Sẽ sớm làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn đường biển

Thứ ba, ngày 11/01/2011 13:56 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Đỗ Đức Tiến trao đổi với NTNN về các vụ tai nạn đường biển đặc biệt nghiêm trọng gần đây.
Bình luận 0

Ông Đỗ Đức Tiến cho biết: Trong thời gian vừa qua, rất tiếc ngành hàng hải đã để xảy ra một số vụ tai nạn gây tổn thất lớn về người và tài sản. Theo quy định, một vụ tai nạn thuộc diện đặc biệt nghiêm trọng là có số người chết hoặc mất tích trên 3 người. Tàu Phú Tân chết và mất tích 24 người, tàu Vân Đồn 02 mất tích 11 người.

img
Ông Đỗ Đức Tiến - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam

Như vậy, 2 vụ tai nạn này được xếp vào loại đặc biệt nghiêm trọng. Ngay sau tai nạn, chúng tôi đã chỉ đạo ngay các đơn vị thuộc Cục khẩn trương thực hiện mọi biện pháp nhằm cứu người bị nạn.

Thưa ông, bước đầu Cục đánh giá thế nào về nguyên nhân các vụ tai nạn này?

- Hiện nay, Cục Hàng hải VN đã giao nhiệm vụ điều tra tai nạn cho Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đối với tàu Phú Tân và Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đối với tàu Vân Đồn 02 để tìm ra nguyên nhân các vụ tai nạn, tránh những tai nạn hàng hải tương tự xảy ra. Hiện tại, công tác điều tra tai nạn hàng hải vẫn đang được tiến hành và tôi tin rằng nguyên nhân của vụ tai nạn sẽ được kết luận sớm. Chúng tôi rất quan tâm và đang chỉ đạo sát sao công việc này.

Trong các vụ tai nạn vừa qua cũng bộc lộ điểm yếu của công tác tìm kiếm cứu nạn hàng hải là không thể xuất tàu đi cứu hộ khi thời tiết xấu?

- Có thể nói việc cứu nạn hàng hải có hiệu quả nhất là cứu nạn tại chỗ. Tại thời điểm tàu xảy ra tai nạn mà xác định được lân cận nơi đó có các tàu thuyền khác đang hoạt động, và các tàu này tham gia cứu nạn được là hiệu quả nhất. Tại thời điểm tàu Phú Tân bị tai nạn có tàu Sông Châu 1 đang hành trình ở khu vực gần đó nhưng do sóng gió quá lớn nên tàu này không thể tiếp cận và thực hiện việc cứu nạn được. Còn đối với tàu Vân Đồn 02 thì đã được các tàu cá đang hoạt động gần khu vực đó cứu vớt được 12 thuyền viên.

Hiện tại, Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải VN có 7 tàu TKCN chuyên dụng, trong đó có 3 tàu 41m và 4 tàu 27m đồn trú tại Hải Phòng, Đà Nẵng và Vũng Tàu. Tàu cứu nạn của trung tâm không lớn và chỉ hoạt động được trong giới hạn thời tiết cho phép. Khi sóng gió cấp 7 trở lên việc điều động các tàu này rất khó khăn và hạn chế.

Cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem