Quốc lộ 1 đoạn qua Biên Hòa tê liệt lúc 14 giờ ngày 5-10Ảnh: XUÂN HOÀNG
Ngày 5-10, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cho biết Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị với lãnh đạo Bộ GTVT về hướng miễn, giảm phí chung cho các trạm BOT sau khi đã có kết quả rà soát và làm việc với các nhà đầu tư, trong đó có trạm BOT Biên Hòa (Đồng Nai).
Thực hiện giảm phí từ ngày 1-11-2017
Ông Nguyễn Văn Huyện cũng cho biết Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đàm phán xong với nhà đầu tư trạm BOT Biên Hòa, thống nhất mức giảm dự kiến khoảng 20% so với mức phí hiện hành, thực hiện từ ngày 1-11-2017.
"Với BOT Biên Hòa, hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang giao cho các địa phương và các cơ quan có liên quan tiến hành khảo sát, thống kê người dân có phương tiện trong vùng bị ảnh hưởng.
đó, người dân phải chờ đợi và chia sẻ với cơ quan quản lý. Mức giảm giá vé trạm BOT Biên Hòa khoảng 20%, tương ứng giảm khoảng 10.000 đồng. Mức giảm này tương đương với mức giảm ở trạm BOT Cai Lậy" - ông Huyện nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng lãnh đạo Bộ GTVT đã giao Vụ Tài chính xem xét tờ trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau đó sẽ thống nhất với địa phương và nhà đầu tư về việc giảm phí qua trạm BOT Biên Hòa.
Trong khi đó, ghi nhận tại BOT Biên Hòa lúc 15 giờ 15 phút ngày 5-10 cho thấy đã thông thoáng trở lại sau một ngày gần như tê liệt.
Trước đó, từ sáng đến khoảng 15 giờ cùng ngày, các tài xế nhất quyết không rời trạm khiến các làn đường theo chiều Bắc - Nam kẹt xe nghiêm trọng, Quốc lộ 1 rơi vào tình trạng "chết sững".
Lực lượng chức năng phải điều tiết cho các xe tạm thời đi qua các đường nhỏ hoặc quay đầu để giải quyết kẹt xe.
Cùng ngày, ông Trịnh Tuấn Liêm - Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai - cho biết từ 15 giờ trở đi, trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa tạm thời đóng cửa nhằm bảo đảm thông suốt giao thông, thời điểm thu phí trở lại vẫn chưa xác định.
Tùy tình hình, các cơ quan ban ngành sẽ quyết định việc thu phí trở lại song trước hết phải ưu tiên việc bảo đảm an ninh trật tự, thông suốt giao thông qua quốc lộ" - ông Liêm nói.
Dự án mới hoàn thành, đường đã xuống cấp
Cũng trong ngày 5-10, UBND tỉnh Gia Lai cho biết đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị có chính sách miễn hoặc giảm phí qua trạm thu phí BOT cho người dân địa phương, các đơn vị gần trạm thu phí trên 2 quốc lộ 14 và 19.
Theo UBND tỉnh Gia Lai, trên địa bàn có 2 dự án đầu tư theo hình thức BOT gồm dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) dài 57,6 km và dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 dài 23 km.
Các dự án này đã được đưa vào khai thác nhưng tồn tại nhiều bất cập khiến người dân bức xúc.
Đặc biệt, dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 19 chỉ dài 23 km/169,5 km và đoạn đường từ Km90 đến Km108 (qua huyện Đắk Pơ, tỉnh Gia Lai) chưa được đầu tư đồng bộ với quy mô của dự án BOT nên đã xuống cấp, hư hỏng nặng.
Do đó, việc thu phí của nhà đầu tư hiện nay chưa phù hợp với mức hưởng lợi của người dân trong vùng. Ngoài ra, dự án này mới chỉ hoàn thành nhưng hiện nay một số chỗ đã bị hư hỏng, xuống cấp, xuất hiện vệt lún bánh xe.
Tối 2.10, nhiều tài xế tiếp tục dùng tiền lẻ, tiền xu để trả phí khi qua trạm BOT tuyến tránh Biên Hoà (Đồng Nai) để phản đối giá vé và vị trí đặt trạm tồn tại suốt 3 năm qua.
Văn Duẩn - Xuân Hoàng - Hoàng Thanh (NLĐ)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.