Sau bài "Hàng trăm ha lúa chết cháy": Tỉnh Bình Định ra chỉ đạo

Dũ Tuấn Thứ ba, ngày 14/04/2020 17:59 PM (GMT+7)
Ngay sau khi Báo Dân Việt đăng tải bài viết Bình Định: Hàng trăm ha lúa chết cháy dù sát kênh nước, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản yêu cầu cơ quan có trách nhiệm vào cuộc kiểm tra thực tế, đề xuất phương án giải quyết.
Bình luận 0

Ngày 14/4, sau khi nhận báo cáo của Sở NNPTNT tỉnh Bình Định về đề xuất dự án Đầu tư cấp nước sản xuất cho các cánh đồng Chà Rang, Ốc, Rộc Đức (xã Bình Thuận, huyện Tây Sơn), lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã giao Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng dự án Trạm bơm Chà Rang (xã Bình Thuận) theo quy định Luật Đầu tư công, trình các cơ quan liên quan thẩm định, phê duyệt để triển khai thực hiện.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định giao UBND huyện Tây Sơn đầu tư xây dựng kênh Rộc Đức: Xây dựng kênh tưới tự chảy, nguồn nước từ kênh N1-5, hệ thống kênh tưới Thuận Ninh, phục vụ tưới cho 46ha đất canh tác, kinh phí do ngân sách huyện tự cân đối.

UBND huyện Tây Sơn chủ trì phối hợp với Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn để thực hiện dự án Trạm bơm Chà Rang.

img

Nông dân Võ Phong (50 tuổi, ở xã Bình Thuận) buồn bã bên đám ruộng khô hạn.

Trước đó, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã ký văn bản yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm kiểm tra, đề xuất xây dựng công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp tại xã Bình Thuận (huyện Tây Sơn), báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/4.

UBND tỉnh Bình Định cho hay, theo phản ánh của Báo Dân Việt điện tử ngày 25/3 về việc hàng trăm ha lúa của người dân xã Bình Thuận (huyện Tây Sơn) liên tục bị khô cháy, mất mùa do thiếu nước.

Nhằm sớm thực hiện đầu tư xây dựng công trình, giải quyết khó khăn về nguồn nước phục vụ sản xuất cho người dân, UBND tỉnh Bình Định đã giao Sở NNPTNT chủ trì phối hợp Sở Kế hoạch Đầu tư, Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND huyện Tây Sơn và các cơ quan liên quan kiểm tra thực tế.

Đặc biệt, đề xuất các giải pháp đầu tư công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân xã Bình Thuận, báo cáo UBND tỉnh Bình Định.

img

Nhiều diện tích lúa ở xã Bình Thuận thiếu nước, lâm cảnh chết cháy.

Trước đó, Báo Dân Việt đã đăng tải bài viết Bình Định: Hàng trăm ha lúa chết cháy dù sát kênh nước, Bình Định: Ruộng khô, đồng cháy, lúa thì con gái tắc đòng vì hạn hán, phản ánh thực trạng hàng chục năm nay, gần 100ha đất chuyên trồng lúa của người dân xã Bình Thuận, huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) liên tục gặp cảnh khô cháy, mất mùa vì thiếu nước.

Dù tình trạng này diễn ra đã nhiều năm, nông dân bị thiệt hại nặng nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có giải pháp cải thiện.

img

Nông dân Nguyễn Văn Ninh ở xã Bình Thuận xót xa bên đám lúa thiếu nước

Theo người dân xã Bình Thuận, từ nhiều năm trước, khi về tiếp xúc cử tri, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã ghi nhận ý kiến người dân và đã chỉ đạo Sở NNPTNT tỉnh này sớm nghiên cứu, đầu tư hệ thống dẫn nước về cho đồng Chà Rang. Sau đó, đã có nhiều đoàn về nghiên cứu, khảo sát, đo đạc rầm rộ để lập dự án trạm bơm đồng Chà Rang. Người dân Bình Thuận chưa kịp mừng thì dự án đã bị ngừng trệ vì không có vốn, khiến bà con rất bức xúc.

Điều này, khiến nhiều nông dân bức xúc, bởi lâm cảnh khó khăn, vụ mùa thất thu liên tục.

Bình Định "xin" Trung ương hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình chống hạn!

UBND tỉnh Bình Định vừa trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm xem xét hỗ trợ từ nguồn vượt thu cho tỉnh này số tiền 205 tỷ đồng, để xây dựng 7 công trình chống hạn năm 2020.

Tỉnh Bình Định cần đầu tư 244 tỷ đồng để xây dựng 7 công trình trên. Việc xây dựng các dự án chống hạn là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ cho 1.425 ha đất canh tác và cấp nước sinh hoạt phục vụ cho 64.200 người dân.

Thế nhưng, điều kiện ngân sách tỉnh hết sức khó khăn, trong khi phải tập trung khắc phục hậu quả hạn hán cho nhiều địa phương trong tỉnh và hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, sản xuất trong mùa hạn nặng.  

Vì vậy, tỉnh Bình Định trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm xem xét hỗ trợ từ nguồn vượt thu cho tỉnh này với số tiền 205 tỷ đồng, để sớm triển khai các dự án chống hạn đảm bảo ổn định sản xuất và cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem