Trong đó, Bộ Tư pháp đã đồng tình với các kết luận của TTCP và cho rằng căn cứ để TTCP kiểm tra, ra kết luận là đúng theo quy định pháp luật.
Cụ thể, về việc sử dụng hình thức ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Luật Đất đai năm 2003 thì Nhà nước thực hiện việc giao quyền sử dụng đất thông qua các hình thức là giao đất, cho thuê đất và công nhận bằng các quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chứ không phải bằng việc ký các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các bên có nhu cầu.
|
Một dự án mà TTCP kết luận có sai phạm. |
Vì vậy, việc UBND TP.Đà Nẵng giao các ban quản lý dự án hoặc các công ty ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư là trái pháp luật. Với 44 dự án mà UBND TP. Đà Nẵng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và Quyết định số 216/2005 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp cho rằng đây là các trường hợp bắt buộc phải đấu giá.
Về kết luận UBND TP. Đà Nẵng quyết định giá thu tiền sử dụng đất thấp hơn bảng giá đất do chính UBND thành phố ban hành, Bộ Tư pháp cho rằng không phù hợp với quy định của pháp luật. Đối với nội dung TP. Đà Nẵng giảm 10% tiền sử dụng đất phải nộp cho những hộ được bố trí đất tái định cư, cho các tổ chức cá nhân được thành phố giao đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Bộ Tư pháp khẳng định, các hộ được bố trí đất tái định cư không thuộc đối tượng được giảm tiền sử dụng đất phải nộp.
Đối với các tổ chức, cá nhân có dự án đầu tư thì chỉ được giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về khuyến khích đầu tư. Việc UBND TP. Đà Nẵng cho giảm 10% tiền sử dụng đất cho các hộ được bố trí tái định cư và cho tất cả các tổ chức, cá nhân được thành phố giao đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là trái pháp luật. Nhiều nội dung khác cũng được Bộ Tư pháp nhận định TTCP đã “làm đúng, có cơ sở pháp lý”.
Hải Phong
Vui lòng nhập nội dung bình luận.