỉ để nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh để triệt hạ đối thủ cạnh tranh, gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Cũng chính vì lẽ đó, ngày 22.12.2011, Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương đã có Quyết định số 229/QĐ-QLCT về việc điều tra chính thức vụ việc cạnh tranh giữa bên khiếu nại là Công ty CP Rượu - Bia - Nước giải khát Aroma và bên bị điều tra là Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem