Sản lượng ngũ cốc thế giới tăng kỷ lục

Thứ hai, ngày 15/07/2013 07:11 AM (GMT+7)
Trong báo cáo công bố ngày 11.7 vừa qua, Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) nhận định, trong năm 2013, sản lượng ngũ cốc thế giới, bao gồm cả gạo, sẽ đạt mức kỷ lục mới.
Bình luận 0
FAO cho biết dự kiến sản lượng ngũ cốc trên toàn thế giới sẽ tăng thêm 2,47 triệu tấn, trong đó sản lượng lúa mì dự báo tăng 6,8%, lên mức 704 triệu tấn, sản lượng gạo tăng 1,9%, đạt 500 triệu tấn.

Theo tính toán của FAO, sản lượng ngũ cốc nguyên hạt thế giới tăng 9,7% so với năm 2012, đạt 1,275 tỷ tấn. Riêng sản lượng gạo thế giới năm 2013 dự báo đạt 499,1 triệu tấn, cao hơn 1,9% hay 9 triệu tấn so với mức 490 triệu tấn của năm 2012 nhưng thấp hơn các năm 2010 và 2011 bởi nguồn cung gạo thế giới dư thừa gây giảm giá, làm giảm thu nhập từ việc trồng lúa.

Việc tăng sản lượng ngũ cốc sẽ bổ sung đáng kể cho dự trữ lương thực toàn cầu, giúp ổn định giá lương thực trong năm 2013-2014.

Tuy nhiên, báo cáo của FAO cũng dự báo nhập khẩu lương thực ở các nước có thu nhập thấp sẽ tăng khoảng 5% so với năm 2012, đặc biệt tại các quốc gia như Ai Cập, Indonesia và Nigeria. FAO cho biết thêm 34 quốc gia, trong đó có 27 nước châu Phi, tiếp tục cần viện trợ lương thực của nước ngoài. Tình trạng bạo loạn tại nhiều quốc gia như Syria Ai Cập, Congo... cũng khiến sản lượng ngũ cốc bị sụt giảm mạnh, trong khi hàng chục triệu người ở châu Phi đang phải sống trong tình trạng thiếu ăn.

Ngoài FAO, một nhóm các nhà khoa học khí hậu quốc tế có tên gọi Arctic Methane Emergency Group (AMEG) cũng đang kêu gọi các chính phủ nhận thức về sự biến mất của băng ở Bắc Cực sẽ khuếch đại các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, ảnh hưởng đến các khu vực sản xuất lương thực chính của thế giới, phá hoại sản xuất lương thực toàn cầu trong tương lai gần với những hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh quốc tế.

Nhóm chuyên gia hàng đầu ở Bắc Cực nói rằng: “Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt từ năm ngoái đang gây ra vấn đề thực sự cho nông dân, không chỉ ở Anh, mà còn ở Mỹ và nhiều quốc gia sản xuất ngũ cốc khác.

Hạ Anh (tổng hợp) (Hạ Anh (tổng hợp))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem