Siêu Cúp quốc gia 2010: Đá sao cho “siêu”?

Thứ năm, ngày 30/12/2010 07:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ khi xuất hiện đến nay chưa bao giờ Siêu Cúp quốc gia gặp khó trong việc tìm tài trợ nhưng qua 11 năm tổ chức, Siêu Cúp vẫn chưa thật “siêu” như kỳ vọng.
Bình luận 0

Đi tìm thương hiệu

img
Ký kết tài trợ cho Siêu Cúp quốc gia.

Trong lễ công bố nhà tài trợ mới được Báo Tiền Phong tổ chức sáng qua (29-12), đại diện Tập đoàn 584 Group đã tỏ ý gắn bó lâu dài với Siêu Cúp quốc gia. Nhưng ai cũng hiểu nếu không thoả mãn mục tiêu làm thương hiệu nhờ Siêu Cúp, thì không chỉ 584 Group, và những nhà tài trợ tiếp theo sớm muộn cũng tính đường lui.

Ở đây cần đặt vấn đề là các đội bóng VN đã chuyên nghiệp đến đâu khi chuẩn bị cho trận Siêu Cúp nói riêng và mùa giải mới nói chung? Chỉ biết rằng khi các trận Siêu Cúp quốc gia (nơi có sự xuất hiện của những đại diện ưu tú của bóng đá VN) thiếu tính chất kịch tính, quyết liệt, thì rõ là không bình thường.

Tiền thưởng không phải là lý do, bởi đội vô địch được nhận 200 triệu đồng, ngay cả đội thua cũng có 100 triệu đồng bỏ túi lấy may đầu năm (trong khi đội vô địch Giải hạng Nhất quốc gia cũng chỉ có 300 triệu đồng tiền thưởng). Nghĩa là có thể loại bỏ khả năng một đội bóng thiếu khát khao, không muốn giành Siêu Cúp. Xem ra, diễn biến trận Siêu Cúp quốc gia cũng như các trận đấu mở đầu mùa giải mới là thước đo tương đối chính xác cho quá trình chuẩn bị của mỗi đội bóng trong khoảng hơn 3 tháng qua, kể từ khi V.League 2010 kết thúc.

Chỉ khi nào các HLV, cầu thủ VN cảm nhận được tầm quan trọng của quá trình chuẩn bị, lên giáo án, phác đồ điều trị, hồi phục chấn thương, tích luỹ thể lực trước mùa giải một cách khoa học, thì khi đó Siêu Cúp mới thật “siêu”. Đó cũng là cơ sở để các ĐTQG có những đợt tập trung ngắn, thay vì phải tập trung dài ngày, gây ức chế tâm lý dẫn tới thất bại, mà AFF Cup 2010 vừa qua là một ví dụ.

SLNA với bộn bề nỗi lo

Trao đổi với NTNN chiều qua (29-12), HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết: "Mùa giải 2011, SLNA sẽ phải căng sức trên cả 3 mặt trận: Cúp quốc gia, V.League, AFC Cup. Nhưng đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa chốt được danh sách ngoại binh. Thêm vào đó, nội binh ở cả 3 tuyến vẫn đang phải điều trị chấn thương ở những mức độ khác nhau: Văn Quyến, Công Minh, Ngọc Anh, Văn Hoàn, Đắc Khánh. Phía trước vẫn còn 10 ngày nữa mới tới trận Siêu Cúp, hy vọng SLNA sẽ có lực lượng đủ mạnh để cùng với Hà Nội T&T tạo nên một trận đấu hấp dẫn".

So với SLNA, Hà Nội T&T có quá trình chuẩn bị tốt hơn khi họ vừa thi đấu khá thành công ở giải tập huấn Hà Nội mở rộng. Lực lượng của đội bóng Thủ đô cũng khá ổn định khi giữ được 3 ngoại binh từng cùng đội đăng quang ở V.League 2010: Trung vệ Cristiano - tiền vệ Benicio-tiền đạo Gonzalo. Cùng với đó, họ có sự bổ sung của 3 nội binh: Bảo Khanh, Tấn Điền, Văn Quyết. Đó là lý do mà thời điểm này, HLV Phan Thanh Hùng tỏ ra khá ung dung khi cho các học trò nghỉ xả hơi mấy ngày, và sẽ tập trung trở lại vào ngày 31-12 tới. "Chuyện tiền thưởng không phải là điều mà chúng tôi quá quan tâm bởi ở nếu thi đấu tốt chắc chắn sẽ được thưởng. Đoạt Siêu Cúp quốc gia sẽ giúp đội bóng tự tin hơn trước những thách thức ở Cúp quốc gia, V.League, AFC Cup trong mùa giải mới" - HLV Phan Thanh Hùng nói.

Qua 11 kỳ Siêu Cúp quốc gia được tổ chức từ năm 1999 đến nay, SLNA là đội đoạt Siêu Cúp nhiều nhất (3 lần liên tiếp từ 2000 đến 2002). Các đội 2 lần đoạt giải Siêu Cúp là HAGL (2003, 2004) và Bình Dương (2007, 2008). Năm ngoái, LS.Thanh Hoá đoạt Siêu Cúp 2009 sau trận thắng SHB.Đà Nẵng sau loạt đá luân lưu. Cuộc đọ sức giữa Hà Nội T&T - SLNA lúc 16 giờ ngày 9-1-2011 trên SVĐ Hàng Đẫy sẽ được VTV truyền hình trực tiếp.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem